หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ไขข้อสงสัยกับ 5 ความเชื่อเดิมๆ เกี่ยวกับการประหยัดไฟ เชื่อได้จริงหรือมั่วนิ่ม

Line

ไขข้อสงสัยกับ 5 ความเชื่อเดิมๆ เกี่ยวกับการประหยัดไฟ เชื่อได้จริงหรือมั่วนิ่ม

Line
          ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนส่วนใหญ่ในสมัยนี้ต้องพึ่งไฟฟ้ากันแทบจะทุกอย่าง เนื่องจากเป็นส่วนช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน ตั้งแต่กิน นอน เล่น เลยก็ว่าได้ จึงทำให้รัฐบาลต้องช่วยกันรณรงค์การประหยัดพลังงานไฟฟ้ากันมากขึ้น และยังมีความเชื่อหลายๆ อย่างเกี่ยวกับการประหยัดไฟฟ้าที่ไม่เป็นความจริง แต่คนเราก็เชื่อกันมายาวนานอีกด้วย

          ไขข้อสงสัย เกี่ยวกับ 5 ความเชื่อเดิมๆ กับการประหยัดค่าไฟ ซึ่งหลายคนเชื่อต่อๆ กันมาว่าจะช่วยประหยัดไฟได้จริง แต่ความจริงแล้วมันเป็นยังไงกันแน่ ต้องตามมาดูกันค่ะ

 
 

1. ตู้เย็นเล็กประหยัดไฟกว่าตู้เย็นใหญ่

คำตอบคือ ไม่จริง

          เพราะไม่ว่าจะตู้เย็นเล็กหรือใหญ่ ก็กินไฟเท่าๆ กัน ทั้งนี้หากต้องการให้ตู้เย็นประหยัดไฟล่ะก็ ควรตั้งตู้เย็นให้ห่างจากผนังประมาณ 15 ซม. เพื่อช่วยให้ระบบระบายความร้อนทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

          และอย่าตั้งตู้เย็นไว้ใกล้แหล่งความร้อน เช่น ใกล้เตาไฟฟ้าหรือหม้อหุงข้าวนะคะ เพราะจะทำให้ระบบการระบายความร้อนทำงานหนักขึ้น


 


 

2. ปิดทีวีที่เครื่องแทนรีโมทช่วยประหยัดไฟ

คำตอบคือ ไม่จริง

          “อย่าปิดทีวีด้วยรีโมท ปิดที่สวิตซ์เอาจะได้ไม่เปลืองไฟ” คำนี้อาจจะเคยได้ยินผ่านหูทุกคนมาบ้างนะคะ แต่จะบอกว่า ไม่ได้ช่วยประหยัดไฟจริงๆสักวิธีเพราะถึงแม้จะกดปิดสวิตซ์ที่เครื่องแล้ว แต่ถ้ายังเสียบปลั๊กคาไว้ ไฟฟ้าก็ยังสามารถไปเลี้ยงวงจรส่วนหนึ่งได้อยู่ดี ซึ่งวิธีประหยัดไฟที่ถูกต้องคือการถอดปลั๊กทีวีออก ต่างหากค่ะ

          และทางออกที่ดีที่สุดสำหรับปัญหานี้คือการใช้ปลั๊กพ่วงที่มีสวิตซ์เปิด – ปิด นั่นเองค่ะ เพียงแค่กดสวิตซ์ครั้งเดียวก็สามารถเปิด – ปิดการทำงานของเครื่องได้แล้ว แถมยังช่วยยืดอายุการใช้งานจากการถอดๆ เสียบๆ ปลั๊กได้อีกด้วยล่ะค่ะ
 
 

3. เปิดแอร์ 25 องศาฯ ประหยัดไฟ

คำตอบคือ ไม่จริง

          แต่ก็ไม่เสียทั้งหมดนะคะ เพราะโดยปกติแล้วการเปิดแอร์ให้รู้สึกเย็นสบายนั้น แค่ 26-28 องศาก็เย็นได้แล้ว แต่คนไทยส่วนใหญ่มักตั้งที่ 18-24 องศาเพื่อให้เย็นฉ่ำเนี่ยสิ จึงต้องรณรงค์ให้ประหยัดไฟที่ 25 องศา ซึ่งเป็นค่ากลาง แน่นอนว่าประหยัดไฟได้ในส่วนหนึ่ง

          แต่วิธีประหยัดไฟจริงๆ คือ การล้างแอร์เป็นประจำ ต่างหากค่ะ เพราะการปล่อยให้แอร์เต็มไปด้วยฝุ่นนั้นจะทำให้เครื่องยนต์แอร์ต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อเร่งสร้างความเย็น จนกลายเป็นสาเหตุของการดึงค่าไฟให้พุ่งสูงขึ้นนั่นเอง

 
 

4. เปิดพัดลมคู่กับแอร์ช่วยประหยัดไฟ

คำตอบคือ จริง

          โดยให้เปิดพัดลมและแอร์คู่กันตั้งแต่แรก และตั้งอุณภูมิแอร์ไว้ที่ 27 องศา พัดลมจะช่วยให้ความเย็นจากแอร์ครอบคลุมไปทุกพื้นที่ได้เร็วมากยิ่งขึ้น และยังเป็นการช่วยให้ระบบระบายความร้อนในแอร์ทำงานน้อยลงอีกด้วยค่ะ

          ทั้งนี้อย่าลืมหมั่นทำความสะอาดพัดลมด้วยนะคะ เพราะยิ่งพัดลมสะอาดเท่าไหร่ พลังความเย็นก็จะมีมากขึ้นเท่านั้นค่ะ


 
 

5. อย่าปิด – เปิด แอร์บ่อย เพราะมันเปลืองไฟ

คำตอบ ไม่จริง

          การเปิดแอร์ค้างไว้เป็นเวลานานต่างหากที่ทำให้ค่าไฟพุ่งสูงขึ้น จริงอยู่ว่าช่วงที่กดเปิดแอร์นั้น จะใช้พลังงานที่ค่อนข้างสูงในการขับเคลื่อน แต่ก็เป็นเพียงระยะสั้นๆ เท่านั้นค่ะ เพราะต่อให้คุณเปิด-ปิดแอร์ติดต่อกันสัก 5 รอบภายใน 1 นาที ค่าไฟของคุณก็จะยังคงน้อยกว่าการเปิดแอร์ค้างไว้เป็นชั่วโมงอยู่ดี นี่เป็นเพียงการยกตัวอย่างให้เห็นภาพเท่านั้นนะคะ 

          เพราะการเปิด-ปิดแอร์ถี่เกินไปนั้นจะเป็นการทำให้เครื่องยนต์ทำงานหนักเกิน จนอายุการใช้งานของแอร์นั้นสั้นลงได้ค่ะ
 
ที่มา : naibann.com , ISSARA



 

Home's Tips

ข้อควรรู้ก่อนซื้อ ที่ดินเปล่าปลูกบ้าน

การจะหา “บ้านในฝัน” ซักหลังหนึ่งนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย บางคนต้องเข้าไปดูโครงการหลายสิบโครงการกว่าจะเจอบ้านที่ถูกใจ

ไขข้อสงสัยกับ 5 ความเชื่อเดิมๆ เกี่ยวกับการประหยัดไฟ เชื่อได้จริงหรือมั่วนิ่ม

ปฏิเสธไม่ได้ว่าคนส่วนใหญ่ในสมัยนี้ต้องพึ่งไฟฟ้ากันแทบจะทุกอย่าง เนื่องจากเป็นส่วนช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้ชีวิตประจำวัน

ตกลง...ต้องวางถังแก๊สไว้ตรงไหน ถึงจะปลอดภัย ไร้กังวล

แม้หลายครัวเรือนจะเลือกเตาไฟฟ้าในการประกอบอาหาร แต่ยังมีคนส่วนใหญ่นิยมใช้เตาแก๊สในการประกอบอาหารซึ่งเมื่อเลือกใช้เตาแก๊ส

Home's Tips..

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line