ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
29 มี.ค.2559

ธปท.คุมแบงก์รัฐหนุนอสังหาฯบ้านประชารัฐ

Line
ธปท.เรียกแบงก์รัฐหารือวางเกณฑ์ให้กู้อสังหาฯ สร้างบ้านประชารัฐ ธอส.คาดสินเชื่อซื้อบ้านหมด พ.ค.นี้
 
นายฉัตรชัย ศิริไล รองกรรมการ ผู้จัดการกลุ่มงานสินเชื่อ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) ว่าที่กรรมการ ผู้จัดการ ธอส. เปิดเผยความคืบหน้าโครงการสินเชื่อบ้านประชารัฐในส่วน ของผู้ประกอบการวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ว่ายังไม่สามารถปล่อยกู้ได้ เพราะธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ขอให้กระทรวงการคลังและธนาคารรัฐที่ร่วมโครงการ มาประชุมภายในสัปดาห์นี้ เพื่อวางหลักเกณฑ์การปล่อยกู้ให้ชัดเจนและป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาในระยะยาว เช่น เงินทุนจดทะเบียน ประวัติดำเนินกิจการ วงเงินให้กู้ต่อราย ลักษณะโครงการที่จะเข้าร่วม หลักเกณฑ์การปล่อยที่จะครอบคลุม การซื้อที่ดินหรือไม่ เป็นต้น

สำหรับวงเงินให้กู้ผู้ซื้อบ้านนั้น ตั้งแต่วันที่ 23-25 มี.ค. มีผู้ยื่นขอกู้แล้วกว่า 5,000 ราย รวม 6,700 ล้านบาท จากจำนวนดังกล่าว ล่าสุดมีผู้ยื่นเอกสาร ครบถ้วนแล้ว 300 ราย วงเงิน 280 ล้านบาท โดย ธอส.ได้เริ่มทยอยอนุมัติสินเชื่อไปบางส่วนแล้ว และมั่นใจว่าจะปล่อย สินเชื่อได้ครบวงเงิน 2 หมื่นล้านบาท ภายในเดือน พ.ค.นี้
 
"การกู้ส่วนใหญ่จะเฉลี่ยที่ 1.2-1.5 ล้านบาท เป็นการปล่อยกู้ทั้งบ้านใหม่และบ้านมือสอง และขณะนี้มีประชาชนสนใจจะกู้ในโครงการบ้านประชารัฐเป็นจำนวนมาก โดยสอบถามเข้ามาทางคอลเซ็นเตอร์ของ ธอส.หลายราย ซึ่งหากปล่อยได้ครบและพบว่ายังมีความสนใจจากประชาชนอยู่ ธอส.ก็พร้อมที่จะพิจารณาขยายวงเงินปล่อยกู้ให้ โดยจะต้องขอความเห็นชอบจากคณะกรรมการ ธอส.อีกครั้ง" นายฉัตรชัย กล่าว

นางไลวรรณ ปองเสงี่ยม รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ ธอส. กล่าวว่า ขณะนี้มีลูกค้า ที่ได้รับอนุมัติสินเชื่อและทยอยเดินทาง มาทำนิติกรรมสัญญาที่ ธอส.ทุกสาขา ทั่วประเทศตามนัดหมายแล้ว 5 ราย


ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
( วันที่ 29 มีนาคม 2559 )