ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
14 ก.ย.2556

ห่วงขรก.เงินน้อยผ่อนบ้านสะดุด ยุคค่าครองชีพแพง-คอนโดฯแนวรถไฟฟ้าพรึ่บ30โครงการ

Line

แบงก์กรุงไทยห่วงข้าราชการผ่อนเงินกู้ซื้อบ้านไม่ไหว หลังค่าครองชีพพุ่งกระฉูด เผยกลยุทธ์ปิดเสี่ยงหนี้เสีย ติดตามลูกค้าใกล้ชิดมากขึ้น ยืดเวลา ลดวงเงินผ่อนให้ ไรมอนแลนด์ชี้คอนโดฯ กทม. แนวรถไฟฟ้าผุดพรึ่บ คาด 2-3 ปี ทะลัก 2.4 หมื่นยูนิต

นายเวทย์ นุชเจริญ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย (KTB) เปิดเผยว่า ความกังวลเรื่องเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นในขณะนี้ ยังไม่กระทบกับสินเชื่อบุคคลมากนัก แต่ที่ห่วงคือสินเชื่อบ้าน โดยเฉพาะจากกลุ่มข้าราชการบางกลุ่ม ซึ่งมีผลกระทบจากค่าครองชีพมากกว่าอาชีพอื่น เนื่องจากมีระดับหนี้ต่อรายได้สูง แต่หนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ของสินเชื่อรายย่อยยังทรงตัวระดับต่ำ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะธนาคารเข้าไปยืดเวลาการผ่อนชำระ และลดวงเงินการผ่อนลงสำหรับสินเชื่อบ้าน ทำให้กลุ่มที่กำลังจะมีปัญหาสามารถประคองตัวต่อไปได้

สำหรับกลยุทธ์ในการทำธุรกิจรายย่อยและเอสเอ็มอีของธนาคารในภาวะที่เศรษฐกิจมีความเสี่ยงมากขึ้น คือการติดตามลูกค้าเก่ามากขึ้น เพิ่มความเข้มงวดในการกลั่นกรองลูกค้าที่เข้ามาใหม่มากขึ้น และหันไปมุ่งเน้นลูกค้าที่มีความเสี่ยงต่ำ เช่น กลุ่มแพทย์ ทนาย รวมถึงกลุ่มเอสเอ็มอีที่มีวงเงินสินเชื่อไม่เกิน 20 ล้านบาท โดยจะเข้าไปใช้ข้อมูลจากเครดิตบูโรถี่ขึ้น เพื่อทบทวนสถานะของลูกหนี้และประวัติการชำระหนี้ และดูกระแสเงินสดของลูกค้าอย่างละเอียดมากขึ้น

ขณะเดียวกัน จะพิจารณาเข้มงวดมากขึ้นสำหรับบ้านหลังที่ 2-3 และพิจารณาเรื่องกระแสเงินสดหมุนเวียน หรือเงินที่คงเหลืออยู่ในบัญชีเงินฝากแต่ละเดือน โดยธนาคารได้ปรับอัตราส่วนรายได้ต่อการชำระหนี้ลูกหนี้ต้องมีรายได้มากกว่าหนี้ 1.5 เท่า จากเดิมที่ธนาคารเคยให้ต่ำกว่านี้ เนื่องจากค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้นในขณะนี้ทำให้ภาระของครอบครัวสูงขึ้น ขณะที่ยอดปฏิเสธสินเชื่อของธนาคารยังอยู่ที่ 30%

ทั้งนี้ ช่วงครึ่งปีที่ผ่านมา ธนาคารปล่อยสินเชื่อบ้านเติบโต 10% ทั้งปีเชื่อว่าจะโตได้ตามเป้าหมาย 20% เนื่องจากในช่วงปลายปีจะเป็นช่วงที่สินเชื่อโตได้มากกว่าครึ่งปีแรก

นายไซมอน เดอร์วิลเล่ รองผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บมจ.ไรมอนแลนด์ (RML) กล่าวว่า ผลการวิจัยสภาพตลาดคอนโดมิเนียมในเขตกรุงเทพฯ และพัทยา ในช่วงครึ่งปีหลัง 2555 ถึงครึ่งปีแรก 2556 พบว่า ในเขตกรุงเทพฯ ยังมีความต้องการที่อยู่อาศัยประเภทคอนโดมิเนียมในระดับสูง โดยเฉพาะทำเลใกล้รถไฟฟ้า ซึ่งมีโครงการคอนโดมิเนียมสร้างเสร็จทั้งสิ้น 30 โครงการ จำนวนห้อง 14,059 ยูนิต ทั้งนี้ คาดว่าภายใน 2-3 ปีข้างหน้าจะมีห้องชุดรวม 24,000 ยูนิต

ขณะที่ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในพัทยา โดยเฉพาะคอนโดมิเนียมริมหาดที่สามารถเจาะกลุ่มลูกค้าในระดับไฮเอนด์ได้อย่างต่อเนื่อง แต่จากการสำรวจพบว่าจำนวนห้องชุดกลับมีจำนวนไม่มากนัก โดยมีสาเหตุจากที่ดินเพื่อการพัฒนาโครงการเริ่มหายากมากขึ้น สำหรับห้องชุดที่ก่อสร้างแล้วเสร็จมี 13,152 ยูนิต และมีอัตราการขายสูงถึง 87% ห้องชุดใหม่ส่วนใหญ่จะตั้งอยู่ในย่านพัทยากลางและพัทยาใต้

นายวัลลภ กิ่งชาญศิลป์ ประธานกรรมการ บริษัท แนชเชอรัล ลิฟวิ่ง พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด กล่าวว่า ภาพรวมอสังหาริมทรัพย์บริเวณเขาใหญ่มีการแข่งขันรุนแรงมากขึ้น จากการขยายการลงทุนของผู้ประกอบการจากส่วนกลางไปยังเขาใหญ่มีหลายราย.

 

 

ที่มาข่าวเศรษฐกิจ หนังสือพิมพ์ไทยโพสต์ -- พุธที่ 14 กันยายน 2556