ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
17 มี.ค.2559

พลิกโผ "บ้านประชารัฐ" ไม่เข้าครม. อสังหามึนเลื่อน4ครั้ง-ราคา1.5 ล้านยื้อโอนรอกู้ผ่าน

Line

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันอังคาร 15 มี.ค.ที่ผ่านมา ทางกระทรวงการคลังไม่มีวาระเสนอพิจารณาเกี่ยวกับโครงการบ้านประชารัฐ มีผลให้เป็นการเลื่อนเสนอขอมติ ครม. เป็นครั้งที่ 4 ในรอบ 1 เดือน

แหล่งข่าววงการอสังหาริมทรัพย์กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังได้แจ้งกับตัวแทน 3 สมาคมอสังหาริมทรัพย์ในตอนเช้า 15 มี.ค. ว่ายังไม่มีการบรรจุโครงการบ้านประชารัฐให้ ครม.พิจารณา เนื่องจากจัดทำรายละเอียดข้อเสนอเล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่ทัน โดยแจ้งว่าเตรียมเสนอ ครม.แน่นอนในวันอังคารหน้า (22 มี.ค. 59)

แหล่งข่าวกล่าวต่อว่า ผลกระทบอาจมีบ้างเนื่องจากเพิ่งเสร็จสิ้นการจัดงานมหกรรมบ้านและคอนโด ครั้งที่ 34 ระหว่าง 10-13 มี.ค.ที่ผ่านมา มียอดขายกว่า 4,000 ล้านบาท สูงกว่าทุกครั้ง โดยผู้ประกอบการมีการนำที่อยู่อาศัยที่เข้าข่ายโครงการบ้านประชารัฐ ราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท จัดโปรโมชั่นตามข้อตกลงที่ได้ประชุมร่วมกับ ดร.สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี และนายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ที่มีการเจรจาขอให้เอกชนนำงบซีเอสอาร์ 5% ของราคาอสังหาฯ จัดแคมเปญสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ซื้อ

"เอกชนได้แต่ส่ายหัว เพราะข้อตกลงมีก่อนจัดงานมหกรรมบ้านฯ แต่ยังไม่มีมติ ครม.เป็นทางการ ภายในงานทุกคนจึงไม่มีใครกล้าขึ้นหัวโปรโมชั่นว่าเป็นโปรฯ บ้านประชารัฐ แต่ไส้ในก็คือให้ตามที่รัฐบาลร้องขอมา มีเรื่องฟรีค่าส่วนกลาง 1 ปีแรก กับอีก 2% ในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งบ้านประชารัฐมีข้อดีในเรื่องสินเชื่อ เพราะราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท มีอัตราปฏิเสธสินเชื่อสูงสุด กู้ก็ยาก"

ทั้ง นี้ ทางรัฐบาลมอบหมายให้ธนาคารออมสินกับธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ตั้งวงเงินรวม 4 หมื่นล้านบาท สำหรับปล่อยกู้รายย่อยในโครงการบ้านประชารัฐ โดยผ่อนผันการพิจารณาหนี้สินต่อรายได้ หรือ DSR (Debt Service Ra-tio) จากภาวะปกติ 30% ขยับเป็น 50% หมายความว่า เดิมรายได้ 100 บาท มีหนี้สินไม่เกิน 30 บาท จึงจะกู้ผ่าน ภายใต้บ้านประชารัฐจะขยับหนี้สินไม่เกิน 50 บาท ก็สามารถกู้ได้ สิ่งที่ภาคเอกชนคาดหวังคือจะทำให้อัตราปฏิเสธสินเชื่อลดลง และเป็นโอกาสระบายสต๊อกได้มากขึ้น แต่เมื่อยังไม่มีมติ ครม.ออกมารองรับ การพิจารณาสินเชื่อของสถาบันการเงินก็จะต้องใช้เกณฑ์พิจารณาปกติ 

ขณะเดียวกัน รัฐบาลได้มอบหมายให้ธนาคารกรุงไทย จัดวงเงิน 3 หมื่่นล้าน สำหรับปล่อยกู้พรีไฟแนนซ์ หรือปล่อยกู้ให้กับผู้ประกอบการ ปรากฎว่ายังติดปัญหาไม่ลงตัวเพราะตั้งเงื่อนไขโครงการที่ขอกู้ต้องทำอสังหาฯ ราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาททั้งโครงการ

นายเลอศักดิ์ จุลเทศ รองกรรมการผู้จัดการและกรรมการผู้อำนวยการ บริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทมียอดขายราคาบ้านประชารัฐในงานมหกรรมบ้านฯ กว่า 200 ล้านบาท โดยร่วมมือกับพันธมิตร 11 สถาบันการเงินมอบดอกเบี้ยพิเศษ ทางลูกค้าหลายรายเห็นว่าพอใจ ก็มีการนัดโอนโดยไม่ได้รอโครงการบ้านประชารัฐแต่อย่างใด
 
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
( วันที่ 16 มีนาคม 2559 )