ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
22 มิ.ย.2559

ดีเดย์! ก.ค.นี้ตอกเสาเข็มมอเตอร์เวย์

Line

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบความคืบหน้าการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา วงเงินรวม 76,600 ล้านบาท ที่แบ่งการก่อสร้างออกเป็น 40 ช่วง เบื้องต้นจะก่อสร้างช่วงที่ 7 ซึ่งเป็นแยกต่างระดับที่จังหวัดสระบุรีก่อนหนึ่งช่วง โดยจะเริ่มก่อสร้างได้ในเดือนกรกฎาคมนี้

 “กรมทางหลวง (ทล.) ได้ประกวดราคาจนได้บริษัทที่ชนะการประกวดราคาในช่วงดังกล่าวแล้วและที่ประชุม ครม. เมื่อวันที่ 14 มิถุนายนที่ผ่านมาก็ได้อนุมัติไปแล้วเช่นเดียวกัน ขั้นตอนหลังจากนี้ก็จะเป็นการลงนามในสัญญากับบริษัทผู้รับเหมาเพื่อก่อสร้างได้ ซึ่งตามแผนงานที่กำหนดในปีงบประมาณ 59 จะประกวดราคาและลงนามในสัญญาได้ 25 ช่วง ส่วนที่เหลือจะดำเนินการได้ในปีงบประมาณ 60-61 แล้วเสร็จปี 62 และเปิดให้บริการในปี 63”

ทั้งนี้ ยังได้รายงานความคืบหน้ามอเตอร์เวย์ สายบางใหญ่-กาญจนบุรี วงเงิน 49,100 ล้านบาท แบ่งออกเป็น 25 ช่วง โดยในปี 59 จะประกวดราคาและลงนามในสัญญาได้ 7 ช่วง ส่วนงบประมาณปี 60-61 จะดำเนินการอีก 18 ช่วง จะก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้บริการในปีเดียวกันกับมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา

นอกจากนั้น ยังได้มีการรายงานผลการประชุมโครงการความร่วมมือรถไฟไทย-จีนที่ผ่านมาว่า เนื่องจากเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการก่อสร้างในช่วง 3.5 กม.แรก จึงขอชี้แจงว่า เพื่อให้ก่อสร้างเป็นไปได้เร็วตามแผนงานที่กำหนดในเดือนกันยายน 59 เป็นต้นไป รวมระยะทาง 253 กิโลเมตร (กม.) จึงได้เริ่มก่อสร้างในช่วงที่ 1 ก่อน ระยะทาง 3.5 กม. จากทั้งหมดที่มี 4 ช่วง ซึ่งช่วงที่ 1 จะเปิดประกวดราคาในเดือนสิงหาคม และเริ่มก่อสร้างได้ในเดือนกันยายน

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของส่วนต่อขยายรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง และช่วงบางซื่อ-หัวหมาก ยังไม่ได้เข้า ครม.ในครั้งนี้ คาดว่าจะสามารถนำเสนอได้ในช่วงต้นเดือนกรกฎาคม เนื่องจากทางสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รอสอบถามที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) อีกครั้ง
 
ที่มา : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ
( วันที่ 22 มิถุนายน 2559 )