ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
15 มิ.ย.2559

คลังเสนอไอเดีย เก็บภาษีเพิ่มแปลงที่ดินใกล้รถไฟฟ้า

Line

          นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า กระทรวงการคลัง เสนอแนวคิด เก็บภาษีจากที่ดินที่ได้รับผลประโยชน์จากโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานของรัฐ จนทำให้ราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว โดยการเก็บภาษีจะเก็บคนที่ได้รับผลประโยชน์จากการพัฒนาของรัฐ อาทิ เจ้าของที่ดินที่อยู่ตามแนวรถไฟฟ้า หรือโครงการลงทุนขนาดใหญ่ของรัฐ เพื่อนำรายได้จากภาษีดังกล่าว นำไปพัฒนาประเทศต่อไป โดยวิธีการจัดเก็บนั้น จะจัดเก็บในลักษณะเก็บครั้งเดียว สำหรับผลประโยชน์ที่ได้เพิ่มขึ้นจากโครงการพัฒนาของรัฐ 

          แหล่งข่าวจากกระทรวงการคลัง ชี้แจงว่า การเก็บภาษีตรงนี้ จะเป็นคนละตัวกับภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ในช่วงที่ผ่านการพัฒนารถไฟฟ้าสีต่างๆส่งผลให้ราคาประเมินของที่ดินตามแนวรถไฟฟ้า 6 เส้นคือ สายสีเขียวเข้ม สายสีเขียว สายสีน้ำเงิน สายสีม่วง แอร์พอต์ลิ้ง และสายสีแดงเข้ม ปรับสูงขึ้น เฉลี่ย 31.47%โดยราคาที่ปรับสูงสุดคือ เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีเขียว ยศเส-สะพานตากสิน-บางหว้า มีราคาเฉลี่ยเพิ่มขึ้นทั้งสาย 48.88%ราคาปรับสูงสุดคือและถนนราชพฤกษ์ ปรับเพิ่มขึ้น 122% จาก 9 หมื่นบาทต่อตารางวา(ตร.ว.) เป็น 2 แสนบาทต่อตร.ว. ถนนธนบุรีปรับเพิ่มขึ้น 109%จากราคาประเมินช่วงปี 2555-2558 อยู่ที่ 2.15 แสนบาทต่อตร.ว. ในรอบการประเมิน 2559-2562 ปรับขึ้นเป็น 4.5 แสนบาทต่อตร.ว. 

         ในปัจจุบันรัฐบาลมีโครงการลงทุนขนาดใหญ่เป็นการวางโครงสร้างพื้นฐานสำหรับการพัฒนาประเทศในอนาคต 20 โครงการ มีมูลค่ารวม 1.7 ล้านล้านบาท ซึ่งในจำวนนี้บางโครงการได้เริ่มเดินหน้าแล้ว เช่น โครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงชุมทางถนนจิระ-ขอนแก่น ระยะทาง 185 กิโลเมตร,ส่วนโครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายพัทยา-มาบตาพุด ระยะทาง 32 กิโลเมตร วงเงินโครงการ 2.02 หมื่นล้านบาท ลงนามในสัญญาแล้ว 5 ตอน จากทั้งหมด 13 ตอน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีโครงการรถไฟฟ้า เริ่มลงนามในสัญญาปีนี้ 3สาย คือ สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี ระยะทาง 21 กิโลเมตร วงเงินโครงการ 1.10 แสนล้านบาท โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร วงเงินโครงการ 5.66 หมื่นล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 29.1 กิโลเมตร วงเงิน 5.46 หมื่นล้านบาท

 
ที่มา : มติชน
( วันที่ 15 มิถุนายน 2559 )