ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
17 มี.ค.2566

แผนสํารองสําหรับสภาพอากาศมีประสิทธิภาพแค่ไหน

Line


          เดือนมิถุนายนในปี 1991 ภูเขาไฟในฟิลิปปินส์ระเบิด Mount Pinatubo ส่งเมฆเถ้าถ่านขึ้นสู่บรรยากาศ 35 กิโลเมตร คร่าชีวิตผู้คนไปหลายร้อยคนและส่งผลกระทบต่อผู้คนนับล้าน ก่อนที่ฝุ่นจะตกลงมาอย่างสมบูรณ์ มีอย่างอื่นเกิดขึ้น พื้นผิวโลกเย็นลงอย่างวัดผลได้เป็นเวลาสองสามปี

         เมื่อเดือนกันยายนปีที่แล้ว นักวิจัยในสหราชอาณาจักรได้ยกบอลลูนที่เต็มไปด้วยซัลเฟอร์ไดออกไซด์ ซึ่งเป็นส่วนประกอบทั่วไปในการปะทุของภูเขาไฟ เกือบ 25 กิโลเมตรขึ้นไปในอากาศก่อนที่จะระเบิด การทดลองแบบ no-frills ได้รับการอธิบายว่าเป็นวิทยาศาสตร์ที่เป็นไปได้เป็นครั้งแรกในด้าน "วิศวกรรมธรณีพลังงานแสงอาทิตย์"  การกระเจิงของอนุภาคสู่ชั้นบรรยากาศเพื่อเบี่ยงเบนรังสีของดวงอาทิตย์ และสร้างเอฟเฟกต์การระบายความร้อนที่คล้ายกับผลที่ตามมาของ Mount Pinatubo

         ไม่น่าจะเป็นการทดสอบครั้งสุดท้ายเกี่ยวกับศักยภาพของวิศวกรรมธรณีพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อช่วยบรรเทาวิกฤตสภาพภูมิอากาศ

        ข้อมูลจาก World Economic Forum ผู้เชี่ยวชาญได้เตือนว่าภาวะโลกร้อนเกิน 1.5 °C เหนือระดับก่อนยุคอุตสาหกรรมจะเพิ่มความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ ความมั่นคงด้านอาหาร และน้ําประปา ภาวะโลกร้อนสูงถึง 1.21 °C ณ เดือนมกราคม คาดว่าจะแตะ 1.5 °C ภายในปี 2035

         การยอมแพ้ต่อเป้าหมาย 1.5 °C และมุ่งความสนใจไปที่วิธีการทําให้สภาพอากาศอ่อนลง เช่น วิศวกรรมธรณีพลังงานแสงอาทิตย์ อาจเป็นความผิดพลาดร้ายแรง นั่นไม่ได้หยุดผู้คนจากการเสกสรรแผนสํารองอื่นๆ ข้อเสนอหนึ่งจะใช้ฟองอากาศอวกาศ ที่ลอยอยู่เหนือโลกเพื่อเบี่ยงเบนแสงแดด อีกประการหนึ่งมีพื้นฐานมาจากแนวคิดที่ว่าการวางเหล็กลงในมหาสมุทรจะช่วยวางไข่แพลงก์ตอนพืชที่กินคาร์บอนไดออกไซด์ เมื่อเดือนที่แล้ว นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์แนะนําให้ยิงฝุ่นจากพื้นผิวดวงจันทร์เพื่อสร้าง "โล่แสงอาทิตย์" สําหรับโลก

วิศวกรรมธรณีพลังงานแสงอาทิตย์ก็เป็นส่วนที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ของการอภิปรายเกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปหลังจากหลายปีของการเฉยเมยของสภาพอากาศ

          ความพยายามในการวิจัย Geoengineering พลังงานแสงอาทิตย์ครั้งหนึ่งที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดมีเป้าหมายเพื่อปล่อยบอลลูนจากชานชาลาในสวีเดน 20 กิโลเมตรขึ้นไปบนท้องฟ้า เพื่อปล่อยฝุ่นแร่และวัดเคมีในชั้นบรรยากาศและการกระเจิงของแสงที่เกิดขึ้น มีการตอบโต้อย่างมีนัยสําคัญ และในปี 2021 การทดสอบถูกระงับระหว่างรอ "กระบวนการมีส่วนร่วมทางสังคมที่ละเอียดยิ่งขึ้น"

        การตั้งคําถามเกี่ยวกับวิธีนําอนุภาคที่จําเป็นขึ้นไปในอากาศให้ดีที่สุด เช่น และต้องสูงเพียงใดจึงจะไม่เป็นอันตรายและมีประสิทธิภาพและหากอนุภาคต้องถูกปล่อยออกมาที่ระดับความสูงประมาณสองเท่าของเส้นทางการบินทั่วไปสําหรับสายการบินและเครื่องบินไอพ่นทางทหาร นั่นอาจชี้ให้เห็นถึงอุปสรรคด้านต้นทุนและความปลอดภัยที่ร้ายแรง

การวัดประสิทธิภาพของ Geoengineering พลังงานแสงอาทิตย์อาจน้อยกว่าตรงไปตรงมา

        บางทีการวางสายที่ใหญ่ที่สุดจนถึงปัจจุบัน "การยุติความตกใจ" หากประเทศต่างๆ สามารถเร่งความพยายามด้านวิศวกรรมธรณีพลังงานแสงอาทิตย์ร่วมกันได้ ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การหยุดชะงักอย่างกะทันหันเนื่องจากสงคราม หรือแม้แต่การเปลี่ยนแปลงเจตจํานงทางการเมืองภายในประเทศใดประเทศหนึ่ง อาจทําให้เกิดภาวะโลกร้อนที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว


ที่มา : กรุงเทพธุรกิจ