ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
10 ธ.ค.2556

คค.ได้ฤกษ์ 11-12-2013 เปิดสะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย)

Line

         คมนาคมถือฤกษ์ 11-12-2013 เปิดสะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4(เชียงของ-ห้วยทราย) บิ๊กทล. ยันงานก่อสร้างแล้วเสร็จสมบูรณ์พร้อมเตรียมพื้นที่จอดรถใกล้เคียงรองรับไว้แล้ว ส่วนงานก่อสร้างถนนเส้นทางเชื่อมโยงอยู่ระหว่างเร่งดำเนินงาน พีดีเฮ้าส์สาขาเชียงรายรับอานิสงส์เพิ่มเป้าจาก 40 ล้านบาทเป็น 55 ล้านบาทในปี 57

   นาย ชัชวาลย์  บุญเจริญกิจ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล) เปิดเผย "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าเตรียมเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการ  ใน วันที่ 11 ธันวาคม  2556 นี้ สำหรับโครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 (เชียงของ-ห้วยทราย) โดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  เสด็จพระราชดำเนิน ทรงเป็นประธานพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในช่วงเวลา 10.00 น. 
     
       "อยู่ระหว่างการเร่งเตรียมความพร้อมพิธีเปิดอย่างเป็นทางการโดยได้รับการตอบรับจากสำนักพระราชวังอย่างเป็นทางการแล้ว โดยจะมีการถ่ายทอดสดผ่านทางสถานีโทรทัศน์เผยแพร่ให้ประชาชนทั้งประเทศได้รับชมด้วย ส่วนความคืบหน้าล่าสุดงานก่อสร้างแล้วเสร็จ 100% ทั้งฝั่งประเทศไทยและฝั่งสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว(สปป.ลาว) เช่นเดียวกับเส้นทางเชื่อมโยงสามารถอำนวยความสะดวกด้วยถนน 2-4 เลนที่อยู่ระหว่างการเร่งก่อสร้าง และในวันที่ 9 ธันวาคม 2556 นี้จะเดินทางขึ้นไปตรวจสอบความเรียบร้อยอีกครั้ง"
        สำหรับจุดพักรถและจุดเปลี่ยนถ่ายสินค้าที่กรมการขนส่งทางบกเป็นเจ้าภาพดำเนินโครงการนั้นยังจัดอยู่ในงบประมาณตามพ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่ง พ.ศ. 2557-2563 ซึ่งเป็นงบเพื่อการเวนคืนและดำเนินโครงการภายใต้วงเงิน 1,500 ล้านบาทเป็นงบผูกพัน 3 ปี (2557-2559) ในเบื้องต้นกรมทางหลวงได้เตรียมพื้นที่จุดจอดพักรถในพื้นที่ใกล้เคียงรองรับไว้แล้ว
         "เส้นทางเชื่อมโยงพร้อมให้บริการทั้ง 2 เลน และ 4 เลน จุดพักรถไม่มีปัญหาก่อนเปิดใช้จุดเปลี่ยนถ่ายที่กรมการขนส่งทางบกเร่งผลักดันตาม พ.ร.บ.2ล้านล้านบาทโดยจัดพื้นที่รองรับไว้ก่อนถึงสะพาน สำหรับถนนในฝั่งสปป.ลาวรูปแบบ 2 ช่องจราจรก็แล้วเสร็จสมบูรณ์แล้วเช่นกัน"
          ด้านคุณสิทธิพร สุวรรณสุต ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปทุมดีไซน์ดีเวลลอปจำกัด หรือพีดีเฮ้าส์กล่าวว่า สถานการณ์ตลาดรับสร้างบ้านในพื้นที่เชียงรายมีแนวโน้มดีขึ้นตามลำดับ ดังนั้นจึงได้เพิ่มเป้าการรับรายได้จาก 40 ล้านบาทเป็น 55 ล้านบาทในปี 2557
        "คาดว่าหากเปิดใช้สะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4 อย่างเป็นทางการแล้วแนวโน้มจะดีขึ้นตามลำดับซึ่งอาจจะมีการปรับเพิ่มสูงขึ้นได้อีก ขณะนี้ยังไม่หนักใจด้านคู่แข่ง และจะไม่เน้นการจัดโปรโมชัน โดยจะเน้นการรุกตลาดด้านคุณภาพเป็นหลัก ยังมั่นใจว่าเชียงรายที่เป็นจังหวัดการค้าชายแดน จึงยังมีโอกาสทางการตลาดอีกมาก  นอกจากนั้นผู้ประกอบการยังมีความชำนาญทางธุรกิจ  พีดีเฮ้าส์เพียงเข้าไปเสริมกลยุทธ์ทางการตลาดเท่านั้น"
          นายไพรัช ศรีพานิช กรรมการผู้จัดการ บริษัทเชียงรายควอลิตี้โฮม จำกัด กล่าวว่า ขณะนี้ลูกค้าตอบรับแล้วจำนวน 7 ราย ก่อสร้างไปแล้ว 6 ราย ล่าสุดหลังที่ 7 เตรียมลงเสาเข็มก่อสร้างด้วยราคาสูงถึงหลังละ 15 ล้านบาท อีกทั้งยังมีเหลืออีก 1 รายอยู่ระหว่างการรอลงนามสัญญา
         "เป้ารายได้ในปี 2556 ที่กำหนดไว้จำนวน 40 ล้านบาท ล่าสุดทำได้แล้ว 46 ล้านบาท ส่วนปี 2557 ที่กำหนดไว้ในเบื้องต้นประมาณ 55 ล้านบาทยังไม่หนักใจในการรุกตลาด โดยจะรุกหนักในพื้นที่อ.เชียงของให้มากขึ้นจากการใช้สื่อหลากหลายรูปแบบหลังจากเปิดใช้งานสะพานข้ามแม่น้ำโขงแห่งที่ 4อย่างเป็นทางการแล้ว"
          อนึ่ง โครงการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว แห่งที่ 4 เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจแนวเหนือ-ใต้ เพื่อเชื่อมโยงโครงข่ายการคมนาคมขนส่งของประเทศไทย-ลาว-จีนเข้าด้วยกัน ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 1,600 ล้านบาท ซึ่งประเทศไทยและจีนร่วมกันออกค่าใช้จ่ายคนละครึ่ง ขนาด 2ช่องทางจราจร ตัวสะพานมีความยาว 480 เมตร ทั้งนี้สะพานข้ามแม่น้ำโขงที่เชื่อมโยงระหว่างไทย-สปป.ลาว  พบว่าสะพานแห่งที่ 1 ไทยร่วมมือกับประเทศออสเตรเลีย สะพานแห่งที่ 2 ไทยร่วมกับญี่ปุ่น และสะพานที่ 3 สร้างโดยกลุ่มอิตาเลียนไทย และสะพานแห่งที่ 4 ไทยร่วมกับจีนซึ่งบริษัทต่างๆ เหล่านี้ล้วนผ่านงานระดับสากลมาแล้วทั้งสิ้น

 

โดยหนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 33 ฉบับที่ 2,903  วันที่ 8 - 11  ธันวาคม  พ.ศ. 2556