หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

รูปแบบหลังคา

Line

รูปแบบหลังคา

Line

          บทความนี้จะเป็นการนำเอาคำศัพท์ในงานก่อสร้างมานำเสนอเพื่อให้ผู้อ่านได้รู้จักและเข้าใจชื่อเรียกต่าง ๆ ในงานก่อสร้าง การนำเสนอจะจัดเป็นหมวดหมู่ มีตั้งแต่หลังคาจนลงมาถึงฐานราก โดยในครั้งนี้จะกล่าวถึงเรื่องหลังคา หลังคาบ้านที่เราพบเห็นกันอยู่ทั่ว ๆ ไปนั้นมีรูปทรงหลัก ๆ ดังนี้คือ
 


          ๑. หลังคาแบน (Slab Roof) มีลักษณะแบนราบเหมือนพื้นหรือที่เรารู้จักกันว่าดาดฟ้า ส่วนใหญ่ใช้เป็นหลังคาสำหรับอาคารพาณิชย์แต่ในบ้านพักอาศัยก็มีหลังคารูปทรงนี้เช่นกัน ในการก่อสร้างหลังคาแบบนี้ต้องผสมน้ำยากันซึมหรือมีวัสดุกันซึมปูทับเพื่อป้องกันการรั่วซึมของน้ำฝนเข้ามาในตัวอาคาร




 
          ๒. หลังคาเพิงหมาแหงน (Lean To) เป็นหลังคาที่ยกด้านหนึ่งให้สูงกว่าอีกด้านหนึ่งโดยต้องให้มีองศาของความลาดเอียงพอที่จะไม่ให้น้ำฝนไหลย้อนกลับมาได้

 
          ๓. หลังคาแบบผีเสื้อ (Butterfly) เป็นหลังคาที่มีลักษณะเป็นเพิงหมาแหงนสองหลังหันด้านที่ต่ำกว่ามาชนกัน แล้วมีรางน้ำรองรับน้ำฝนจากหลังคาทั้งสองด้านอยู่ตรงกลาง
 




 
 
          ๔. หลังคาทรงหน้าจั่ว (Gable Roof) เป็นหลังคาที่มีลักษณะเอียงลาด ๒ ด้านมาชนกัน มีสันสูงอยู่กึ่งกลาง ของด้านหัวและด้านท้าย ใต้จั่วจะมีพื้นที่เป็นรูปสามเหลี่ยม 



 
          ๕. หลังคาทรงปั้นหยา (Hip Roof) เป็นหลังคาที่มีด้านเอียงลาด 4 ด้านลงสู่ผนัง ทำให้สามารถป้องกันแสงแดดและน้ำฝนไม่ให้เข้าสู่ตัวบ้าน ถ้าตัวบ้านเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้า หลังคาจะเป็นรูปสามเหลี่ยมสองด้านและสี่เหลี่ยมสองด้าน แต่หากตัวบ้านเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัสหลังคาจะเป็นรูปสามเหลี่ยมทั้ง 4 ด้านและมียอดแหลมตรงกลาง
 
          นอกจากรูปทรงหลังคาที่กล่าวมาแล้วยังมีหลังคาที่มีรูปทรงแตกต่างออกไปบ้าง เช่นหลังคาทรงมะนิลา หลังคารูปโค้ง หลังคาทรงกลม ซึ่งอาจจะไม่พบเห็นบ่อยนักในอาคารที่อยู่อาศัยทั่วไป



โดย : ดร.จารุต วิภูปฐพร
ที่ปรึกษาฝ่ายต่างประเทศ บริษัท พีดี เฮ้าส์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด



 

Home's Tips

ใช้บ่อยๆ แต่รู้หรือเปล่า ภาชนะแบบไหนใส่ไมโครเวฟได้- ไม่ได้บ้าง

ปัจจุบันไมโครเวฟแทบจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าประจำครัว เนื่องจากใช้สะดวกสบาย ราคาไม่สูง แต่ระหว่างการใช้งานก็มักจะพบปัญหาว่าเกิดการลุกไหม้ระเบิดจากภายในเตาไมโครเวฟ

รูปแบบหลังคา

บทความนี้จะเป็นการนำเอาคำศัพท์ในงานก่อสร้างมานำเสนอเพื่อให้ผู้อ่านได้รู้จักและเข้าใจชื่อเรียกต่าง ๆ ในงานก่อสร้าง การนำเสนอจะจัดเป็นหมวดหมู่

เชื้อโรคตัวร้ายในบ้านคุณอยู่ที่ไหนบ้าง?

แม้ว่าคุณแม่บ้านทั้งหลายจะมั่นใจว่าทุกๆวันทำความสะอาดบ้านเป็นอย่างดีแล้ว แต่รู้หรือไม่ว่า ยังมีบางซอกบางมุมในบ้านของสิ่งสกปรกแอบซ่อนอยู่

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line