ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
29 ก.ค.2559

รัฐเตรียมปล่อยกู้ดอก 0% นาน 7 ปีหวังอุ้มผู้ประกอบการSME

Line

        ผู้ประกอบการ SME ยิ้ม หลังรัฐบาลอนุมัติเงินกู้วงเงินรวม 3,000 ล้านผ่านกองทุนพลิกฟื้น เปิดโอกาสผู้ประกอบการกู้ไม่เกินรายละ 1 ล้าน ปลอดดอกเบี้ยนาน 7 ปี

        นางสาลินี วังตาล ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ สสว. ได้มีมติเห็นชอบร่างระเบียบว่าด้วยการกู้ยืมเงินจากกองทุนพลิกฟื้นรวม 3,000 ล้านบาทเพื่อสนับสนุนผู้ประกอบการในกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SME) ที่ประสบปัญหา เช่น มีปัญหาหนี้ค้างชำระ ถูกฟ้องร้องดำเนินคดี อยู่ระหว่างการบังคับคดี เป็นต้น ส่งผลให้ไม่สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบได้

        ทั้งนี้ วงเงินกู้ 3,000 ล้านบาทนั้น ประกอบด้วยงบเดิมที่ทาง สสว. มีอยู่แล้ 1,000 ล้านบาท และอีก 2,000 ล้านบาทจากการอนุมัติเพิ่มเติมของที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2559 ที่ผ่านมา โดยรายละเอียดเบื้องต้นของสินเชื่อดังกล่าวคือ จะให้ผู้ประกอบการสามารถกู้ได้รายละไม่เกิน 1 ล้านบาท โดยไม่ต้องเสียดอกเบี้ยเป็นระยะเวลานาน 7 ปี

        นอกจากนี้ ครม. ยังได้อนุมัติแผนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ฉบับที่ 4 (พ.ศ. 2560-2564) ซึ่งจะเริ่มใช้ในปีงบประมาณ 2560 โดยเพิ่มแผนพัฒนาที่ครอบคลุมผู้ประกอบการในกลุ่มสตาร์ทอัพ ละผู้ประกอบการภาคเกษตรให้เป็นเกษตรและบริการ อีกทั้งยังมุ่งพัฒนาผู้ประกอบการให้เข้าสู่ยุค SME 4.0 ที่เน้นการนำเทคโนโลยีต่างๆ เข้ามาใช้ในการประกอบธุรกิจมากขึ้น
 
อ่านรายละเอียดของ แผนส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ฉบับที่ 3 (ฉบับปัจจุบันได้ที่ www.sme.go.th)
ที่มา : ddproperty.com