หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

อิงลิชคันทรีโฮม ฉีกกรอบการอยู่อาศัย

Line

อิงลิชคันทรีโฮม ฉีกกรอบการอยู่อาศัย

Line
 

อิงลิชคันทรีโฮม
ฉีกกรอบการอยู่อาศัย


    
 

        หากจะบอกว่า “บ้าน” คือสถานที่มอบความอบอุ่นให้กับตัวเราและครอบครัว รวมถึงช่วยทำให้เรารู้สึกผ่อนคลายยามที่เหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าจากการทำงานแค่นั้น ความคิดข้างต้นอาจไม่ถูกทั้งหมด เพราะที่จริงแล้วคำว่า “บ้าน”ยังมีองค์ประกอบอื่นๆอีกหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของสภาพแวดล้อม รูปแบบบ้าน รวมถึงบรรยากาศภายในบ้านด้วย



        คุณจ๊อบ หรือ คุณภวรัญชน์ อุดมศิริ ได้ถ่ายทอดเรื่องราวของบ้านหลังงามในสไตล์อิงลิชคันทรีภายในโครงการโกลเด้น เพรสทีจ เอกชัย-วงแหวน ไว้อย่างน่าสนใจ “จริงๆแล้วต้องบอกว่าเป็นการฉีกแนวคิดใหม่ของรูปแบบการอยู่อาศัย ด้วยการนำแนวคิดของบ้านสไตล์ อิงลิชคันทรี ซึ่งมีกำเนิดมาจากชนชั้นสูงของประเทศอังกฤษในสมัยก่อนที่เบื่อหน่ายกับความวุ่นวายในสังคมเมืองการดำเนินชีวิตที่รีบเร่ง จึงต้องการสถานที่ที่เหมาะสมกับการอยู่อาศัย ที่เหมาะกับการพักผ่อน และได้ใช้ชีวิตใกล้ชิดกับธรรมชาติ ที่สำคัญต้องปลอดภัยด้วย จะเห็นว่ารูปแบบบ้านนั้นจะเน้นให้เกิดความรู้สึกเป็นกันเองและมีความอบอุ่นของผู้อยู่อาศัย ซึ่งจะเป็นที่ที่ทุกๆ คนในครอบครัวสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกันได้  ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้สะท้อนออกมาในรูปแบบของสถาปัตยกรรม สไตล์อิงลิชคันทรี”

        บ้านสไตล์ “โพรวองซ์” หลังนี้ถูกออกแบบโดยเน้นพื้นที่ใช้สอยแบบ Open Space เพื่อให้ทุกคนในครอบครัว ได้ใช้พื้นที่ในการทำกิจกรรมร่วมกัน โดยพื้นที่ทั้งหมดเชื่อมโยงกัน การออกแบบให้เน้น ความโปร่งโดยใช้หน้าต่างและกระจก เพื่อให้รู้สึกว่าการใช้ชีวิตในตัวบ้านเป็นส่วนหนึ่งของธรรมชาติรอบๆ บ้าน ซึ่งลักษณะเด่นของบ้านหลังนี้ที่เห็นได้ชัดก็คือ หลังคาทรงจั่ว ตรงหน้าจั่วมีส่วนประดับ และนิยมใช้สีขาวเป็นกรอบบานไม้ กระจกแบ่งช่องด้วยคิ้ว นอกจากนี้การตกแต่งบ้านสไตล์อิงลิชคันทรี จะเน้นการใช้สีที่ดูสบายตา อบอุ่น และอ่อนโยน ซึ่งที่มาของสีเหล่านี้ก็เป็นเหมือนตัวแทนของดอกไม้ในท้องทุ่ง ที่ชาวอังกฤษนิยมนำมาประดับตกแต่งบ้านเพื่อให้ความรู้สึกใกล้ชิดกับธรรมชาตินั่นเอง



 
    
 

        ด้วยพื้นที่ใช้สอยประมาณ 286 ตร.ม. สถาปนิกจึงแบ่งห้องออกเป็น 4 ห้องนอน 5 ห้องน้ำ รวมถึงห้องแม่บ้านพร้อมห้องน้ำในตัวอีกด้วย โดยพื้นที่ชั้นล่างถูกออกแบบให้เชื่อมพื้นที่ต่อหากันไม่ว่าจะเป็นห้องครัว และห้องรับประทานอาหารที่อยู่ติดกัน รวมถึงมุม TEA CONER เป็นมุมสำหรับนั่งจิบน้ำชา มองเห็นสวนด้านนอกได้อย่างสบายๆ  นอกจากนี้ยังมีมุม IT CONER เป็นมุมสำหรับทำงานหรือให้ลูกๆนั่งทำการบ้านอย่างเป็นส่วนตัว พร้อมเติมความสะดวกสบายด้วยห้องนอนสำหรับผู้สูงอายุที่มีเฉลียงอยู่ด้านหน้าสามารถเดินออกสู่สวนด้านนอกได้อย่างสบาย โดยเฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ส่วนใหญ่เป็นผ้า COTTON โทนสีอ่อนๆซึ่งจะแฝงไว้ด้วยเส้นสายทำให้ดูกลมกลืนกับตัวบ้าน

       ส่วนบริเวณชั้นบนนั้นจะตกแต่งให้ดูคลาสสิกซึ่งแฝงไว้ด้วยความเรียบหรู รายละเอียดจะมีไม่มากนัก เพราะเน้นการอยู่อาศัยจริง โดยจัดสรรเป็น 3 ห้องนอน ซึ่งแต่ละห้องนอนก็จะถูกออกแบบให้ใช้โทนสีแตกต่างกัน เพื่อทำให้แต่ละห้องดูไม่น่าเบื่อและดูมีดีไซน์ ส่วนห้องนอนใหญ่จะมีความพิเศษด้วยการจัดพื้นที่ให้มีมุมสำหรับออกกำลังกายที่สามารถมองเห็นบรรยากาศสวนดอกไม้ สอดรับกับความสวยงามของพระอาทิตย์ยามเย็น นอกจากนี้ยังมี walk in Closet ที่เป็นมุมสำหรับแต่งตัว นอกจากนี้ยังมีความพิเศษด้วยการออกแบบให้ชั้นบนมีห้องแฟมิลี่รูมอยู่ตรงกลางบ้านสำหรับนั่งเล่นของคนในครอบครัวอีกต่างหาก

      คงต้องบอกว่าบ้านที่ดีนั้นก็ควรจะมีการดีไซน์ฟังก์ชั่น หรือการจัดวางพื้นที่ใช้สอยให้ลงตัวและคุ้มค่า และเหมาะสมกับครอบครัวของเรา ซึ่งไม่จำเป็นว่าต้องเป็นบ้านหลังใหญ่เท่านั้น แค่หลังเล็กๆก็สามารถทำได้ เพียงแค่เราให้ความสำคัญกับการจัดฟังก์ชั่น เท่านี้ก็สามารถมีความสุขกับบ้านในฝันแล้วครับ

 
ที่มา : นิตยสารโฮม แอนด์ รีสอร์ต
 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line