ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
นิตยสารบ้านสุขใจ
Line
28 ส.ค.2556

สิงหาคม 2556

Line

เดือนนี้มีวันสำคัญที่เกี่ยวข้องกับความเป็นสถาบันครอบครัวตรงกับ วันที่ 12 สิงหาคมที่ชาวไทยรับรู้กันดีก็คือ วันเฉลิมพระชนย์พรรษาสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนารถหรือวันแม่แห่งชาติ ก็ใคร่ขอเชิญชวนบรรดาลูกชายลูกหญิงทั้งหลาย พึงประพฤติปฎิบัติตนเป็นคนดีหรือกระทำสิ่งดีๆ ที่จะทำให้บุพการีมีความสุขกายสุขใจ อันเป็นการตอบแทนคุณเล็กๆ น้อยๆ ในวันดังกล่าว แต่ถ้าจะให้ดีที่สุดก็ควรปฏิบัติจนเป็นกิจวัตรตลอดไปในขณะท่านยังมีชีวิตอยู่นะครับ

เกริ่นนำสิ่งดีๆ ในชีวิตไปแล้ว ก็ขออนุญาตนำเข้าสู่เรื่องราวและความเคลื่อนไหวของภาคธุรกิจรับสร้างบ้าน โดยเฉพาะในเดือนสิงหาคมนี้ บรรดาผู้ประกอบการรับสร้างบ้านที่แข่งขันอยู่ในตลาดกรุงเทพฯ และปริมณฑล ดูจะออกอาการคึกคักมากเป็นพิเศษ เพราะเพียงแค่เริ่มต้นเปิดฉากเดือนสิงหาคมขึ้นมา ก็มีผู้ประกอบการหลายรายอัดโปรโมชั่นแรงๆ ก่อนจะถึงงานมหกรรมรับสร้างบ้าน ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและบรรดาผู้ประกอบการรวมตัวกันจัดขึ้นในช่วงปลายเดือนนี้  ถือเป็นการชิงตัดหน้ากำลังซื้อหรือยอดขายก่อนคู่แข่งรายอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่ยังซุ่มเงียบเตรียมไว้เปิดตัวแคมเปญและโปรโมชั่นในงานดังกล่าว นับเป็นสีสันทางการตลาดประการหนึ่ง และสะท้อนให้เห็นว่าตลาดรับสร้างบ้านในกรุงเทพฯ และปริมณฑลครึ่งปีหลังนี้ น่าจะยังมีการแข่งขันกันดุเดือดเหมือนเดิม 

ในส่วนของตลาดรับสร้างบ้านต่างจังหวัดนั้น ภาพรวมของการแข่งขันโดยทั่วไปไม่มีอะไรหวือหวาเท่าไรนัก อาจเป็นด้วยมีผู้ประกอบการแข่งขันอยู่เพียงไม่กี่ราย กอปรกับขนาดตลาดหรือพื้นที่ทำการตลาดค่อนข้างกว้างขวาง การใช้สื่อหรือการสื่อสารกับผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมาย ผู้ประกอบการก็มักเลือกใช้สื่อในท้องถิ่นเป็นหลัก เช่น ป้าย วิทยุท้องถิ่น ฯลฯ เป็นต้น ดังนั้น หากไม่ได้อยู่ในพื้นที่นั้นๆ โดยตรงก็จะไม่ได้สัมผัสหรือรับรู้ว่าการตลาดและการแข่งขันเป็นอย่างไร สวนทางกับวิธีสื่อสารทางการตลาดของบรรดาผู้ประกอบการในตลาดกรุงเทพฯ ที่นิยมใช้สื่อที่เป็นแมสมากกว่า

อย่างไรก็ดี เดือนสิงหาคมนี้กรมอุตนิยมฯ พยากรอากาศไว้ว่าจะมีฝนฟ้าตกชุกในพื้นที่ภาคกลาง ซึ่งก็เป็นอะไรที่ผู้ประกอบการต้องลุ้นระทึกพอสมควร เพราะดังที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าเดือนนี้จะมีการรวมตัวกัน จัดงานมหกรรมรับสร้างบ้านขึ้น หากฝนฟ้าไม่เป็นใจหรือมีตกเกือบทุกวัน เชื่อว่างานนี้คงกร่อยแน่ๆ เพราะการจราจนในกรุงเพทฯ ไม่เอื้อให้ใครคิดจะขับรถออกนอกบ้านไปชมงานนี้แน่นอน แต่เรื่องของธรรมชาติยังไงๆ ก็คงห้ามไม่ได้ โดยเฉพาะก็รู้ๆ กันอยู่แล้วว่าเดือนนี้ตรงกับช่วงฤดูฝน ถ้าจะให้หลีกพ้นแบบชัวร์ๆ ก็ควรเลือกจัดงานในเดือนอื่นที่ไม่ตรงกับช่วงฤดูฝนน่าจะปลอดภัยที่สุด ผู้เขียนเอาใจช่วยเต็มที่นะครับ

สำหรับ ภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านไตรมาสสามนี้ ผู้เขียนประเมินว่า ทิศทางตลาดน่าจะขยายหรือเติบโตออกไปยังต่างจังหวัดมากกว่า โดยเฉพาะความต้องการสร้างบ้านหลังใหม่ในพื้นที่ภาคกลางเริ่มส่งสัญญาณว่าฟื้นตัวดีขึ้น หลังจากกำลังซื้อสะดุดไปนานหลังเผชิญกับวิกฤติน้ำท่วมเมื่อปี 2554 และกำลังซื้อชะลอตัวเรื่อยมาด้วยความกังวลของผู้บริโภคและประชาชนว่าอาจจะเกิดน้ำท่วมซ้ำอีกหรือไม่ กระทั่งเริ่มมั่นใจว่าไม่น่าจะเกิดขึ้นอีกกำลังซื้อที่อั้นมานานก็เริ่มกลับคืนมา ตลาดรับสร้างบ้านหรือกำลังซื้ออีกพื้นที่หนึ่งที่น่าจับตาก็คือ ภาคใต้ แม้ว่าจะมีข่าวเชิงลบออกมาเกี่ยวกับราคายางตกต่ำ แต่ด้วยประชาชนมีรายได้และเงินออมสูง และยังมีความต้องการของผู้บริโภคในพื้นที่อยู่เป็นจำนวนมาก จึงถือว่าเป็นตลาดใหม่ที่น่าสนใจและมีโอกาสเติบโตได้สูง สุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับว่าผู้ประกอบการจะตอบสนองความต้องการผู้บริโภคได้มากน้อยเพียงใด สู้ๆ ครับ

 

 

นายสิทธิพร สุวรรณสุต
ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร