ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
30 พ.ค.2557

อสังหาฯลุ้น6เดือนเลือกตั้ง-ฟื้นความเชื่อมั่น

Line
นางสาวสาวิตรี ศิริสาคร ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เอ็มเจอาร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ในเครือ บมจ.เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ผู้พัฒนาโครงการคอนโดมิเนียม "อีควิน็อกซ์ พหล-วิภา" เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ"ว่า บริษัทกำลังติดตามสถานการณ์การเมืองหลังการรัฐประหารอย่างใกล้ชิด เพื่อให้ผู้บริหารตัดสินใจว่าจะเลื่อนจัดอีเวนต์เปิดตัวโครงการคอนโดฯอี ควิน็อกซ์ในวันที่ 31 พ.ค.นี้ออกไปก่อนหรือไม่ จากเดิมเตรียมจัดงานแบบเอ็กซ์คลูซีฟเชิญลูกค้าระดับ วี.ไอ.พี.ของธนาคารไทยพาณิชย์ที่มีบัญชีเงินฝากต่อรายไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาทมาร่วมงาน

รวมถึงแผนจัดอีเวนต์ใหญ่ประจำปีที่ศูนย์การค้า สยามพารากอนในเดือนส.ค.นี้ โดยโครงการอีควิน็อกซ์เป็นอาคารสูง 42 ชั้น ปัจจุบันมีห้องชุดเหลือขาย 50 ยูนิต จาก 490 ยูนิต ส่วนใหญ่เป็นแบบ 1 ห้องนอนและเพนต์เฮาส์ พื้นที่ใช้สอย 30-300 ตร.ม. ราคายูนิตละ 4.1-18 ล้านบาท

นายชายนิด อรรถญาณสกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค เปิดเผยว่า เเดิมตรียมจัด 2 แคมเปญใหญ่กระตุ้นการขายบ้านและคอนโดฯไฮไรส์แบรนด์เมโทรสกายและเดอะสกายต่อ เนื่องในช่วงต้นและกลางเดือนมิ.ย.นี้ แต่ได้ตัดสินใจตัดงบฯโฆษณาแคมเปญทางทีวีและสื่อสิ่งพิมพ์ที่จองไว้ทันที

ก่อน หน้านี้ การประกาศกฎอัยการศึกก็กระทบต่อความรู้สึกลูกค้าอยู่แล้ว โดยระหว่าง 17-25 พ.ค. 2557 บริษัทจัดแคมเปญกระตุ้นการขายโครงการไอคอนโดฯ ปรากฏว่าวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันแรกที่ประกาศกฎอัยการศึกทราบว่าปริมาณลูกค้าแวะชมโครงการลดลง

แห่ทบทวนแผนลงทุนใหม่
นาย ชัยรัตน์ โกวิทจินดาชัย ผู้อำนวยการสำนักงานกรรมการผู้จัดการ บมจ.ปริญสิริ เปิดเผยว่า เดือนมิ.ย.-ก.ค.นี้จะทบทวนแผนธุรกิจใหม่ จากเดิมจะเปิดใหม่ 6 โครงการ แบ่งเป็นแนวราบ 5 โครงการ และคอนโดฯ 1 โครงการ อาจลดเปิดตัวเหลือไม่เกิน 4 โครงการ เพราะแผนเดิมทำไว้ภายใต้สมมติฐานการเมืองจบภายนเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา

นาย ไตรเตชะ ตั้งมติธรรม รองกรรมการผู้จัดการ บมจ.ศุภาลัย เปิดเผยว่า บริษัทได้ปรับแผนชะลอเปิดโครงการคอนโดฯศุภาลัย ปาร์ค ห้าแยกปากเกร็ด มูลค่าขาย 4 พันล้านบาท จากไตรมาส 2 เป็นไตรมาส 3 เนื่องจากเป็นโครงการใช้เงินลงทุนสูง

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติม ว่า สำหรับค่ายอื่นที่จะรีวิวแผนลงทุนใหม่ช่วงเดือนมิถุนายนนี้ ได้แก่ แสนสิริ เดิมวางแผนเปิดโครงการใหม่ทั้งปี 19 โครงการ 3.3 หมื่นล้านบาท,แอล.พี.เอ็น.ฯ เปิดโครงการใหม่ทั้งปี 12 โครงการ 2.07 หมื่นล้านบาท และเสนาดีเวลลอปเม้นท์ เปิดโครงการใหม่ทั้งปี 8 โครงการ มูลค่าขายรวม 5 พันล้านบาท

อสังหาทำใจรายได้ติดลบแน่นอน
นาย อธิป พีชานนท์ นายกสมาคมธุรกิจบ้านจัดสรร กล่าวว่า สถานการณ์ที่พัฒนาสู่การรัฐประหาร ทำให้ประเมินเบื้องต้นว่าจะไม่มีรัฐบาลใหม่จนถึงสิ้นปีนี้ ผลกระทบกับภาคอสังหาฯ แผนเปิดตัวโครงการใหม่คาดว่าจะต้องมีการทบทวนแน่นอน โดยมองตั้งแต่ต้นปีแล้วว่าโอกาสรายได้ติดลบน่าจะมีให้เห็น ส่วนจะติดลบมากหรือน้อยภาพวันนี้ยังไม่ชัดเจน ต้องขอเวลาประเมิน อีก 1 เดือน

"ถือว่าไม่เกินความคาดหมาย เพราะเป็นทางเลือกทางหนึ่งจากที่มีไม่กี่ทาง อาทิ เลือกตั้งใหม่ เปลี่ยนแปลงรัฐบาลตามที่อีกฝ่ายต้องการ และการรัฐประหาร ทั้ง 3 วิธีล้วนแต่มีผลเสียหายใกล้เคียงกัน เพียงแต่รัฐประหารแล้วจะทำยังไงต่อไป จะตั้งคณะทำงานมาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ หรือจะมีการจัดตั้งรัฐบาลเฉพาะกิจขึ้นมา เท่าที่ประเมินกว่าจะมีรัฐบาลใหม่เร็วที่สุดก็ปลายปี ฉะนั้นเราคงต้องทำใจว่าปีนี้ทั้งปี เหตุการณ์ต้องเป็นอย่างนี้ อะไรที่จะคาดหวังมากไปกว่านี้คงไม่ได้" นายอธิปกล่าว

นายสมเชาว์ ตันฑเทอดธรรม กรรมการผู้จัดการ บมจ.เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง เปิดเผยว่า ในฐานะนักธุรกิจหวังว่าจะแก้ไขปัญหาและจัดการเลือกตั้งเพื่อทำให้ประเทศกลับ มาสู่ระบอบประชาธิปไตยได้โดยเร็ว ส่วนการลงทุนนับจากนี้คงจะต้องรอดูสถานการณ์ ถ้ามีความชัดเจนเรื่องการเลือกตั้งหรือปฏิรูปการเมืองก็จะกลับมาลงทุนอีก ครั้ง

นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยว่า เชื่อว่าส่วนใหญ่ไม่อยากเห็นการปฏิวัติรัฐประหาร แต่เมื่อเกิดขึ้นแล้วก็จะทำให้ปัญหาการเมืองที่ไม่มีทางออกมีความชัดเจนแล้ว หลังจากนี้คณะรักษาความสงบก็จะต้องสร้างความเชื่อมั่นเพื่อทำให้เศรษฐกิจ กลับมาเดินหน้าต่อไป และอยากการปฏิรูปการเมืองเพื่อแก้ปัญหาต่างๆ เช่น ทุจริตคอร์รัปชั่น กลไกการเมือง การขับเคลื่อนเศรษฐกิจ ฯลฯ ไปพร้อม ๆ จัดการเลือกตั้งเดินหน้าไปพร้อมกันเพื่อไม่ให้การปฏิวัติฯครั้งนี้ต้องสูญ เปล่า

นายวิทวัส พรกุล ประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ดีคอน โปรดักส์ ผู้ผลิตเสาเข็มและแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูปรายใหญ่ เปิดเผยว่า ภาคธุรกิจ ภาคท่องเที่ยว และการลงทุนจากต่างชาติจะชะลอตัวลง ขณะที่ธุรกิจวัสดุก่อสร้างนั้นยังคงเหมือนเดิมเพราะได้รับผลกระทบมาตั้งแต่ โครงการ 2 ล้านล้านตกลงไปแล้ว

 

ที่มาจากหนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจฉบับวันที่ 28 พฤษภาคม 2557
http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1401258908