ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวอสังหาริมทรัพย์
Line
16 ก.ย.2556

ผุดมอลล์-ออฟฟิศเช่า หนีคอนโดฯ ล้นตลาด

Line

กูรู” อสังหาฯ ชี้คอนโดฯ เริ่มโอเวอร์ซัปพลาย ส่งผลอสังหาฯ รายใหญ่ชะลอแผนขึ้นคอนโดฯ หันจับธุรกิจรีเทล ชอปปิ้งมอลล์ขนาดเล็ก ลงทุนไม่สูง ความเสี่ยงต่ำ แต่ผลตอบแทนสูง จับตา PF ขยายอาณาจักรสู่ธุรกิจรีเทล ออฟฟิศเช่า ชอปปิ้งมอลล์ หลังเทกฯ “มารียา” หวังสัญญาเช่าที่ดินศักยภาพย่านบางกะปิกว่า 34 ไร่ ล่าสุด เพิ่มทุนบริษัทลูก ยูนิลอฟท์ คาดปูทางรองรับธุรกิจรีเทล ชอปปิ้งมอลล์
       
       รศ.มานพ พงศทัต อาจารย์ประจำภาควิชาเคหการ คณะสถาปัตยกรรมศาสคร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า ปัจจุบัน สถานการณ์ตลาดคอนโดมิเนียมเริ่มมีสัญญาณสินค้าล้นตลาด (โอเวอร์ซัปพลาย) แล้วในหลายๆ พื้นที่ ส่งผลให้ผู้ประกอบการหลายๆ รายเริ่มชะลอแผนการพัฒนาโครงการแนวสูง และหันไปให้ความสำคัญกับตลาดแนวราบ รวมถึงธุรกิจคอมเมอร์เชียล คอมมูนิตีมอลล์ และอาคารสำนักงานเช่ามากขึ้น สังเกตได้จากกลุ่มผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ทั้งรายใหญ่ และรายเล็กในตลาดที่มีการลงทุนพัฒนาโครงการคอมมูนิตีมอล์ หรือห้างสรรพสินค้ากันเป็นจำนวนมาก เช่นบริษัท แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) ที่เปิดห้างสรรสินค้า เทอร์มินัล 21 กลุ่มทีซีซีแลนด์ ที่เปิดตัวห้างสรรพสินค้า เกตเวย์เอกมัย และบริษัทพร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน) หรือ PF ลงทุนพัฒนาคอมมูนิตีมอลล์แห่งใหม่ในย่านถนนราชพฤกษ์
      
       “การที่ผู้ประกอบการเบนเข็มไปทำธุรกิจรีเทล เนื่องจากมองเห็นถึงศักยภาพของกำลังซื้อของลูกค้าในชุมชนที่มีการกระจุกตัวของบ้านจัดสรร และชุมชนขนาดใหญ่ในพื้นที่ นอกจากนี้ยังเป็นธุรกิจที่ลงทุนน้อย ความเสี่ยงต่ำ แต่ให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่า”
      
       อนึ่ง ก่อนหน้านี้ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟคฯ ได้เข้าซื้อหุ้นสามัญในบริษัท มารียา สตัฟฟ์ จำกัด โดยใช้งบกว่า 350 ล้านบาท ส่งผลให้ PF ถือสิทธิการเช่าที่ดินขนาด 34 ไร่ ใน ต.คลองกุ่ม อ.บางกะปิ กรุงเทพฯ มีระยะเวลาตามสัญญาเช่าคงเหลือ 29 ปี 8 เดือน โดยที่ดินแปลงดังกล่าวมีศักยภาพในด้านการลงทุนเชิงพาณิชย์ สามารถนำมาพัฒนาเป็นโครงการอสังหาฯ เพื่อปล่อยเช่าได้ โดยที่ดินดังกล่าวมีมูลค่าการประเมินอยู่ที่ประมาณ 740 ล้านบาท
      
       ล่าสุด นายชายนิด โง้วศิริมณี ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทฯ กล่าวว่า ที่ประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัท ยูนิลอฟท์ เซอร์วิส (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ PF ถือหุ้น 100% มีมติให้เพิ่มทุนจดทะเบียนของยูนิลอฟท์ จากทุนจดทะเบียนเดิม 1 แสนบาท ให้เป็น 5 ล้านบาท ซึ่งบริษัทยูนิลอฟท์ฯ ประกอบธุรกิจเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ บริหาร และจัดการโครงการอสังหาฯ ของ PF โดยการเพิ่มทุนในบริษัทดังกล่าวในครั้งนี้ เป็นที่น่าจับตามองถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่ม PF ซึ่งเริ่มขยายตลาดเข้าสู่ธุรกิจรีเทล และสำนักงานให้เช่าในอนาคตอันใกล้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ มีแผนพัฒนาที่ดินในย่านศูนย์วัฒนธรรม ถนนรัชาภิเษก ในรูปแบบศูนย์การค้า และสำนักงานให้เช่า ขณะที่การเข้าเทกโอเวอร์บริษัท มารียาฯ เพื่อถือครองสัญญาเช่าที่ดิน 34 ไร่ ย่านบางกะปิ และล่าสุด ได้มีการเพิ่มทุนในบริษัทยูนิลอฟท์ฯ ซึ่งคาดว่าจะมีการผลักดันให้เข้ามาดูแลงานบริหารจัดการในกลุ่มธุรกิจใหม่ๆ ในอนาคต

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 16 กันยายน 2556