หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

มาเช็คความพร้อมของบ้านต้อนรับหน้าฝนกันดีกว่า

Line

มาเช็คความพร้อมของบ้านต้อนรับหน้าฝนกันดีกว่า

Line
 

 
หน้าฝนมาแล้วได้เวลาลืมอากาศร้อนมาเป็นความชุ่มฉ่ำกันเสียที แต่เดียวก่อน!! นั่นน้ำอะไรไหลเข้าบ้าน ฝูงแมลงสาบแห่ขึ้นมาจากท่อระบายน้ำหลังบ้านได้ไง แถมหลังคายังรั่วอีก ชักไม่สนุกละสิ ฝนมาปัญหาต่างๆที่ซ่อนตัวอยู่ก็ตามมาอีกเพียบทำไงหละคราวนี้...มาดูเคล็ดลับกันค่ะ

เหตุการณ์แบบนี้เป็นเรื่องธรรมดาของเราไปซะแล้วใช่ไหมครับเมื่อหน้าฝนอันแสนชุ่มฉ่ำที่บางปีก็จะเยอะไปไหน จนเราเริ่มชินชากับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้ากันไป กลายเป็นว่าหน้าร้อนก็ร้อนกันจริงจัง ส่วนหน้าฝนมาความกังวลและควารรู้สึกรำคาญใจก็ยังตามมาไม่หยุดไม่หย่อน อันที่จริงปัญหาจุกจิกพวกนี้จะเรียกว่าปัญหาเฉพาะหน้าก็ไม่ได้ซะทีเดียวนะครับ เพราะเราแก้ไขและเตรียมการรับมือกับมันได้นั่นเอง เพียงแค่อาศัยความใส่ใจของท่านเจ้าของบ้านให้มากขึ้น วันนี้เราจะนำเสนอข้อปัญหาเหล่านั้นพร้อมทางแก้ง่ายๆและยากๆ มาให้เป็น Check list กัน เพื่อให้เรารับมือกับหน้าฝน
อะไรบ้างที่จะมากับฝน

น้ำ แน่นอนที่สุดว่าสิ่งที่มากับฝนก็ต้องเป็นน้ำฝนส่วนจะมามากหรือน้อยก็แล้วแต่ปีๆ น้ำฝนเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดปัญหาต่างๆในหน้าฝนทั้งน้ำท่วม ยุง เชื้อโรค ฉะนั้นบ้านเราต้องกันส่วนนี้ให้ชะงักก่อน

ลม ลมมักจะเป็นผู้ช่วยมือขวาของฝนในการนำพาความชื้น และ น้ำฝนเข้าไปในบ้านและบริเวณต่างๆที่คิดว่าไม่น่าจะเข้าไปถึง เช่นซอกต่างๆในอาคารหรือใต้ฝ้าเพดาน เป็นต้น

ความชื้น เจ้าสิ่งนี้ก็เป็นมือซ้ายของฝน มีฝนที่ไหนมีความชื้นที่นั่น ความชื้นเหล่านี้ก็จะเป็นที่มาของปัญหาต่างๆเช่น มีราขึ้นตามจุดต่างๆภายในบ้านไม่ว่าจะเป็น ฝ้าเพดาน สีบนผนัง หรือพื้นปูนนอกบ้าน เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถทำให้เฟอร์นิเจอร์และส่วนประกอบของบ้านเกิดอาการบวมได้ เช่น ประตูบวมจนเปิดไม่ได้ หรืออาจจะบวมจนเปื่อยดูไม่น่ามอง
การจัดการกับสิ่งของภายในบ้าน

ก่อนจะไปเรื่องการปรับปรุงในส่วนของตัวบ้านเรามาเริ่มกันจากการปรับเล็กๆน้อยๆกันก่อนดีกว่า บ้านใครที่มีปัญหาน้ำท่วมแบบทุกปีจนเหมือนเป็นเพื่อนบ้านกันไปแล้ว สิ่งแรกๆที่ควรทำคือย้ายเฟอร์นิเจอร์ที่จะเสียหายได้จากภาวะน้ำขัง ไปไว้ในตำแหน่งที่ท่วมไม่ถึง หรือ ถ้าท่วมจนเปื่อยพังไปแล้วเมื่อจะหาใหม่ก็ควรเป็นวัสดุที่ทนน้ำและความชื้นได้สูงหน่อย เช่นไม้จริง ก็จะช่วยให้เราไม่ต้องยกย้ายทุกๆ ปี เป็นต้น
 

เฟอร์นิเจอร์เลียนแบบวัสดุธรรมชาติ เช่น หวายเทียม ที่ได้ทั้งความสวยงานและสู้ฝน-แดด โดยวัสดุทำเบาะอาจจะทำเป็นผ้ากันน้ำหรือผ้าใบ แล้วจึงหุ้มด้วยผ้าสวยๆ อีกชั้น
 

วัสดุธรรมชาติที่มีความคงทนเช่นเหล็ก หรือ ไม้จริงก็เหมาะที่จะใช้กับพื้นที่ภายนอกที่โดนฝนสาดเป็นประจำ

เครื่องใช้ไฟฟ้าก็ควรวางให้สูงและบนพื้นที่มั่นคง บ้านบางหลังมักมีเฟอร์นิเจอเพื่อพักผ่อนบริเวณระเบียงชั้นบนๆแม้ไม่ได้โดนน้ำท่วมแต่อาจโดนน้ำฝนเล่นงานทำให้เสียหายได้ก่อนเวลาอันควร เราควรเตรียมผ้าใบขนาดใหญ่มาคลุมไว้ก่อนชั่วคราว หรือ ชิ้นไหนเลื่อนมาไว้ใต้ชายคาได้ก็ควรจะทำก่อนไว้ผ่านหน้าฝนไปจึงค่อยเคลื่อนย้ายเข้าที่เดิม

ต่อมาคือระบบท่อในห้องน้ำ โดยเฉพาะโถส้วมและถังส้วม ถ้าเป็นถังแบบเดิมคือ มี บ่อเกรอะ บ่อซึม ก็ให้เทศบาลมาจัดการซะให้โล่งเตรียมไว้ เพราะหน้าฝนน้ำใต้ดินเยอะจะทำให้ระบบน้ำในท่อซึมลงดินได้ยาก หรือถ้าแย่กว่านั้นน้ำใต้ดินอาจซึมเข้ามาในบ่อจะทำให้ยิ่งมีปัญหา ทางที่ดีคือให้มีพื้นที่สำหรับรองรับสิ่งปฏิกูลไว้เยอะๆ ค่ะ
ผนัง ประตู หน้าต่าง 
มาเริ่มเดินดูรอบๆบ้านกัน เริ่มจากสำรวจผนังกันก่อน ปัญหาที่จะเกิดกับผนังนั้นก็มีหลายๆ แบบ

บ้านที่ใช้ผนังทาสี หากผนังเกิดรอยร้าวเล็กๆบนผนังโดยเฉพาะด้านนอกบ้านมักจะสังเกตได้ยากเพราะบางครั้งสีไม่ได้ลอกออกมา แต่แค่พองและแตกออกทำให้น้ำซึมเข้ามาได้ เคยมีท่านเจ้าของบ้านบางท่านเจอปัญหาทุกครั้งที่ฝนตกจะมีน้ำเอ่อเต็มตรงชานพักบันได แต่ไม่มีรอยน้ำเข้า หาเท่าไหร่ก็ไม่เจอ จนเมื่อตรวจสอบโดยช่างจึงได้รู้ว่าซึมเข้ามาตรงบริเวณที่ผนังก่อบนชานพักบันไดนั่นเอง แต่มองไม่เห็นเพราะทาสีทับหมดแต่สีไม่มีคุณภาพทำให้ซึมตามรอยก่อเข้ามาได้เป็นต้น เราต้องคอยหมั่นสังเกตว่าสีภายนอกจุดใดมีรอยบวม ถ้าเจอให้ลอกสีและทาผิวด้วยน้ำยากันซึมแล้วจึงทาสีซ่อมให้เรียบร้อย จุดเล็กๆทำเองก็ได้ไม่ต้องพึ่งช่างนอกจากจะเป็นจุดใหญ่หรือสูงเกินไปจึงค่อยจ้างช่างเป็นกรณีไป

ควรเลือกสีภายนอกที่มีคุณภาพมีความยืดหยุ่นสูงลงทุนสีง่ายและถูกกว่าต้องเก็บงานซ่อมแซมภายหลังครับ และไม่ควรเลือกทาสีในวันที่ฝนตกหรืออากาศมีความชื้นสูงเพราะจะทำให้สีไม่ติดทนกับผนังและหลุดล่อนได้ง่าย
ผนังปูนเปลือย ตามมาตรฐานของการทำผนังแบบปูนเปลือยหลังจากเสร็จงานฉาบจะต้องเคลือบผิวด้านนอกด้วยน้ำยากันซึมอีกชั้นเพื่อทำให้ผิวปูนกันน้ำ (มีทั้งชนิดทาแล้วทำให้ผิวด้านและผิวมัน)  และ ไม่มีปัญหาปูนอมน้ำ (น้ำซึมผ่านผิวผนังปูนด้านนอกเข้ามาจนเห็นเป็นรอยน้ำด้านในบ้าน)ในช่วงหน้าฝน แต่เจ้าของบ้านบางท่านก็ตัดส่วนนี้ไปเพราะต้องการลดงบโดยหารู้ไม่ว่าท่านได้วางระเบิดตัวเองไว้เรียบร้อยแล้ว

เห็นหรือยังครับว่าบางเรื่องแค่เราประมาทหรือประหยัดจนลืมคิดถึงผลเสียในวันข้างหน้า แต่อย่าเพิ่งกังวลใจกันไปก่อน เพราะตอนหน้าเราจะหาเรื่องมาให้คุณได้กังวลใจกันมากกว่านี้อีก ในตอนที่ 2 ครับ เอาหละจะช้าอยู่ใยไปเดินดูรอบๆ บ้านกันดีกว่า 
 
ที่มา : forfur.com
( วันที่ 11 กรกฎาคม 2559 )
 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line