หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ส่องแบบบ้านเอเชีย แบบบ้านที่สะท้อนถึงวีถีชีวิตและความเป็นอยู่ของคนในภูมิภาคเอเชีย

Line

ส่องแบบบ้านเอเชีย แบบบ้านที่สะท้อนถึงวีถีชีวิตและความเป็นอยู่ของคนในภูมิภาคเอเชีย

Line
 

          สไตล์โมเดิร์นเอเชียหลอมรวมองค์ประกอบทางธรรมชาติของบ้านเอเชียหลายหลัง มุ่งเน้นไปที่ความเรียบง่ายและฟังก์ชันใช้งานมากกว่า นอกจากนี้การออกแบบยังส่งเสริมสภาพแวดล้อมที่ผ่อนคลายด้วยการผสมผสานองค์ประกอบทางธรรมชาติเข้ากับการตกแต่งภายใน
 

         หลังคาทรงสูงมีองศาลาดเอียงที่เหมาะสมกับภูมิประเทศโซนเอเชีย สามารถระบายน้ำได้เร็ว มีส่วนยื่นของหลังคาขนาดใหญ่ที่เรียกว่า “ชายคา” ช่วยป้องกันฝนจากช่องเปิดหน้าต่างและประตู นอกจากนี้ยังช่วยบังแสงจากผนังและช่องเปิดจากแสงแดดที่จะเข้าสู่ตัวบ้านโดยตรงอีกด้วย
 

        ลักษณะการอยู่อาศัยสไตล์เอเชียชอบแสงแดดมาก มีหน้าต่างบานใหญ่ช่วยให้อากาศไหลผ่าน ให้บ้านเย็นสบายโดยไม่ต้องใช้เครื่องปรับอากาศ ประตูที่ใช้เชื่อมให้เข้าถึงพื้นที่กลางแจ้ง ส่วนพื้นที่นั่งเล่นหรือรับประทานอาหารแบบเปิดโล่งหรือห้องนอนสามารถเดินออกไปที่ระเบียงด้านนอก ชาน และลานบ้านได้ ช่องเปิดเพื่อเพิ่มการไหลของแสงธรรมชาติ รวมถึงให้ความเป็นส่วนตัวหรือทิวทัศน์ธรรมชาติได้

 

         เนื่องจากรูปแบบบ้านสไตล์เอเชียจะผสมผสานองค์ประกอบที่เป็นวัสดุธรรมชาติ จึงเลือกใช้สีขาว สีเบจ และสีเทาเพื่อสร้างบรรยากาศที่สงบเงียบในบ้าน เลือกเฉดสีเขียว น้ำเงิน เหลือง และโทนสีธรรมชาติอื่นๆ เพื่อเน้นสี
 

       สไตล์เอเชียนี้จะใช้องค์ประกอบทางธรรมชาติเป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่ง การมีวัสดุธรรมชาติต่างๆ เช่น หิน ดินเผา และไม้ธรรมชาติช่วยเสริมผนังสีขาว การรวมกันของวัสดุเหล่านี้ไม่เพียงแต่เพิ่มโทนสีอบอุ่น ความรู้สึกสบาย และเป็นธรรมชาติเท่านั้น แต่ยังสร้างพื้นผิวให้กับบ้านอีกด้วย นอกจากนั้นยังใช้ก้อนกรวดและน้ำมาเป็นส่วนหนึ่งของการตกแต่ง ส่งเสริมความรู้สึกเงียบสงบ สร้างความผ่อนคลาย
 
 

       อีกส่วนสําคัญของสไตล์เอเชียคือต้นไม้ เพิ่มความสดชื่นให้กับบ้าน จะประเทศไหนๆในเอเชียจึงมักปลูกต้นไม้หรือตกแต่งสวนภายในบ้าน ช่วยสร้างบรรยากาศให้ผ่อนคลาย ซึ่งพรรณไม้ที่นำมาปลูกจะต้องทนต่อแสงแดด รวมไปถึงไม้ยืนต้นชนิดต่างๆ ที่สามารถบังแดด ช่วยเรียกลมเข้ามาภายในบ้านได้
 

      กลยุทธ์ยอดนิยมที่นำมาใช้ในการบังแสงในแบบบ้านสไตล์เอเชีย จะเป็นการนำฉากไม้แนวตั้งที่มีหลากหลายสไตล์ ทั้งไม้ระแนง บานเกล็ด หรือโครงตาข่าย สามารถแก้ไขหรือเคลื่อนย้ายได้ เช่น บานพับ, บานสวิง หรือ เลื่อนได้ หากเป็นแผงกันแดดในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ส่วนใหญ่ทำจากอิฐ หรือในสมัยใหม่จะทำมาจากบล็อกคอนกรีต ไม้ หรือแม้แต่โลหะ
 

       การวาง open-plan ช่วยให้ลมพัดเข้ามาภายในบ้านได้ไกลขึ้น เป็นกลยุทธ์การระบายอากาศโดยธรรมชาติที่จะทํางานได้ดีที่สุดเมื่อมีสิ่งกีดขวางเพียงเล็กน้อยหรือไม่มีเลยในเส้นทางไหลเวียนลม นอกจากนี้ยังช่วยให้แสงธรรมชาติส่องลึกเข้าไปในห้อง นอกจากนั้นยังนิยมมีพื้นที่เปิดโล่งที่มีเพดานสูงสามารถทําให้ห้องรู้สึกใหญ่ขึ้นได้ เอฟเฟกต์นี้จะน่าทึ่งยิ่งขึ้นเมื่อห้องเหล่านี้เปิดออกสู่พื้นที่กลางแจ้งที่มีช่องเปิดขนาดใหญ่ อากาศร้อนลอยขึ้น ดังนั้นเพดานที่สูงจะช่วยนำอากาศร้อนออกจากพื้นที่ชั้นล่างที่ใช้งานอยู่
 
 

Home's Tips

แบบบ้านสุดคุ้ม

คุ้มมาก คุ้มเลยไม่สนลูกใคร กับแบบบ้านจากศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์ ที่มาฟังก์ครบครัน มาในราคาสุดคุ้มโดนใจ

ส่องแบบบ้านเอเชีย แบบบ้านที่สะท้อนถึงวีถีชีวิตและความเป็นอยู่ของคนในภูมิภาคเอเชีย

แบบบ้านที่สะท้อนถึงวีถีชีวิตและความเป็นอยู่ของคนในภูมิภาคเอเชียทั้งสิ่งที่ปฏิบัติกันมายาวนานและส่วนที่ปรับเปลี่ยนไปตามยุคสมัย

ปรับฮวงจุ้ย บอกลาความโสด ต้อนรับวันวาเลนไทน์

ใกล้วันวาเลนไทน์ วันแห่งความรัก หลายคนที่มีคู่ก็คงเตรียมตัวไปสวีทกัน ส่วนคนที่โสดอย่าได้แคร์ไปค่ะ วันวาเลนไทน์ปีนี้ เราจะมาปรับฮวงจุ้ยบอกลาความโสดกันค่ะ

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line