ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวประชาสัมพันธ์
Line
26 พ.ค.2558

ทุกก้าวย่างเล็กๆ มีความสำาเร็จรออยู่ รางวัลผู้หญิงเก่ง “หฤทัย ชมชื่น”

Line
     เธอเองเริ่มมาจากการเป็นพนักงานธุรการ เพียงไม่กี่ปีต่อมาความสามารถอันโดดเด่น ส่งให้เธอขึ้นเป็นหัวเรือใหญ่แห่งศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ สาขาขอนแก่น ด้วยจุดหมายที่ต้องการและความมุ่งมั่นที่มี ถึงวันนี้เธอนำพาให้สาขาของเธอขึ้นเป็นนัมเบอร์วัน ด้วยผลประกอบการที่ทะลุเป้าอย่างก้าวกระโดด

     คุณปุ๊-หฤทัย ชมชื่น คือผู้หญิงเก่งคนดังกล่าว ที่ก้าวเข้ามารับหน้าที่ผู้จัดการ บริษัท ขอนแก่น โฮมบิลเดอร์ จำกัด หรือศูนย์รับสร้างบ้าน พีดีเฮ้าส์ สาขาขอนแก่น วันนี้เมื่อได้นั่งพูดคุยกับเธอหลังจากรับตำแหน่งได้เพียงหนึ่งปีเศษ ใบหน้าเต็มยิ้มของเธอบ่งบอกถึงห้วงเวลาผ่อนคลาย หลังจากเหน็ดเหนื่อยมาตลอดทั้งปี กับการคอยดูแลเอาใจใส่ลูกค้า คอยแนะนำให้คำปรึกษา กระทั่งศูนย์ฯ ที่เธอดูแลอยู่มียอดขาย 80 ล้านบาทเศษในปีที่ผ่านมา นอกจากสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นแล้ว น่าสนใจว่าอะไรกันที่ทำให้ผู้หญิงตัวเล็กๆ ประสบความสำเร็จภายในเวลาอันรวดเร็วได้ขนาดนี้ แต่ก่อนจะมาถึงทุกวันนี้เธอเองเล่าให้ฟังว่า ก็ผ่านอะไรมาไม่น้อย

     “เริ่มทำงานที่พีดีเฮ้าส์ เมื่อปลายปี 50 ตอนนั้นที่เริ่มงานใหม่ๆ ก็เป็นช่วงบุกเบิกนะ เราทำตั้งแต่เป็นธุรการฝ่ายขายและฝ่ายก่อสร้าง ทำทุกอย่างในออฟฟิศรวมถึงแม่บ้านด้วย (หัวเราะ) เพราะในช่วงแรกเป็นยุคบุกเบิกมีพนักงานน้อย เราทำอะไรได้ก็ทำหมด ตอนนั้นเริ่มงานเป็นธุรการก่อน แล้วขยับเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายขาย ก็ทำงานหนักมาเรื่อยๆ แต่เราก็มีความสุขนะ จนปลายปี 54 ก็ได้รับการแต่งเป็นผู้จัดการศูนย์ฯ ซึ่งคราวนี้จะต้องดูแลงานทั้งในเรื่องงานบัญชี งานขาย ก่อสร้าง จัดซื้อ และงานทุกเรื่องจะต้องผ่านเราทั้งหมด แล้วยังต้องดูแลลูกค้าหรืองานขายที่ไม่ใช่แค่ในจังหวัดขอนแก่นเท่านั้นนะ เรายังดูแลลูกค้าและงานขายครอบคลุมพื้นที่ ซึ่งห่างจากขอนแก่นไปอีก 100 กิโลเมตร”

     ซึ่งนั่นทำให้ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ สาขาขอนแก่น ต้องทำงานกันอย่างหนัก เพราะต้องดูแลลูกค้าทั้งในและนอกตัวจังหวัด แต่หากมองในแง่ดีพื้นที่ยิ่งกว้างยิ่งทำให้มีฐานลูกค้ามากขึ้น ยิ่งในปัจจุบัน คุณปุ๊ มองว่าตลาดรับสร้างบ้านในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ในทุกปี เพราะผู้คนที่อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ เริ่มหนีเมืองมาอยู่ในต่างจังหวัดเยอะขึ้นเรื่อยๆเช่นกัน ด้วยไม่ต้องการความพลุกพล่าน ผนวกกับในส่วนของจังหวัดขอนแก่นเองมีที่ดินเปล่าเยอะ ทำให้ธุรกิจรับสร้างบ้านสามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่น หากแต่บนความราบรื่นเราเองก็ต้องพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อแข่งขันกับกลุ่มคอนโดและบ้านจัดสรร

     ในเรื่องของการแข่งขันแน่นอนว่าในยุคนี้ มีทั้งคอนโดและบ้านจัดสรร ที่เป็นความสะดวกของกลุ่มลูกค้าที่จะเลือกตัดสินใจ แต่ถ้าผู้ที่จะเลือกซื้อบ้านสักหลังเขาคิดและคำนึงถึงในระยะยาว เขาจะเลือกสร้างบ้านเองเพราะว่าที่อยู่อาศัยสำเร็จรูปจะมีปัญหา ในเรื่องแบบแปลนที่ไม่ลงตัวกับการอยู่อาศัยและไลฟ์สไตล์ เราก็เลยได้กลุ่มลูกค้าแบบนี้ที่มาเลือกสร้างบ้านเองกับเรา แล้วปีนี้เรายังได้ลูกค้าจากจังหวัดข้างเคียง มาสร้างบ้านอยู่ที่ขอนแก่นเยอะพอสมควร ทำให้ยอดขายบ้านของเราเติบโตกว่าทุกปี รวมทั้งเราขยายการทำตลาดรับสร้างบ้านออกไปในจังหวัดใกล้เคียง เช่น จังหวัดเลย กาฬสินธุ์ก็ยิ่งทำให้ยอดขายของเราเติบโตขึ้นไปอีก

     “อย่างปีที่แล้วเรามียอดขายอยู่ที่ 80 ล้านบาท จากที่ตั้งเป้าไว้ 50 ล้านบาท ถือว่าทะลุเป้ามากทีเดียว ส่วนหนึ่งมาจากเป็นเสียงลูกค้าบอกต่อ อย่างของเราจะมีฐานลูกค้าเป็นกลุ่มแพทย์ แล้วเราได้ลูกค้าตรงกลุ่มนี้เยอะบวกกับลูกค้าที่ตรงดิ่งมาหาเรา แล้วพอเราพาลูกค้าชมผลงานทำให้ลูกค้าเห็นว่า วัสดุที่เราใช้มีคุณภาพจริง แล้วเขาก็ชอบและตัดสินใจ สำคัญที่สุดคือฐานลูกค้าเก่าเราดีทำให้เกิดการแนะนำต่อๆ กันมา มีรายเดิมมาสร้างหลังที่สอง หลังที่สาม และต่อไปถึงเครือญาติ”

 
     นอกจากฐานลูกค้าเดิมที่มีแล้ว คงปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเพราะคุณภาพงานที่ผ่านมา ทีมงานและเธอไม่เคยทำให้ลูกค้าผิดหวัง นั่นจึงเป็นแรงขับที่เป็นเหมือนการการันตีความสามารถและความน่าเชื่อถือ ซึ่งส่งผลให้มาเกินจุดที่ตั้งไว้ โดยการทำงานที่ผ่านมาคุณปุ๊ คิดและมองแบบคนถ่อมตน เธอมักจะตั้งเป้าหมายไว้เท่าที่หวังจะทำได้ แต่ในทางปฏิบัติสำหรับเธอเป้าหมายที่มีมิใช่ตั้งไว้ให้พุ่งชน แต่กลับมีไว้เพื่อก้าวข้าม และทุกครั้งที่ก้าวผ่านความสำเร็จ เธอจะมองย้อนกลับมาข้างหลังเสมอว่า อะไรที่ทำให้เธอข้ามผ่านมาได้และสำหรับเธอนั่นคือ ทีมงานทุกคนที่คอยสนับสนุนและเกื้อกูลกันอย่างเช่นที่เธอกล่าวไว้ว่า

     ใช่ว่าจุดประสงค์ความสำเร็จจะมาจากเราคนเดียว ถ้าเราไม่มีเพื่อนหรือทีมงานของเราเลย ทุกอย่างก็คือแป้ก! ที่นี่เคยเจอปัญหาไม่มีฝ่ายขาย แต่เราก็ยังเดินหน้าทำงานกันไปได้ ก็เพราะว่าคนนี้ไม่อยู่ แต่อีกคนจะรับเรื่องแทนได้ คนนี้ไม่อยู่คนนั้นอยู่ก็ต้องทำงานแทน ทุกคนล้วนสำคัญ คือทุกตำแหน่งที่ขาดเราต้องแทนที่กันได้ ถึงแม้ว่าจะไม่สมบูรณ์ แต่เราต้องแทนที่กันให้ได้ เพื่อที่จะทำให้จุดที่กำลังเดินไปดีกว่าเดิม ถ้าหากเราทำงานคนเดียวแล้วเพื่อนไม่ยอมเดินไปกับคุณ ทุกอย่างคือจบ เราต้องก้าวไปพร้อมๆ กัน เพื่อคอยเตือนกันและกันว่าเรามีสิ่งหนึ่งที่ดีอยู่แล้ว แต่เราต้องทำให้มันดีกว่าเดิมเพื่อสิ่งใหม่ที่จะเข้ามา”

     สิ่งเหล่านั้นเองทำให้ลูกค้าที่เลือกให้ทีมของเธอสร้างวิมานย่อมๆ ได้รับสิ่งดีๆ กลับไป นั่นคือการเอาใจใส่และทำงานอย่างหนักด้วยความเข้าใจ กระทั่งบ้านหลังหนึ่งกลายเป็นความภูมิใจของลูกค้าที่เลือกสร้างบ้านกับ ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ สาขาขอนแก่น


 
บทสัมภาษณ์จาก นิตยสารบ้านสุขใจ
ปีที่ 4 ฉบับที่ 18 มกราคม - มีนาคม 2557