ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
05 ก.ค.2559

อันดับความโปร่งใสของภาคอสังหาฯไทยปรับตัวดีขึ้นในรอบ10 ปี!

Line

ตลาดอสังหาฯ ไทยมีความโปร่งใสมากขึ้นในรอบ 10 ปี ล่าสุดรั้งอันดับที่ 38 ของโลกจากการสำรวจประจำปี 2559 โดยบริษัทที่ปรึกษาด้านอสังหาฯ เจแอลแอล

รายงานดัชนีความโปร่งใสตลาดอสังหาริมทรัพย์โลกประจำปี 2559 (Global Real Estate Transparency Index 2016) ระบุว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของไทยมีดัชนีความโปร่งใสอยู่ในอันดับที่ 38 ของโลกจากการสำรวจตลาดอสังหาริมทรัพย์ทั้งหมด 109 แห่งทั่วโลก โดยค่าดัชนีของไทยในรายงานปี 2559 อยู่ที่ 2.65 ปรับดีขึ้นมากเมื่อเทียบกับตัวเลขเมื่อ 10 ปีที่แล้วค่าดัชนีของไทยอยู่ที่ 3.40

การปรับตัวดีขึ้นของดัชนีความโปร่งใสของตลาดอสังหาฯ ไทยนั้น เป็นผลมาจากภาคอสังหาฯ ของไทยมีข้อมูลด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับภาคธุรกิจเพิ่มมากขึ้น ทั้งในแง่ของการเผยแพร่และการเข้าถึงข้อมูล

นอกจากนี้ การปรับปรุงการวางแผนและกฎระเบียบเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์ในที่ดิน และพัฒนาการของนักลงทุนภายในประเทศ รวมไปถึงการลงทุนรูปแบบต่างๆ อาทิ กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ (REITs) ซึ่งเป็นปัจจัยที่ช่วยให้ส่งเสริมให้ตลาดอสังหาฯ ไทยมีความโปร่งใสมากขึ้น

สำหรับ Global Real Estate Transparency Index เป็นรายงานที่จัดทำขึ้นทุกๆ สองปีโดยเจแอลแอล โดยวิเคราะห์ถึงปัจจัยต่างๆ ที่มีผลต่อระดับความโปร่งใส อาทิ ปริมาณข้อมูลที่มีการเปิดเผยเกี่ยวกับปัจจัยพื้นฐานของตลาด บรรษัทภิบาล กระบวนการต่างๆ เกี่ยวกับการประกอบธุรกรรมด้านอสังหาฯ และสภาพแวดล้อมด้านกฎระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เป็นต้น โดยตั้งค่าดัชนีความโปร่งใสระหว่าง 1 ถึง 5 โดย 1 เป็นค่าความโปร่งใสสูงสุด

นางสุพินท์ มีชูชีพ กรรมการผู้จัดการ เจแอลแอล ประเทศไทย ให้ความเห็นว่า การมีดัชนีความโปร่งใสตลาดอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวดีขึ้น นับเป็นข่าวดีสำหรับประเทศไทย เนื่องจากหมายถึงการมีขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศที่สูงขึ้นด้วย

“ประสบการณ์จากประเทศต่างๆ ทั่วโลก แสดงให้เห็นว่าระดับความโปร่งใสในตลาดอสังหาฯ มีความสัมพันธ์โดยตรงกับปริมาณการลงทุน และเป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยลดความเสี่ยงให้กับเจ้าของ นักลงทุน และผู้ใช้ประโยชน์ในอสังหาริมทรัพย์ ในการตัดสินใจใดๆ ที่เกี่ยวกับการซื้อ ขาย หรือเช่า”

ด้านนายแอนดรูว์ กัลแบรนด์สัน หัวหน้าฝ่ายวิจัย เจแอลแอล กล่าวว่า “การมีข้อมูลตลาดให้เข้าถึงได้มากและง่ายขึ้น ยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยให้ค่าดัชนีความโปร่งใสตลาดอสังหาฯ ไทยปรับตัวดีขึ้น นอกจากนี้ การเติบโตของบริษัทจดทะเบียนและกองทุน/ กองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาฯ มีส่วนช่วยอย่างมากในการทำให้มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับธุรกรรมการลงทุนต่างๆ รวมถึงผลประกอบการด้านการเงินเพิ่มมากขึ้นด้วย”
 
ที่มา : ddproperty.com
( วันที่ 5 กรกฎาคม 2559 )