หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

เคล็ดลับดูแล เฟอร์นิเจอร์ชิ้นโปรด หลังน้ำท่วม

Line

เคล็ดลับดูแล เฟอร์นิเจอร์ชิ้นโปรด หลังน้ำท่วม

Line

อินเด็กซ์  ลิฟวิ่งมอลล์  ขอส่งความห่วงใยสำหรับคนรักการแต่งบ้านกับเคล็ดลับการดูแลเฟอร์นิเจอร์ชิ้นโปรด ที่อาจโดนน้ำท่วมให้ทุกท่านนำไปประยุกต์ใช้เพื่อยืดอายุการใช้งานให้เฟอร์นิเจอร์และที่สำคัญยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในภาวะวิกฤติเช่นนี้อีกด้วย    

นายพิริยะ  บุญกิตติวัฒนา  กรรมการผู้จัดการ กลุ่มโรงงานในเครือบริษัท อินเด็กซ์ ลิฟวิ่งมอลล์ จำกัด เผยว่า เฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งบ้าน โดยทั่วไปแล้วจะใช้วัสดุในการผลิต 2 กลุ่มใหญ่ คือ วัสดุที่ทนต่อน้ำ เช่น ไม้จริง, เหล็ก, กระจก หิน  และวัสดุที่ไม่สามารถทนต่อน้ำ เช่น ไม้อัด, Particle Board , ผ้า , ใยสังเคราะห์  เป็นต้น  การดูแลรักษาในภาวะปกติอาจทำได้ง่ายๆ เช่น เฟอร์นิเจอร์จากไม้ อาจใช้แค่ผ้านุ่ม ไม้ขนไก่ปัดฝุ่น , หนัง อาจใช้ผ้าชุบน้ำหรือน้ำยาเคลือบหนังเช็ดทำความสะอาด, เหล็ก  ใช้ผ้านุ่มหรือชุบน้ำเช็ดเบา ๆ , หิน อาจใช้ผ้านุ่มชุบน้ำยาล้างจานบิดหมาด เช็ดถู  เมื่อเลอะคราบสกปรก เป็นต้น แต่สำหรับเฟอร์นิเจอร์หรือของตกแต่งบ้าน ที่อาจเกิดความเสียหายหลังจากโดนน้ำท่วม แต่ยังมีสภาพที่ยังสามารถนำมาใช้งานได้  มีหลักการทั่วไปในการทำความสะอาดเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ คือ ต้องพยายามเอาความชื้นออกจากเฟอร์นิเจอร์ให้มากที่สุด

เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากไม้  หากทำจากไม้จริง (Solid Wood) ให้ทำความสะอาดคราบสกปรก ตะไคร่น้ำ  โดยใช้แปรงขนอ่อนชุบด้วยน้ำสบู่หรือน้ำยาล้างจาน จากนั้นเช็ดให้แห้ง และวางไว้ในที่ร่ม มีอากาศถ่ายเทสะดวก เพื่อไม้คายความชื้นออกไป ห้ามนำเฟอร์นิเจอร์ไม้ตากแดดโดยเด็ดขาด เพราะไม้อาจแตกหรือคดงอได้ เมื่อความชื้นหมดแล้ว  อาจใช้สีหรือแลกเกอร์ทาเพิ่มเติม เพื่อความเงางามขึ้นก็ได้ (วิธีการทดสอบความชื้นแบบง่ายๆ ใช้แผ่นพลาสติกขนาดพอประมาณ ใช้เทปกาวแปะติดผิวบนเฟอร์นิเจอร์ ทิ้งไว้ 1-2 วัน สังเกตหากมีไอน้ำขึ้นที่พลาสติกแสดงว่ายังคงมีความชื้นหลงเหลืออยู่) หากเป็นเฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากชิ้นไม้อัด (Particle Board ) ในกรณีที่โดนความชื้นจากน้ำเพียงเล็กน้อยอาจนำมาวางในที่ร่ม เพื่อไล่ความชื้น หากกังวลเรื่องการเกิดเชื้อราหรือกลิ่นอับ อาจใช้ Nonoclean by Nanoyo ฉีดพ่นเพื่อลดการเกิดเชื้อราและกลิ่นอับชื้นต่างๆ  แต่หากน้ำปริมาณมากท่วมเฟอร์นิเจอร์ เป็นเวลานานไม้จะบวมและยุ่ย เสียความแข็งแรง แนะนำว่าควรต้องทิ้งไป 

เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากโลหะ  โลหะมีทั้งประเภทที่เป็นสนิม เหล็ก,ทองแดง,ทองเหลือง เป็นต้น และประเภทปลอดสนิม เช่น สเตนเลส  อลูมิเนี่ยม หากถูกความชื้นสูง หรือแช่น้ำเป็นเวลานาน จะทำให้เกิดสนิมหรือเป็นคราบหมองได้ วิธีแก้ไขเบื้องต้น คือ ใช้แปรงขนนุ่มขัดสนิมออก โดยอาจใช้น้ำยาขัดสนิมเพื่อทุ่นแรงในการขัดถูได้ดีกว่า เช็ดล้างทำความสะอาด อย่าให้มีรอยเปื้อนค้างอยู่ จากนั้นทิ้งไว้ให้แห้ง เมื่อแห้งสนิทดีแล้ว  ป้องกันการเกิดสนิมอีกขั้น ด้วยการทาสีทับ ซึ่งจะช่วยทำให้เฟอร์นิเจอร์ดูใหม่ขึ้น หากเป็นโลหะประเภทสเตนเลสซึ่งปลอดสนิมใช้แค่แปรงขนนุ่มชุบด้วยน้ำสบู่อ่อนๆ เช็ดทำความสะอาด สำหรับ บานพับ ลูกบิด และรูกุญแจ ซึ่งส่วนใหญ่ผลิตจากโลหะ ให้เช็ดให้แห้งสนิท ขัดส่วนที่เป็นสนิมออกให้หมด ใช้พวกน้ำยาหล่อลื่นชโลมตามจุดรอยต่อและรูต่างๆให้ทั่ว ห้ามใช้จาระบี หรือพวกขี้ผึ้งทา เพราะจะทำให้ความชื้นระเหยออกไม่ได้จะทำให้ฝังอยู่ข้างในและจะเป็นปัญหาในภายหลัง

                          

เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากหนัง  ใช้สบู่ที่มีส่วนผสมของมอยซ์เจอร์ไรเซอร์ เทลงบนแปรงขนนุ่มหรือผ้าที่เปียกหมาดๆ ทำให้เกิดฟองเล็กน้อย  นำไปเช็ดถู เครื่องหนังที่ต้องการทำความสะอาด โดยอย่าให้เปียกน้ำมากเกินไป เช็ดฟองสบู่ออก  ด้วยผ้าที่เปียกหมาดๆอีกผืน  จากนั้นใช้ผ้าขนหนูแห้งเช็ดอีกครั้ง และอาจใช้น้ำยา แวกซ์ หรือ ครีมบำรุงรักษาเพิ่มความเงางามอีกครั้ง ไม่ควรนำเฟอร์นิเจอร์หนังไปตากแดดเพราะอาจทำให้หนังแตกและสีซีดจางได้ 
เฟอร์นิเจอร์ที่มีส่วนประกอบของผ้า  หากโดนน้ำขังเป็นเวลานานๆ จะสกปรกมีคราบเลอะ  อาจก่อให้เกิดเชื้อโรคสะสมและมีกลิ่นเหม็นอับ หากเป็นเฟอร์นิเจอร์ ที่สามารถแกะมาทำความสะอาดได้ ก็สามารถนำออกมาล้างน้ำทำความสะอาด และตากให้แห้งสนิท หากเป็นแบบสำเร็จรูป ที่ไม่สามารถแกะมาได้ ควรทิ้งในทันทีเพราะหากนำมาใช้จะกลายเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรค และมีผลเสียต่อสุขภาพของผู้ใช้งานได้ แต่ในกรณีที่เกิดรอยเปื้อนเพียงเล็กน้อยอาจหาผ้ามาหุ้มใหม่ได้  และหากต้องการยับยั้งการเกิดเชื้อราและลดกลิ่นอับของผ้า อาจใช้ Nonoclean by Nanoyo ฉีดพ่นเพื่อป้องกันปัญหาดังกล่าวได้
               

                   

เฟอร์นิเจอร์ที่ทำจากหินหรือกระจก หินหรือกระจก เป็นวัสดุที่ทนแดด ทนน้ำ แต่หากโดนน้ำท่วมขังนานๆ ก็จะก่อให้เกิดคราบสกปรกได้  เพียงแค่ใช้น้ำยาทำความสะอาด ใช้ผ้าหรือแปรงที่มีขนอ่อนนุ่ม ขัดถูให้สะอาด ก็สามารถนำมาใช้งานต่อได้  

หลังจากทำความสะอาดและซ่อมแซม เฟอร์นิเจอร์ ที่โดนน้ำท่วมให้อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้แล้ว การดูแลรักษาบ้านให้สะอาด มีอากาศถ่ายเทสะดวกก็จะเป็นตัวช่วยให้เฟอร์นิเจอร์คงสภาพการใช้งานได้นานยิ่งขึ้น


ที่มา https://www.siamrath.co.th/web/?q=เคล็ดลับดูแล-เฟอร์นิเจอร์ชิ้นโปรด-หลังน้ำท่วม

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line