หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ข้อควรรู้สำหรับการเลือกกระเบื้องห้องน้ำให้ทั้งถูกใจและใช้งานได้ดี

Line

ข้อควรรู้สำหรับการเลือกกระเบื้องห้องน้ำให้ทั้งถูกใจและใช้งานได้ดี

Line
ห้องน้ำนับว่าเป็นห้องที่มีความสำคัญมากของทุกคนในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านความสวยงามหรือประโยชน์ใช้สอย เราจึงจำเป็นต้องมีความเข้าใจในการเลือกใช้วัสดุต่างๆ ในห้องน้ำ

เพื่อให้เราสามารถเลือกวัสดุที่มีทั้งความสวยงาม เหมาะสมกับการใช้งาน ทำความสะอาดและดูแลรักษาได้ง่าย รวมถึงไม่สร้างปัญหาในภายหลัง ซึ่งในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักกับกระเบื้องกันก่อนครับ ซึ่งเคล็ดลับในการเลือกใช้กระเบื้องห้องน้ำที่เหมาะสมพอจะแบ่งออกมาได้ดังนี้

เลือกขนาดกระเบื้องที่เหมาะสมกับขนาดห้อง  อันนี้ไม่ได้หมายความว่าห้องน้ำเล็กจะใช้กระเบื้องใหญ่แล้วไม่สวยหรือห้องน้ำใหญ่จะใช้กระเบื้องแผ่นเล็กๆ ไม่ได้ แต่หมายถึงเราต้องพยายามให้ห้องน้ำที่เล็กอยู่แล้วต้องไม่ดูเล็กลงไปอีกโดยใช้กระเบื้องสีอ่อนแทนเป็นต้น หรือถ้าจะใช้กระเบื้องขนาดใหญ่ก็ได้เพียงแต่ต้องรู้จักเลือกสีให้เหมาะสม 



ลือกสีอ่อนแล้วเติมความน่าสนใจของสีชมพูเข้าไปเพื่อให้ห้องน้ำดูหวานขึ้น





ห้องน้ำที่เล็กมากๆ กระเบื้องแผ่นเล็กสีโทนสว่างก็เป็นตัวเลือกที่ช่วยให้ห้องดูกว้างขึ้นได้ 

เลือกกระเบื้องที่ไม่ลื่นจนเกินไปเมื่อโดนน้ำ เพราะห้องน้ำเป็นห้องเดียวในบ้านที่เปียกทุกครั้งที่ใช้งานจึงต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ให้มากๆโดยเฉพาะบ้านที่มีผู้สูงอายุหรือผู้ป่วยที่มีความเสียงต่อการลื่นได้สูง และเราก็สามารถแก้ปัญหาได้หลายวิธีเช่น 


ตัวอย่างกระเบื้องแบบกันลื่น


กระเบื้องห้องน้ำ


แบ่งส่วนแห้งกับส่วนเปียกออกจากกันทำให้ส่วนแห้ง(อ่างล้างมือและชักโครก) โดนน้ำหรือเปียกเพียงเล็กน้อย ทำให้ใช้กระเบื้องที่สวยงามแต่ไม่กันลื่นได้ นั้นเอง




หากบ้านใครที่ทำการปูกระเบื้องไปเรียบร้อยแล้ว ก็ไม่ต้องตกใจ  ยังไม่ต้องถึงกับรื้อกระเบื้องแล้วปูใหม่ให้เป็นเรื่องใหญ่ไป แค่ไปหาน้ำยาทากระเบื้องกันลื่น ซึ่งสามารถหาซื้อได้ตามร้านขายวัสดุใหญ่ๆทั่วไป มาทาผิวกระเบื้องเดิมก็จะทำให้ผิวกระเบื้องมีความกระด้างมากขึ้นครับและก็ไม่ทำให้สีกระเบื้องเดิมเปลี่ยนไปด้วย แต่อาจจะต้องหมั่นตรวจเช็คบ่อยๆ เพราะใช้ไปซักพักมันจะเริ่มลื่นอีกก็ให้ทาซ้ำแค่นั้นเอง

เลือกสีกระเบื้องให้เหมาะสม อันที่จริงเรื่องสีนี้เป็นเรื่องของรสนิยมล้วนๆ แต่การเลือกใช้สีมากมายจนเกินไปอาจทำให้ห้องน้ำดูเยอะจนงาม!! เราควรควบคุมโทนสีของห้องน้ำให้มีสีหลักเพียง 1-2 สีแล้วที่เหลือค่อยเพิ่มเติมเป็นจุดๆเพื่อสร้างจุดเด่นให้ห้อง ซึ่งอาจจะเลือกเป็นกระเบื้องหรือวัสดุอื่นๆ ก็ได้ และการปรึกษาผู้ออกแบบที่มีความชำนาญก็จะช่วยลดปัญหานี้ได้อย่างไม่ยากเย็นเลย




เพิ่มสีสันเพียงบางจุดของห้องเพื่อสร้างความโดดเด่นสวยงามสะดุดตา 





เติมวัสดุอื่นที่ตัดกับภาพรวมของห้องเช่นไม้เพื่อให้ห้องดูไม่เรียบจนเกินไปแล้วยังทำให้ห้องน้ำดูนุ่มลงด้วย 

สร้างลวดลายสวยๆ ด้วยกระเบื้อง เป็นทางเลือกที่ทำให้ห้องน้ำของเรามีความสวยงามโดดเด่นไม่ซ้ำใคร ซึ่งปัจจุบันทางผู้ผลิตกระเบื้องก็มีรูปแบบสีสันของกระเบื้องให้เราได้ลองเล่นอย่างสร้างสรรค์กันอย่างมากมาย





เลือกกระเบื้องให้ถูกใจโดยไม่ต้องเสียเวลาเลือกเป็นวันๆ  การที่เราออกไปเลือกซื้อหากระเบื้องโดยยังไม่มีข้อมูลอะไรเลยนั้นเป็นความผิดที่พลาดอย่างมากครับ เพราะอาจจะต้องใช้เวลาหลายวันในการเลือกกระเบื้องสำหรับห้องน้ำเล็กๆเพียงห้องหรือสองห้อง ทางที่ดีเราควรจะมีการทำแผนเลือกกระเบื้องไว้คร่าวๆ แล้วอาจจะให้ทางผู้ออกแบบเลือกตัวอย่างมาให้ หรือ เลือกเองโดยดูจาก website ของผู้ผลิตเช่น COTTO ( https://cotto.co.th/th/products/tiles/floor_tiles ) พอไปร้านก็แค่ขอดูกระเบื้องจริง ดูสี ดูผิวสัมผัส ซึ่งถึงแม้อาจจะมีการเปลี่ยนเปลงไปบ้าง แต่ก็ง่ายกว่าการไม่มีข้อมูลอะไรติดมือไปเลย 

เรามาลองทำความรู้จักกับกระเบื้องที่นิยมนำมาทำห้องน้ำกันซักนิด ซึ่งมีให้เลือกสรรกันอย่างหลากหลาย และอาจแบ่งเป็นประเภทใหญ่ๆ ได้ดังนี้

1. กระเบื้องเคลือบทั่วไป เป็นกระเบื้องที่เรามักเห็นได้ทั่วไปตามห้องน้ำของห้องแถวราคาไม่สูงมากนัก ผิวกระเบื้องมีความมันสูง และส่วนใหญ่มีสีพื้นๆ เช่น ขาว แดง ดำ เป็นต้น

2. กระเบื้องแกรนิโต้ เป็นกระเบื้องที่มีความแกร่งมาก เนื่องจากมีส่วนผสมของหินแกรนิตอยู่ด้วย และเป็นกระเบื้องที่เรียกว่า full body คือจะมีสีเดียวทั้งแผ่นแม้แตกออกผิวด้านในก็เป็นสีเดียวกับสีผิว



 กระเบื้องห้องน้ำ


3. กระเบื้องโมเสค (Mosaic) เป็นการนำเอากระเบื้องขนาดเล็ก 1”x1” หรือบางครั้งก็ใหญ่กว่านั้น ซึ่งวัสดุอาจจะเป็นกระเบื้อง แก้ว หิน หรือ เรซิน ก็ได้ แล้วนำมาเรียงกันบนตาข่ายเป็นผืนขนาด 30 x 30 ซม. กระเบื้องแบบนี้ส่วนใหญ่จะเป็นกระเบื้องปูผนัง แต่ก็มีหลายรุ่นที่สามารถเอามาปูพื้นได้ด้วย ต้องสอบถามจากผู้ขายก่อนเลือกซื้อ


 กระเบื้องห้องน้ำ


4. กระเบื้องพอร์ซเลน (Porcelain)  นับเป็นกระเบื้องที่ความทนทานมากที่สุด เนื่องจากในกระบวนการเผาจะเผาจนวัสดุผสมเป็นเนื้อเดียวกัน กระเบื้องทั้งแผ่นจึงเป็นสีเดียวกันแม้กระเทาะหรือบิ่น เนื้อสีภายในก็เป็นสีเดียวกัน ใช้ปูได้ทั้งผนังและพื้น มีน้ำหนักมากและการซึมผ่านของน้ำต่ำ 


 กระเบื้องห้องน้ำ

ขอบคุณภาพสวยๆ จาก COTTO 
 

ที่มา : https://www.forfur.com/
วันที่ : 7/8/2015

Home's Tips

14 ทริคพิชิตบ้านสะอาดด้วยน้ำส้มสายชู !

สารพัดการใช้ประโยชน์จากน้ำส้มสายชู ที่ไม่ได้จำกัดแค่การปรุงอาหารเท่านั้น แต่ยังทำให้บ้านสะอาดได้ด้วย

ข้อควรรู้สำหรับการเลือกกระเบื้องห้องน้ำให้ทั้งถูกใจและใช้งานได้ดี

ห้องน้ำนับว่าเป็นห้องที่มีความสำคัญมากของทุกคนในบ้าน ไม่ว่าจะเป็นด้านความสวยงามหรือประโยชน์ใช้สอย เราจึงจำเป็นต้องมีความเข้าใจในการเลือกใช้วัสดุต่างๆ ในห้องน้ำ

10 ไอเดีย ที่จะทำให้ของใกล้ตัวในบ้านคุณสะอาดหมดจด

การทำความสะอาดสิ่งของแต่ละชิ้น กว่าจะสะอาดหมดจดทุกซอกทุกมุมก็หมดเวลาไปไม่น้อย โดยเฉพาะของชิ้นใหญ่หรือมีคราบสกปรกตกค้างอยู่มาก จะทำให้เรื่องยาก ๆ เหล่านี้กลายเป็นเรื่องง่ายขึ้น ด้วยทริคเด็ดที่จะเปลี่ยนของในบ้านที่สกปรกสุด ๆ เป็นของใช้ที่สะอาดเอี่ยมอ่อง เหมือนเพิ่งถอยออกจากร้านมาสด ๆ ร้อน ๆ ต้องทำอย่างไรบ้างลองไปดูกัน

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line