ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
06 เม.ย.2559

การเคหะฯจัดประกวดออกแบบ "บ้านผู้สูงอายุ" ราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท

Line
น.ส.อุบลวรรณ สืบยุบล รองผู้ว่าการ รักษาการผู้ว่าการเคหะแห่งชาติ (กคช.) กล่าวว่า กคช.ได้จัดโครงการส่งเสริมการพัฒนานวัตกรรมการออกแบบ "บ้านผู้สูงอายุ ที่ไม่ใช่บ้านผู้สูงอายุ" โดยจัดการประกวดให้นักศึกษาระดับอุดมศึกษาทั่วประเทศ ร่วมส่งผลงานการออกแบบบ้านผู้สูงอายุดังกล่าว เพื่อชิงทุนการศึกษามูลค่ารวม 3.6 แสนบาท

โดยแบ่งเป็น 2 ประเภท คือ แบบบ้านงบประมาณวัสดุและก่อสร้างไม่เกิน 5 แสนบาท และแบบบ้านงบประมาณวัสดุและก่อสร้างไม่เกิน 1.5 ล้านบาท (ทั้ง 2 ประเภทไม่รวมค่าที่ดิน)

"เรามีการศึกษาว่าผู้สูงอายุควรจะได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว ดังนั้นบ้านที่อยู่อาศัย 2-3 เจนเนอเรชั่น และมีผู้สูงอายุด้วย จะออกแบบอย่างไรให้คนทุกรุ่นอยู่ร่วมกันได้ โดยไม่รู้สึกว่าอาศัยอยู่ในสถานพยาบาล ดังนั้นจึงจัดเป็นโครงการประกวดออกแบบนี้ขึ้น" น.ส.อุบลวรรณกล่าวและว่า

ทั้งนี้ แบบบ้านผู้สูงอายุที่ชนะการแข่งขัน จะนำออกแจกจ่ายผ่านกคช.และกรมโยธาธิการและผังเมือง ให้ประชาชนนำไปใช้ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

ด้านนายอนุสันต์ เทียนทอง อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เปิดเผยว่า สังคมไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ (Aging Society) มาตั้งแต่ปี 2548 แล้ว หลังจากมีประชากรอายุมากกว่า 60 ปีเกิน 10% ของประชากรทั้งประเทศ ปัจจุบัน จากการสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติเมื่อปี 2557 พบว่าประเทศไทยมีประชากรผู้สูงอายุกว่า 10 ล้านคน หรือคิดเป็น 15% ของประชากร และได้คาดการณ์ว่า ปี 2564 ไทยจะมีผู้สูงวัย 13 ล้านคน หรือคิดเป็น 20% ของประชากรประเทศ

ดังนั้นจะต้องมีการเตรียมการเพื่อดูแลผู้สูงอายุเป็น 4 ยุทธศาสตร์หลักของกรมกิจการผู้สูงอายุ ได้แก่ 1.ด้านสุขภาพผู้สูงอายุ 2.ด้านเงินออม 3.การส่งเสริมให้ผู้สูงวัยได้รับการยอมรับจากสังคมและไม่ถูกทอดทิ้ง และ 4.การจัดการที่อยู่อาศัยให้มีความเหมาะสม ถือเป็นปัจจัยสี่ที่ต้องได้รับการดูแล เพราะแบบบ้านควรมีความเหมาะสมต่อร่างกายผู้สูงวัย เช่น ห้องน้ำติดตั้งสุขภัณฑ์ที่มีความสูงเหมาะสม เปลี่ยนบันไดเป็นทางลาดที่ไม่ชันเกินไป เป็นต้น
 
ที่มา : ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
( วันที่ 5 เมษายน 2559 )