หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

10 พืชฟอกอากาศภายในบ้าน

Line

10 พืชฟอกอากาศภายในบ้าน

Line

 

สิ่งของต่างๆ ภายในบ้าน เช่น พลาสติก วัสดุเคลือบผิว น้ำยาทำความสะอาด
สิ่งต่างๆ เหล่านี้คือที่มาของสารพิษในอากาศ

วันนี้เรามี 10 สุดยอดต้นไม้ที่สามารถปลูกได้ในร่ม 
แถมยังช่วยฟอกอากาศให้สะอาดสดชื่นได้อีกด้วย

 

1. ว่านหางจระเข้ Aloe


ไม้ล้มลุก สูงประมาณ 0.50 - 1 เมตร ลำต้นเป็นข้อปล้องสั้น ใบมีลักษณะอวบน้ำ สีเขียวเรียงรอบต้น ขอบใบหยักคล้ายกับหนาม เมื่อหักใบดูภายในเป็นวุ้นเมือก นิยมปลูกไว้ตามหน้าบ้าน ข้างทาง หรือใช้ตกแต่งสวน ว่านหางจระเข้เป็นพรรณไม้ที่ได้รับความนิยมและรู้จักกันเป็นอย่างดีว่ามีสรรพคุณมากมาย โดยเฉพาะเรื่องความสวยความงาม แต่นอกจากสรรพคุณทางยาแล้ว ว่านหางจระเข้ยังสามารถปลูกไว้ในบ้านเพื่อฟอกอากาศและดูดซับสารเคมีต่างๆ เมื่อปริมาณของสารเคมีที่เป็นอันตรายในอากาศมีมากเกินไป ใบของว่านหางจระเข้จะมีจุดสีน้ำตาลขึ้นมาให้เห็นอีกด้วย

Tip ไม่ควรวางกระถางไว้ใกล้กำแพงปูนซีเมนต์มากเกินไป เพราะเมื่อปูนถูกแสงแดดจะคายความร้อนทำให้ลำต้นเหี่ยวเฉาได้
 

2. ตีนตุ๊กแกฝรั่ง English Ivy



 
        ไม้เลื้อย มีใบแฉก 3 - 5 แฉก คล้ายใบตำลึง พื้นใบสีเขียวขอบใบด่างขาวหรือเหลืองอ่อน กลางใบอาจมีรอยด่างสีเขียวอมเทา ชอบแสงแดดจัด นิยมปลูกในกระถางแขวนหรือปลูกเลื้อยตามแนวกำแพง ตีนตุ๊กแกฝรั่งนอกจากจะนิยมปลูกเป็นไม้ประดับภายนอกอาคารแล้วยังสามารถปรับตัวได้ในแสงแดดรำไร จึงปลูกเป็นไม้ประดับภายในอาคารได้ เหมาะสำหรับห้องที่ปูพรม ทาสีใหม่ หรือเกี่ยวข้องกับสีและหมึกพิมพ์ เพราะจะช่วยดูดซับสารพิษได้เป็นอย่างดี และยังช่วยเพิ่มความชื้นให้บรรยากาศภายในห้องอีกด้วย
 


3. ต้นยางอินเดีย Rubber Plant


        ใบใหญ่สีเขียวเข้มเป็นมันวาว ผิวลื่น บางสายพันธุ์มีสีม่วงแซม สามารถปลูกได้ทั้งกลางแจ้งและในร่ม ต้นยางอินเดียนอกจากจะเป็นไม้ประดับที่สวยงามแล้ว ยังมีคุณสมบัติในการดูดสารพิษและฟอกอากาศได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องการน้ำมาก แต่สามารถคายความชื้นได้มาก เป็นต้นไม้ที่ปลูกได้ง่าย แต่ควรหมั่นตัดเล็มเพื่อควบคุมการเจริญเติบโตไม่ให้เป็นต้นสูงใหญ่

Tip ควรระวังยางจากต้นเมื่อตัดกิ่งหรือกิ่งหักเป็นไม้ยืนต้น

 

4. ลิ้นมังกร Snake Plant


        เป็นไม้ล้มลุก สูงประมาณ 30 - 60 เซนติเมตร ใบเป็นแท่งกลมยาวหรือแบนกว้าง ปลายแหลม หนาเป็นมัน มีลวดลายบนใบแตกต่างและสวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแต่ละสายพันธุ์ ลิ้นมังกรมีอีกชื่อหนึ่งว่า หอกพระอินทร์ คนไทยโบราณเชื่อว่า การปลูกลิ้นมังกรไว้ในบ้านจะช่วยป้องกันอันตรายได้ และเชื่อว่าควรปลูกในทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ลิ้นมังกรถึงแม้จะมีความสามารถในการดูดสารพิษไม่มาก แต่มีความสามารถโดดเด่นในการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และปล่อยออกซิเจนออกมาในช่วงเวลากลางคืน แตกต่างจากต้นไม้ทั่วไป จึงเหมาะสำหรับห้องนอน ห้องพระ

Tip เนื่องจากเป็นพืชอวบน้ำ จึงไม่ต้องการน้ำมาก แต่ควรระวังอย่าให้วัสดุปลูกแห้ง

 

5. เดหลี Peace Lily



 

        เป็นไม้พุ่มเตี้ย สูงประมาณ 30 - 60 เซนติเมตร ใบเดี่ยวเรียงเวียนสลับ ขอบใบเป็นคลื่นเล็กน้อย ผิวใบด้านบนสีเขียวเข้มเป็นมันและมีร่องตามแนวเส้นใบชัดเจน ช่อดอกสีขาวคล้ายดอกหน้าวัว เดหลีนิยมปลูกในบ้าน เพราะเป็นพืชที่ดูดสารพิษได้หลายประเภท รวมทั้งสามารถช่วยฟอกอากาศได้ โดยจะช่วยดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และปล่อยออกซิเจน แต่ต้องไม่มีฝุ่นจับบนใบ สามารถอยู่ได้ทั้งในที่แสงน้อยและแดดจัด ออกดอกได้แม้ปลูกในอาคาร แม้ได้รับเพียงแสงจากหลอดไฟนีออนเท่านั้น



6. ฟิโลเดนดรอน Philidendron


        ไม้เถาเลื้อย ลำต้นอวบน้ำ ก้านใบยาว ใบสีเขียวเข้ม ขอบหยักเป็นแฉก ด้านท้องใบเป็นสีเขียวอมแดง เส้นกลางใบเป็นสีเหลือง ใบอ่อนมีสีสันสวยงาม การปลูกฟิโลเดนดรอนควรใช้กาบมะพร้าวหุ้มกับไม้ปักไว้ในกระถางและพรมน้ำให้ชื้น ถ้าต้องการให้ฟิโลเดนดรอนแตกกิ่งก้านสาขามากๆ ควรหมั่นเด็ดยอดตั้งแต่ตอนที่ต้นยังเล็ก ฟิโลเดนดรอนสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมโดยรอบได้ง่าย และทนทานต่อความแห้งแล้ง นิยมแขวนไว้ในตะกร้าหรือวางประดับไว้ตามมุมบ้านเพื่อช่วยฟอกอากาศ

Tip ไม่ควรวางไว้ใกล้เด็กและสัตว์เลี้ยง เพราะต้นไม้นี้จะมีพิษเมื่อกินเข้าไป

 

7. ปาล์มไผ่ Bamboo Palm



 
        ปาล์มชนิดนี้มีหน่อและแตกเป็นกอ ลำต้นสีเขียวขนาดเล็กเป็นข้อปล้องเห็นได้ชัด ดูคล้ายต้นไผ่ สูง 1.50 - 2 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยวเรียวแหลมสีเขียวเป็นมัน ปาล์มไผ่เป็นต้นไม้ขนาดเล็กและเติบโตช้า รูปทรงสวยงาม นิยมปลูกในบ้านและสำนักงาน มีคุณสมบัติดูดซับสารพิษที่ปนเปื้อนในอากาศ ช่วยบรรเทากลิ่นน้ำยาฆ่าแมลง กลิ่นสารซักล้าง สารระเหยที่มากับเฟอร์นิเจอร์เครื่องใช้ใหม่ๆ มีอัตราการคายความชื้นสูง ช่วยเพิ่มความสดชื่นในอากาศ
 


8. เศรษฐีเรือนใน Spider Plant


        เป็นไม้กอขนาดเล็ก ใบมีลักษณะคล้ายใบหญ้า ยาว 15 – 30 เซนติเมตร ขอบใบมีสีเขียวยาวตลอดใบ กลางใบเป็นสีขาว ไม่ต้องการแสงแดดโดยตรง แต่ต้องการแสงสว่างที่มากพอ เศรษฐีเรือนในเป็นหนึ่งในต้นไม้ที่ช่วยฟอกอากาศได้ดีที่สุด สามารถลดสารพิษในอากาศได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ ภายใน 2 วัน และยังช่วยกำจัดเชื้อราและสารก่อภูมิแพ้อื่นๆ ในอากาศ เหมาะสำหรับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ นิยมปลูกเป็นไม้กระถางแขวนหรือเป็นพืชคลุมดินในอาคาร

Tip มีพิษต่อสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะแมว

 

9. พลูด่าง Golden Pothos




 
        ไม้เลื้อยขนาดเล็ก ลำต้นมีความยาว 10 - 15 เซนติเมตร ใบสีเขียวเข้มสลับเขียวอ่อน เหลือง และขาว ไม่ค่อยชอบแดด แต่ชอบความชื้น มีดอก แต่นิยมปลูกเป็นไม้ประดับ พลูด่างเป็นไม้ประดับที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ เนื่องจากให้ใบดก ใบมีสีสันสวยงาม เติบโตได้ดีในทุกสภาพ และดูแลง่าย สามารถปลูกในแปลงจัดสวน ปลูกในกระถาง หรือปลูกในแจกัน ช่วยกำจัดสารฟอร์มาลดีไฮด์ภายในบ้านได้ มีความสามารถในการดูดสารพิษได้ปานกลาง แต่คายความชื้นได้มาก นิยมปลูกพลูด่างในห้องครัว ห้องน้ำ หรือในห้องรับแขก




10. เข็มสามสี Red-Edged Dracaena 


        เป็นไม้ประดับที่มีรูปทรงแปลกตา ใบแหลมเป็นพุ่มแตกออกจากตอหรือลำต้นที่ตั้งตรง โดดเด่นด้วยสีสันของใบที่มีทั้งเขียว เหลือง และแดงอยู่ในใบเดียวกัน แต่ขอบใบจะเป็นสีแดง ซึ่งเป็นที่มาของชื่อเข็มสามสี มีความสามารถในการดูดสารพิษในอากาศสูง เป็นพืชที่มีความทนทานมาก ปลูกได้ดีแม้ในที่ที่มีแสงน้อย ปลูกง่าย ต้องการความชุ่มชื้น แต่ไม่ถึงกับแฉะ ถ้าปลูกภายในอาคารควรหมั่นฉีดละอองน้ำให้ใบ และควรตั้งไว้ในที่ที่แสงแดดส่องถึง จะทำให้ใบมีสีสันสวยงามมากยิ่งขึ้น

 

ที่มา - my home​
www.myhome-mag.com

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line