ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
17 มี.ค.2566

ฟาร์มสู่ตลาดอาหาร เพื่อรองรับระบบอาหารที่ยั่งยืน

Line

         ผลกระทบของการปรับปรุงระบบอาหารที่ยั่งยืนจากอเมซอนโคลอมเบียสู่แอฟริกาตอนใต้ Food Action Alliance (FAA) ซึ่งจัดโดย World Economic Forum กําลังเปลี่ยนแปลงวิธีการผลิต แปรรูป บริโภค และกําจัดอาหารผ่านความร่วมมือและการลงทุนของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่าย

         จุดมุ่งหมายเพื่อให้แน่ใจว่ามีการรวมตัวทางเศรษฐกิจและสังคมโดยมุ่งเน้นที่ผู้หญิงและเยาวชน ในขณะที่จัดหาอาหารที่ดีต่อสุขภาพ มีคุณค่าทางโภชนาการ และปลอดภัยในลักษณะที่ปกป้องโลก อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ และสร้างความยืดหยุ่นต่อแรงกระแทกในอนาคต

        ปัจจุบัน Food Action Alliance สนับสนุน 19 โครงการเรือธงที่กําลังเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงระบบอาหารที่ยั่งยืน ตัวอย่างของโครงการเหล่านี้ ได้แก่ การพลิกโฉมอุตสาหกรรมนมในแอฟริกาตะวันออก รีดโมเดลการเกษตรแบบปฏิรูปและลดเศษอาหารในฟาร์มในโคลอมเบีย เพิ่มการเข้าถึงเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อเพิ่มการเก็บเกี่ยวในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

       ความท้าทายของระบบอาหารที่ยั่งยืนโลกอาจกําลังเผชิญกับวิกฤตอาหารที่เลวร้ายที่สุดในรอบหลายทศวรรษ โดยได้รับแรงหนุนจากผลกระทบทบต้นของ โควิด 19 การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และความขัดแย้ง เช่น สงครามในยูเครน ทําให้ราคาอาหารและพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น และความหิวโหยอย่างรุนแรง

ระบบอาหารมีความซับซ้อนและไม่ยั่งยืนในปัจจุบัน มีการผลิตอาหารเพียงพอที่จะเลี้ยงโลก แต่ 811 ล้านคน ซึ่งมากกว่า 10 % ของประชากรโลก ยังคงนอนหลับอย่างหิวโหยทุกคืน

ระบบอาหารทั่วโลกเป็นหนึ่งในแหล่งก๊าซเรือนกระจกที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั่วโลก การผลิตอาหารเชื่อมโยงกับ 70% ของการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพบนบก เมื่อประชากรมนุษย์เติบโตขึ้น ผลกระทบเหล่านี้จะเพิ่มขึ้นเท่านั้น

      การบํารุงประชากรโลกอย่างยั่งยืน 9.7 พันล้านคนภายในปี 2593 ในขณะที่บรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ (SDGs) จะต้องใช้ระบบอาหารที่ครอบคลุม ยั่งยืน มีประสิทธิภาพ มีคุณค่าทางโภชนาการ และดีต่อสุขภาพ

      แนวทางต่ออาหารที่ยั่งยืนFood Action Alliance เปิดตัวระหว่างการประชุมสุดยอดผลกระทบการพัฒนาที่ยั่งยืน 2019 โดย World Economic Forum, International Fund of Agricultural Development (IFAD) และ Rabobank และปัจจุบันมีพันธมิตรกว่า 35 รายจากรัฐบาล ธุรกิจ องค์กรระหว่างประเทศ ภาคประชาสังคม และองค์กรเกษตรกรโครงการริเริ่มเรือธงที่ได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรมีส่วนทําให้เกิดผลกระทบที่จับต้องได้ต่อระบบอาหารในหลายวิธี รวมถึงการส่งเสริมสุขภาพของมนุษย์ สุขภาพของดาวเคราะห์ การปรับปรุงห่วงโซ่คุณค่า การปรับปรุงการดํารงชีวิต และผลักดันความคิดริเริ่มที่นําโดยประเทศที่เสริมสร้างระบบอาหารในท้องถิ่น

      "ระบบอาหารจําเป็นต้องเลี้ยงประชากรที่เพิ่มขึ้นภายในขอบเขตของดาวเคราะห์ การเปลี่ยนแปลงที่จําเป็นเร่งด่วนของระบบอาหารขึ้นอยู่กับการทํางานร่วมกันของผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายฝ่ายอย่างมีประสิทธิภาพ Food Action Alliance เป็นแพลตฟอร์มที่ไม่เหมือนใครเพื่ออํานวยความสะดวกในการทํางานร่วมกันนี้โดยนํากลุ่มพันธมิตรที่แข็งแกร่งและหลากหลายเข้ามา มันเร่งความคิดริเริ่มระบบอาหารที่เป็นนวัตกรรมใหม่ที่สนับสนุนเส้นทางของประเทศ การบูรณาการห่วงโซ่คุณค่า และผู้ขับเคลื่อนระบบนิเวศ"

      พันธมิตรในแอฟริกาตอนใต้ได้สนับสนุนโซลูชันสัตว์ปีกสมาพันธ์สหภาพการเกษตรแห่งแอฟริกาตอนใต้ (SACAU) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อเข้าถึงเกษตรกร 10 ล้านคนในภูมิภาคนี้ โดย 50% จะเป็นสตรีและผู้ประกอบการการเกษตรรุ่นเยาว์ ผลลัพธ์ของความร่วมมือเหล่านี้รวมถึงการพัฒนาบันทึกแนวคิดที่เป็นรูปธรรมที่เน้นโอกาสในการลงทุนเฉพาะ การสร้างและมีส่วนร่วมกับกลุ่มพันธมิตรที่สนับสนุนมากกว่า 10 ราย และได้รับการมองเห็นความเป็นผู้นําระดับนานาชาติผ่านกิจกรรมต่างๆ SACAU ได้ระดมผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลายรายในคณะทํางานด้านการค้าระดับภูมิภาค อาหารสัตว์ และความตระหนักของผู้บริโภคเพื่อร่วมพัฒนาโซลูชัน พันธมิตรนี้มีส่วนร่วมในการริเริ่มการเปลี่ยนแปลงห่วงโซ่คุณค่าอื่นๆ รวมถึงผลิตภัณฑ์นมในแอฟริกาตะวันออกผ่าน Dairy Nourishes Africa ได้อย่างยั่งยืน