ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
16 ส.ค.2559

วสท.เล็งถกโยธารับมือภัยอาคาร

Line
        วสท.เล็งหารือกับกรมโยธาฯ สกัดจุดอ่อนกฎหมายควบคุมอาคาร หวังเพิ่มความปลอดภัยรับมือวินาศภัย คาดชัดเจนต้นปี 2560

        นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) เปิดเผยว่า วสท.เตรียมหารือร่วมกับกรมโยธาธิการและผังเมือง เกี่ยวกับข้อกำหนดด้านความปลอดภัย ในอาคารสาธารณะเพิ่มในกฎกระทรวงของ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับผู้ที่อยู่ในอาคารสาธารณะเวลาเกิดเหตุวินาศกรรมที่อาจจะเกิดขึ้นอีกในอนาคต

        ทั้งนี้ วสท.จะร่างมาตรฐานความปลอดภัยและข้อเสนอต่างๆ ที่ควรออกเป็นกฎหมายบังคับใช้เสนอกับกรมโยธาฯ เช่น การกำหนดจำนวนกล้องวงจรปิดตามขนาดพื้นที่อาคาร คล้ายกับการกำหนดทางออกของอาคารที่ควรมีตามจำนวนผู้ใช้งาน รวมถึง การออกแบบอาคารที่รับแรงระเบิดได้ ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนได้ในต้นปี 2560

        "ที่ผ่านมากฎหมายควบคุมอาคารจะเน้นป้องกันความปลอดภัยจากภัยพิบัติ ภัยธรรมชาติเป็นหลัก แต่ไม่ได้กำหนดภัยจากวินาศกรรม เช่น การรองรับแรงระเบิดของอาคาร ซึ่งโครงสร้างที่ออกแบบมาอย่างดีนั้น เมื่อเกิดเหตุการณ์วินาศกรรม ตัวอาคารจะเสียหายไม่มาก ทำให้ผู้อยู่ในอาคารเวลานั้นๆ จะมีความเสี่ยงลดลง"

        นอกจากนี้ อาคารสาธารณะ เช่น ห้างสรรพสินค้า โรงหนัง หอประชุมขนาดใหญ่ สถานีรถไฟฟ้า ฯลฯ ควรออกแบบให้มีความปลอดภัยรอบด้านทั้งด้านภัยพิบัติ วินาศกรรม และการโจรกรรมทุกรูปแบบ เพราะเป็นอาคารเป้าหมาย ที่มีโอกาสเกิดเหตุร้ายแรงได้ พร้อมกันนี้อาคารเหล่านี้ยังควรมีมาตรฐานการรักษาความปลอดภัยที่เหมือนกัน เช่น วิธีการตรวจสอบรถที่เข้าออก วิธีตรวจสอบวัตถุสงสัย ฯลฯ ที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน

        นายสุชัชวีร์ กล่าวว่า นอกจากนี้ยังต้องให้ความสำคัญกับการโจรกรรมไซเบอร์มากขึ้น เพราะเทคโนโลยียุคใหม่ทำให้ผู้ก่อการร้ายเลือกใช้เทคโนโลยีใหม่ๆ ในการก่อการร้าย เช่น การแฮ็กเข้าระบบกล้องวงจรปิด ต่อจากนั้นก็ง่ายต่อการเข้าก่อการร้ายในอาคาร ซึ่งเจ้าของอาคารต้องเรียนรู้ พร้อมทั้งเตรียมจัดงานวิศวกรรมแห่งชาติ 2559 ในวันที่ 25-26 พ.ย. 2559 ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ เพื่อนำเสนอความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยในอาคารตั้งแต่เทคโนโลยีการออกแบบ วัสดุก่อสร้าง การดูแลความปลอดภัยหลังจากที่อาคารเปิดใช้งานแล้ว รวมถึงการนำเทคโนโลยียุคใหม่มาใช้กับระบบรักษาความปลอดภัย ป้องกันโจรกรรม ฯลฯ
 
ที่มา : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์
( วันที่ 16 สิงหาคม 2559 )