หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

TERRARIUM โลกใบเล็กของคนรักธรรมชาติ

Line

TERRARIUM โลกใบเล็กของคนรักธรรมชาติ

Line

TERRARIUM
โลกใบเล็กของคนรักธรรมชาติ

 
  
 

        เพราะธรรมชาติเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ที่ไม่เคยห่างหายไปจากเรา และเมื่อใดก็ตามที่ธรรมชาติได้เดินออกห่างไปจากชีวิตคุณ เรามักจะถวิลหาจนบางครั้งเราต้องออกเดินทางเพื่อพบพาเและสัมผัสมันอย่างใกล้ชิดมากที่สุดเท่าที่เราจะทำได้
 
        Terrarium  น่าจะเป็นคำตอบที่ดีสำหรับคนรักธรรมชาติ เพราะเราได้จำลองระบบนิเวศของพืชไว้ในขวดแก้ว หรือโถครอบ ซึ่งเป็นเหมือนการสร้างโลกใบเล็กๆซ้อนกับโลกใบใหญ่ที่วุ่นวาย ที่มีพื้นที่จำกัด และเกือบจะไม่มีต้นไม้เหลือให้เราได้ชื่นชมอีกแล้ว

        สวนขนาดเล็กนี้จึงเป็นที่พักสายตาได้เป็นอย่างดี ซึ่งพร้อมให้เราได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิดตลอดเวลาโดยมีเพียงแค่แก้วใสๆกั้นไว้เท่านั้น และถึงแม้ว่าธรรมชาติที่เราสร้างขึ้นมานั้นจะมิได้สร้างอ๊อกซิเจนอันบริสุทธิ์จำนวนมากให้เราได้ใช้สอย แต่มันก็สามารถสร้างความสุขให้กับเราเป็นการทดแทน ซึ่งนั่นก็คงเป็นเรื่องที่ลงตัวสำหรับคนเมือง

        ที่สำคัญเราเองก็ไม่ต้องดูแลอะไรมากมายนักเพราะระบบนิเวศน์ภายในขวดแก้ว หรือโถครอบนั้นมันจะสมบูรณ์แบบในตัวของมันเอง เพราะต้นไม้หรือพืชที่เราได้นำเข้าไปใส่ไว้ก็จะงอกงามอย่างช้าๆ และยังคงเป็นกระบวนการตามธรรมชาติ น้ำและอากาศยังคงหมุนเวียนไปตามกระบวนการเสมือนโลกของเราจริงๆ

        ถึงการสร้างโลกใบเล็กผ่านจินตนาการจะไม่ใช่เรื่องง่ายๆแต่ก็ก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะหัวใจสำคัญอยู่ที่การจัดวางพื้นที่ และความรู้เรื่ององค์ประกอบศิลป์เพื่อให้การสร้างโลกใบเล็กของเราดูกลมกลืนและมีความสวยงามรอบทิศทางชนิด 360 อาศานั่นเอง ส่วนพืชที่ใช้ส่วนใหญ่จะเป็นพวก มอส เฟิร์น หม้อข้างหม้อแกงลิง ซาราซีเนีย พรหมญี่ปุ่น ซึ่งทั้งหมดเป็นไม้ที่อยู่ในที่ชื้นได้

        นอกจากนี้ยังมีองค์ประกอบอื่นๆด้วย ไม่ว่าจะเป็น ก้อนหิน ขอนไม้ กิ่งไม้ ลูกแก้ว เปลือกหอยหรือแม้แต่ตุ๊กตาตัวเล็กๆก็สามารถจัดเป็นองค์ประกอบได้เช่นกัน
        สำหรับข้อจำกัดในการจัดสวนขนาดเล็กนี้จะอยู่ที่ชนิดของต้นไม้และขนาดของต้นไม้ ซึ่งถ้ามีขนาดใหญ่ก็คงไม่สามารถนำเข้าโหลแก้วเพื่อจัดได้ นอกจากนี้ต้นไม้ที่เรานำมาจัดรูปทรงอาจจะผิดเพี้ยนไปเพราะไม่ได้โตตามธรรมชาติ   ซึ่งก็ถือว่าเป็นสเน่ห์อย่างหนึ่ง

        แต่ข้อดีของสวนประเภทนี้มีมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการดูแลรักษาเพราะไม่ต้องรดน้ำบ่อย ที่เราสำคัญเราสามารถเอาธรรมชาติมาอยู่ใกล้ตัวมากที่สุด รวมถึงยังเป็นงานอดิเรกและใช้เวลาในการนั่งทำเพื่อเกิดการเรียนรู้ แถมยังช่วยตกแต่งบ้านให้ดูมีรสนิยมและบ่งบอกถึงความใส่ใจของผู้เป็นเจ้าของอีกด้วย

        Terrarium  สวนในขวดแก้ว หรือโถครอบ จึงเป็นการสร้างโลกขึ้นมาอีกใบหนึ่ง แต่เป็นโลกที่เราสร้างจากจินตนาการเพื่อให้ได้โลกในแบบฉบับที่เราอยากให้เป็น ปัจจุบันนี้ Terrarium จะเป็นแค่งานอดิเรกเฉพาะกลุ่ม อาทิ คนรักต้นไม้คนรักธรรมชาติ คนที่ชอบงานศิลปะ รวมถึงคนที่มีความคิดสร้างสรรค์ แต่สำหรับคนที่อยากสัมผัสธรรมชาติแบบใกล้ชิดในทุกๆวัน Terrarium น่าจะเป็นคำตอบที่ตรงใจมากที่สุดในยุคที่ความเจริญเริ่มกลืนกินธรรมชาติไปทุกๆวัน
 
 
ที่มา : นิตยสารโฮม แอนด์ รีสอร์ต

 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line