ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
ข่าวประชาสัมพันธ์
Line
28 พ.ค.2558

THBA ปั้น SMEs แกร่ง ผุดบิ๊กอิเวนท์ใหญ่ THBF’ 15 ปลุกตลาดสร้างบ้านปีแพะ

Line
     คุณสิทธิพร สุวรรณสุต นายกสมาคม ไทยรับสร้างบ้าน กล่าวถึงภาพรวมตลาดรับสร้างบ้านในปี 2558 ว่า จากการประเมินแนวโน้มตลาดรับสร้างทั่วประเทศคาดว่าจะค่อยๆ ฟื้นตัวตามทิศทางของเศรษฐกิจประเทศ และมีมูลค่าใกล้เคียงกับปีที่แล้ว โดยประเมินมูลค่าตลาดรวมทั้งประเทศมีอยู่ประมาณ 15,000-16,000 ล้านบาท ซึ่งจะแบ่งเป็นมูลค่าตลาดต่างจังหวัดประมาณ 7,000 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะเป็นพื้นที่กทม. และปริมณฑล สำหรับสาเหตุที่ตลาดต่างจังหวัดมีมูลค่าโดยรวมน้อยกว่านั้น เหตุผลสำคัญคือ มีเพลเออร์ (Player) แข่งขันอยู่ในตลาดน้อยรายมากเมื่อเปรียบเทียบกับผู้รับเหมารายย่อย ผู้บริโภคจึงมีทางเลือกน้อย ส่วนใหญ่จึงเลือกว่าจ้างผู้รับเหมาท้องถิ่นนอกจากนี้พฤติกรรมของผู้บริโภคเอง ยังคุ้นชินผู้รับเหมารายย่อยที่มีความใกล้ชิด และมี

     ความสะดวกในการติดต่อมากกว่า อย่างไรก็ตาม บริษัทรับสร้างบ้านก็ต้องปรับตัว หรือมีการขยายสาขาในต่างจังหวัดเพิ่มมากขึ้นเพราะในอนาคตที่ดินในกทม.นับวันจะลดลงและที่ดินก็หายากขึ้น การก่อสร้างก็ลำบากขึ้นราคาแพงขึ้นเกินกว่าจะปลูกสร้างบ้านเดี่ยวพักอาศัย รวมทั้งยังมีคู่แข่งทั้งทางตรงและทางอ้อม อย่างเช่น คอนโดมิเนียมหรืออาคารชุดที่สามารถดึงกำลังซื้อไปส่วนหนึ่งอีกด้วยอย่างไรก็ดี ทางสมาคมฯ ได้เตรียมจัดงานใหญ่ “มหกรรมงานสร้างบ้านและวัสดุก่อสร้าง2558" หรือThailandHomeBuilder&MaterialFair 2015 หรือ THBF’15 ขึ้นในระหว่างวันที่ 28 มกราคม-1 กุมภาพันธ์ 2558 ภายใต้แนวคิด “สร้างบ้าน สร้างแลนด์มาร์ค” ณ ฮอลล์ 3-4 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพคเมืองทองธานี บนพื้นที่จัดงานขนาด 10,000 ตารางเมตร เพื่อกระตุ้นตลาดรับสร้างบ้าน

     ตั้งแต่ต้นปี58 และวัตถุประสงค์หลักก็เพื่อเป็นเวทีกลางให้ผู้บริโภคได้พบปะกับผู้ประกอบการรับสร้างบ้านทั่วประเทศ ทั้งที่เป็นสมาชิกและที่มิใช่สมาชิกของสมาคมรวมถึงยังร่วมมือกับผู้ผลิตและจำหน่ายวัสดุก่อสร้าง นำเสนอสินค้าและบริการนวัตกรรมใหม่ๆ แก่ผู้บริโภคมาจัดแสดงอย่างหลากหลาย อาทิ เอสซีจี ผลิตภัณฑ์ก่อสร้างตราช้าง ประตู-หน้าต่างวินด์เซอร์ สุขภัณฑ์อเมริกันแสตนดาร์ด พื้นไม้ลามิเนตอินโนว่า สระว่ายน้ำเจดีพูลส์ พื้นไม้
ลามิเนตโครโนเทค สีทีโอเอ ถังบำบัดน้ำเสีย อาควาไลน์ ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ เอคิวโฮม และบ้านโครงสร้างเหล็กลินแดป จากประเทศสวีเดน และสินเชื่อปลูกสร้างบ้านธนาคารไทยพาณิชย์ ฯลฯ เป็นต้นนอกจากนี้ ภายในงานยังมีกิจกรรมบนเวทีอีกมากมาย อาทิ งานเสวนาเรื่อง ฮวงจุ้ย บ้านสร้างขุมทรัพย์ โดยผู้เชี่ยวชาญด้าน

     ศาสตร์แห่งฮวงจุ้ยชื่อดัง รวมถึงพื้นที่โชว์นวัตกรรมบ้านโครงสร้างเหล็ก สาธิต เทคโนโลยีการฉาบปูน พ่นสี และการก่อสร้างบ้านรูปแบบใหม่ที่ประหยัดเวลาประหยัดแรงงาน หรือทำให้การก่อสร้างบ้านเป็นเรื่องง่าย และผู้ที่มีปัญหาเรื่องบ้านสามารถขอรับคำปรึกษา หรือขอความรู้ได้จากสถาปนิกและวิศวกรมืออาชีพ และผู้เชี่ยวชาญในสาขาต่างๆ ในมุมคลินิกบ้าน ฟรี “สมาคมฯ ร่วมมือกับผู้ผลิตบ้านเหล็กจากต่างประเทศ ซึ่งถือเป็นไฮไลต์การสร้างบ้านในอนาคต ที่จะเปลี่ยนการสร้างบ้านจากระบบเปียกสู่ระบบแห้ง นอกจากนี้ผู้ผลิตวัสดุรายเล็กและรายใหญ่ ยังใช้งานTHBF’15 เป็นเวทีเพื่อ

     เปิดตัวสินค้าใหม่ๆ โดยมีการแบ่งพื้นที่เป็นโซนวัสดุก่อสร้าง โซนรับสร้างบ้าน โซนเทคโนโลยีก่อสร้าง และโซนกิจกรรมที่มีความพิเศษและแตกต่าง โดยทางสมาคมฯ ได้นำเกมส์เศรษฐี ซึ่งเป็นเกมส์ออนไลน์ยอดฮิต มาจัดแข่งขันกันจริงๆ บนกระดานจริงขนาดใหญ่ ซึ่งทางสมาคมฯ ได้ตั้งรางวัลไว้สำหรับผู้ชนะเลิศจะได้รับ “บ้านโครงสร้างเหล็ก1 หลังมูลค่า1 ล้านบาท” โดยจะเปิดโอกาสให้กับคนทั่วไปและลูกค้าบริษัทรับสร้างบ้าน เข้าร่วมการแข่งขันเพื่อชิงรางวัล" ในงานครั้งนี้”คุณสิทธิพร กล่าวเพิ่มเติมว่า “สำหรับการจัดงานในครั้งนี้ถือเป็นจุดเริ่มต้นของสมาคมฯในแง่ที่จะทำให้เกิดเวทีของผู้ประกอบการรับ

 
บทสัมภาษณ์จาก นิตยสารบ้านสุขใจ
ปีที่ 5 ฉบับที่ 23 ประจำเดือน มกราคม - กุมภาพันธ์ 2558