ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
  • ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ
นิตยสารบ้านสุขใจ
Line
10 มิ.ย.2559

พฤษภาคม 2559

Line

        สภาพอากาศร้อนๆ เริ่มผ่อนคลายลงบ้าง เมื่อฟ้าเริ่มโปรยปรายสายฝนลงมาให้ชุ่มช่ำกันในช่วงเดือนพฤษภาคมนี้ ถือเป็นสัญญาณที่ธรรมชาติบอกให้รู้ว่ากำลังก้าวสู่ฤดูฝนเร็วๆ นี้ แต่ก็อย่าเพิ่งปักใจเชื่อว่าฤดูฝนจะมีน้ำฝนตกต้องตามฤดูกาล เพราะปัจจุบันสภาพอากาศแปรเปลี่ยนไปจากเดิมมาก ต้นเหตุและสาเหตุก็มาจากมนุษย์เรานี่เอง ที่ร่วมกันใช้และทำลายทรัพยากรธรรมชาติกันอย่างไม่บันยะบันยัน ซึ่งในสังคมออนไลน์วันนี้ ได้แชร์ภาพป่าเขาและต้นไม้ในหลายๆ จังหวัดของประเทศไทยถูกทำลายเหี้ยนเตียนโล่ง ทั้งนี้หลายๆ พื้นที่ถือเป็นแหล่งต้นน้ำที่สำคัญ ฉะนั้นที่เราๆ กำลังเผชิญกับภัยแล้งและขาดน้ำทำการเกษตรก็อย่าได้แปลกใจนะครับ..ธรรมชาติกำลังลงโทษมนุษย์คืน

        ย้อนกลับมาเรื่องใกล้ตัวกันบ้าง เดือนพฤษภาคมนี้หลายๆ ครอบครัวสาระวนอยู่กับบุตรหลาน ด้วยเพราะเป็นช่วงเปิดเทอมใหม่ โดยเฉพาะครอบครัวที่บุตรหลานเปลี่ยนสถานศึกษาแห่งใหม่ จากระดับประถมศึกษาสู่มัธยมศึกษาบ้าง จากมัธยมศึกษาสู่อุดมศึกษาหรือมหาวิทยาลัยบ้าง นอกจากจะวุ่นวายแล้วยังมีภาระค่าใช้จ่ายต่างๆ นานาว่าด้วยการศึกษาแบบไทย เรียกได้ว่าช่วงนี้เป็นช่วงที่ผู้ปกครองกระเป๋าฉีกไปตามๆ กัน 

        เมื่อสถานการณ์เป็นดังที่กล่าวข้างต้น ภาคธุรกิจหรือสินค้าราคาสูงและไม่เกี่ยวข้องกับการศึกษา ผู้บริโภคและประชาชนจึงละ (เว้น) ไว้ก่อนชั่วขณะ เช่น บ้าน รถยนต์ นั่นจึงส่งผลให้บรรดาผู้ประกอบการธุรกิจบ้านและรถยนต์ยอดขายและรายได้ลดฮวบทันที โดยเฉพาะผู้ประกอบการในภาคธุรกิจรับสร้างบ้าน (ผู้เขียนก็อยู่ในธุรกิจนี้) ที่ต้องมีการปรับตัวเพื่อรับมือกับปัจจัยที่ได้รับผลกระทบในช่วงนี้ ซึ่งอันที่จริงแล้วบรรยากาศลักษณะนี้ วนเวียนมาเป็นปกติทุกๆ ปี แต่สำหรับปี 2559 ถือว่าไม่ธรรมดาเหมือนที่ผ่านมา นั่นก็เพราะว่ากำลังซื้อที่ลดลงต่อเนื่อง ตามภาพรวมเศรษฐกิจประเทศที่หดตัวมานานกว่า 2 ปี เมื่อสถานการณ์บีบบังคับ การแข่งขันแย่งชิงลูกค้าและยอดขายจึงเกิดขึ้น ไม่ว่ารายเล็กรายใหญ่หรือรายผู้นำตลาด ต่างปล่อยแคมเปญหรือโปรโมชั่นแรงๆ แบบจัดเต็มออกมา โดยไม่สนใจภาพลักษณ์กันเลยทีเดียว 

        ยังไง ผู้เขียนก็ขอเอาใจช่วยผู้ประกอบการทุกราย ให้มีลูกค้าและยอดขายเข้าเป้าตามที่หวัง และในส่วนคุณๆ ลูกค้าที่มีแผนจะสร้างบ้านหลังใหม่ ขอแนะนำว่าช่วงเวลานี้ล่ะครับ..ถือเป็นช่วงนาทีทอง แต่ก็อย่าต่อรองหรือบีบราคาผู้รับจ้างจนเกินไป เพราะมิฉะนั้นท่านอาจได้แค่ตัวเลขราคาบ้านต่ำ แต่บ้านจริงๆ สร้างไม่เสร็จก็ได้ เมื่อผู้รับจ้างไปไม่รอด ก็ขอให้ตกลงราคากันอย่างมีเหตุผลนะครับ

 
สิทธิพร สุวรรณสุต
ซีอีโอ พีดีเฮ้าส์ คอร์ปอเรชั่น