ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
13 มิ.ย.2559

กูรูเชื่อตลาดอสังหาฯ ในเมืองจะประคองตัวฝ่าวิกฤติเศรษฐกิจได้

Line

กูรูอสังหาฯ มองตลาดที่อยู่อาศัยในเขตกรุงเทพฯ-ปริมณฑลยังมีแนวโน้มที่เติบโตได้ ในขณะที่ตลาดในต่างจังหวัดอาจจะต้องเหนื่อยหน่อยในปีนี้

นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวกับสื่อว่าเมื่อเร็วๆ นี้ว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยในปีนี้จะกลับมาอยู่ในจุดที่สมดุลอีกครั้ง หลังจากที่ในช่วง 4 เดือนแรกที่ผ่านมาของปีนี้มีแนวโน้มการเติบโตที่ดี โดยปัจจัยหนึ่งที่ช่วยกระตุ้นตลาดให้กลับมาคึกคักก็คือ มาตรการกระตุ้นอสังหาฯ ของทางภาครัฐที่เพิ่งสิ้นสุดไปเมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมานั่นเอง

รมช.คลังกล่าวว่า ในช่วงที่เหลือของปีนี้ ภาครัฐยังมีแผนในการลงทุนอีกราว 2 ล้านล้านบาท ซึ่งน่าจะมีส่วนช่วยในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศในภาพรวม ในขณะที่ภาคอสังหาฯ น่าจะค่อยๆ ฟื้นตัวตามลำดับ โดยในปีนี้คาดว่าจะมีการเติบโตขึ้นราว 5% ซึ่งผู้ประกอบการต่างก็งัดกลยุทธ์ออกมาเพื่อสู้กับสถานการณ์เศรษฐกิจที่ค่อนข้างชะลอตัวในปัจจุบัน

นายประเสริฐ แต่ดุลยสาธิต นายกสมาคมอาคารชุดไทย ให้ความเห็นว่า ในช่วงไตรมาสแรก ตลาดอสังหาฯ มีสัญญาณเชิงบวก โดยตลาดในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑลมีการเติบโตอยู่ที่ราว 8% และมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อเนื่องจากการซัพพลายที่อยู่อาศัยใหม่ๆ ที่เปิดตัว รวมไปถึงการเปิดให้บริการของรถไฟฟ้าสายสีม่วง และสายอื่นๆ ที่จะเริ่มเปิดประมูลเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ นายกสมาคมอาคารชุดไทยคาดว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้จะมีซัพพลายที่อยู่อาศัยใหม่จากผู้ประกอบการรายใหญ่ 10 รายรวมมูลค่ากว่า 250,000 ล้านบาท

ด้านนายสุรเชษฐ กองชีพ รองผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัยและพัฒนา คอลลิเออร์ส อินเตอร์เนชั่นแนล (ประเทศไทย) กล่าวว่า คอนโดมิเนียมตามแนวรถไฟฟ้าจะยังคงเป็นอสังหาฯ ที่น่าสนใจ แต่ผู้ซื้อและนักลงทุนจะต้องทำการศึกษาและพิจารณาให้ดีก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ

อย่างไรก็ดี นายสุรเชษฐ ให้ความเห็นว่าช่วงนี้ ถือเป็นเวลาที่ดีสำหรับผู้ที่คิดจะซื้อหรือลงทุนในอสังหาฯ เนื่องจากผู้ประกอบการต่างแข่งกันงัดแคมเปญและส่วนลดต่างๆ เพื่อมัดใจผู้ซื้อ แต่อาจจะไม่ใช่เวลาที่ดีสำหรับนักเก็งกำไรเพราะสภาพเศรษฐกิจยังคงค่อนข้างชะลอตัวอยู่ในปัจจุบัน

 
ที่มา : ddproperty.com
( วันที่ 13 มิถุนายน 2559 )