ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
นิตยสารบ้านสุขใจ
Line
01 มี.ค.2549

มีนาคม 2549 ครั้งที่ 3

Line

(เดือนมีนาคม 2549 ครั้งที่ 3)

   เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา กระผมได้มีโอกาส
ร่วมไปกับคณะผู้บริหารของกลุ่มบริษัทรับสร้างบ้านชั้นนำ
โดยเดินทางไปเยี่ยมชมกระบวนการผลิตกระเบื้องหลังคา
คอนกรีต ณ โรงงานผลิตกระเบื้องหลังคาซีแพคโมเนีย
ตั้งอยู่ที่อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี โดยได้รับการ เชื้อ
 เชิญให้เข้าเยี่ยมชมพร้อมรับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับ
การพัฒนาคุณภาพสินค้า โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคนิค และ
 ผู้บริหารเจ้าของผลิตติภัณฑ์ ได้มาบรรยายรายละเอียด
ของการพัฒนาสินค้าให้ได้รับทราบอย่างเข้าใจ
     สิ่งหนึ่งที่สำคัญและได้รับจากการเข้าเยี่ยมชมการผลิตครั้งนี้ก็คือ ความเข้าใจเกี่ยวกับสินค้าและการพัฒนาผลิตภัณฑ์กระเบื้อง
หลังคาซีแพคโมเนียซึ่งก่อนหน้านี้เชื่อว่าผู้บริโภคและผู้ที่กำลังจะสร้างบ้านทั่วไป(รวมทั้งตัวกระผมเอง)ต่างมีความรู้สึกว่าทำไม..
กระเบื้องหลังคาที่ผลิตออกมารุ่นใหม่ๆ อย่างเช่น กระเบื้องหลังรุ่น นิวส์ไทล์ (Neustile) จึงมีราคาสูงกว่ากระเบื้องหลังคา
คอนกรีตซีแพคโมเนียรุ่นเดิมๆมาก แต่ก็ต้องถึง...บางอ้อ เมื่อได้ไปสัมผัสกับขั้นตอนและกระบวนการผลิตจริงๆ

     ทั้งนี้ก็เพราะว่าผู้ผลิตได้มีการพัฒนาสินค้า เพื่อให้ผลิตภัณฑ์มีคุณภาพสูงและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากขึ้น ทั้งในแง่ของการ ป้องกันการซึมน้ำและความคงทนของสีกระเบื้องหลังคาคอนกรีต ดังนั้นจึงทำให้ระยะเวลาในกระบวนการและ ขั้นตอนการผลิต แตกต่างกันหลายเท่า อาทิเช่น กระเบื้องหลังคาคอนกรีตรุ่นเดิมๆผลิตได้เกือบ 200 แผ่น / นาที ในขณะที่กระเบื้องหลังคาคอนกรีต นิวส์ไทล์ (Neustile) ผลิตได้เพียงไม่ถึง 30 แผ่น / นาที ทำให้ต้นทุนการผลิตมีความแตกต่างกันมาก แน่นอนครับว่า...ราคา จำหน่ายก็ย่อมสูงตามไปด้วยเช่นกัน โดยปัจจุบันกระเบื้องหลังคาคอนกรีตซีแพคโมเนีย รุ่นเดิมๆในท้องตลาดราคาแผ่นละ 11 – 23 บาท ในขณะที่กระเบื้องหลังคาคอนกรีต นิวส์ไทล์ (Neustile) ราคาแผ่น 58 – 86 บาท (ขึ้นอยู่กับสีกระเบื้องหลังคา) หรือ ต่างกันประมาณ 4 – 5 เท่าครับ

     หลายท่านคงเข้าใจมากขึ้นว่า..ราคาที่สูงกว่า มิใช่เป็นเพราะดีไซน์ที่แตกต่างและความสวยงามเท่านั้น แต่เกิดจากผู้ผลิตมีการ พัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น แม้ว่าราคาจะสูงขึ้นกว่าราคาสินค้าประเภทเดียวกันในท้องตลาดทั่วไป ปัจจัยที่ผู้ผลิตกล้าพัฒนาสินค้าทั้งๆที่ราคาสูงขึ้นกว่าเดิมมากเป็นเพราะมาจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปจากอดีต โดย เฉพาะการศึกษาข้อมูลและให้ความสำคัญของผู้บริโภคเกี่ยวกับคุณภาพของสินค้า เมื่อเทียบกับความคุ้มค่าในระยะยาวที่ได้รับจาก ผู้ผลิตสินค้า

     เมื่อมองเขา..ก็ต้องกลับมามองตัว...เรา โดยเฉพาะการพิถีพิถันและคัดเลือกวัสดุที่จะนำมาใช้สร้างบ้านทุกหลังของลูกค้า โดยที่ผ่านมา ปทุมดีไซน์ ให้ความสำคัญและเป็นผู้นำเสมอมา ในปัจจุบันนอกจากจะเลือกใช้โครงหลังคาเหล็ก เคลือบผิวป้องกันสนิม (จากโรงงาน)เป็นรายแรกของวงการรับสร้างบ้านแล้ว บริษัทฯยังเป็นผู้นำเลือกใช้กระเบื้องหลังคานิวส์ไทล์ (Neustile) มาเป็น วัสดุมาตรฐานในรุ่น Smart Series และกระเบื้องหลังคาเซรามิคเอกเซลล่า (Exella) มาใช้เป็นวัสดุมาตรฐานในรุ่น Platinum Series เพื่อสร้างบ้านให้แก่ลูกค้าทุกหลัง ถึงแม้ว่าราคาวัสดุก่อสร้างที่กล่าวมาจะมีราคาสูงกว่า แต่ก็ด้วยเหตุผลที่ไม่ต่างไปจาก ผู้ผลิตวัสดุก่อสร้างก็คือ “ คุณภาพสินค้าและอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า” ซึ่งหากจะพิสูจน์ว่าจริงเท็จประการใดณ เวลานี้ก็คงยัง พิสูจน์ไม่ได้ทันที แต่...มีข้อพิจารณาเบื้องต้นง่ายๆคือ “ การรับประกัน” ครับ
 

นายสิทธิพร สุวรรณสุต
ประธานกรรมการ