หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

5 วิธีใช้ประโยชน์จาก "แดด" เเละ "ลม"

Line

5 วิธีใช้ประโยชน์จาก "แดด" เเละ "ลม"

Line

        "แดด" และ "ลม" จัดเป็นของขวัญชิ้นพิเศษที่ธรรมชาติมอบให้กับมนุษย์เลยนะ มีประโยชน์กับเรามากมาย ยิ่งบ้านและอาคารประเภทต่างๆ หากอยู่ในตำแหน่งที่ตั้งดี หรือถูกสร้าง ออกแบบให้คำนึงถึงธรรมชาติแดดและลมในพื้นที่อย่างเหมาะสม ก็จะยิ่งใช้ประโยชน์ได้มากขึ้นไปอีก ดังนั้นวันนี้เราจะพามาดูประโยชน์จากของขวัญที่ธรรมชาติมอบให้ทั้งสองชื้นนี้ว่าจะมาประยุกต์กับบ้านของเราได้อย่างไรบ้าง

1.จัดแปลนบ้านให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามากที่สุด 
        สำหรับใครที่จะสร้างบ้านเเนะนำให้จัดแปลนบ้านให้เป็นรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้ามากที่สุด พยายามให้มีสัดส่วนกว้าง:ความยาว ประมาณ 1:3 แบบนี้ถือว่าเป็นสัดส่วนที่ยอมรับว่ารับลมเเละหลบเเดดได้ดีที่สุด โดยหันด้านยาวของบ้านไปในเเนวทิศเหนือ-ใต้ เพื่อหลบเเสงตะวัน ช่วงฤดูร้อนลมก็ยังพัดเข้าบ้านได้ดี จากนั้นเอาฝั่งหน้าเเคบหันเข้าเเนวทิศตะวันออก-ตะวันตก เพื่อให้ผนังบ้านรับเเดดน้อยที่สุด เเละทิศนี้ควรมีหน้าต่างน้อยที่สุดด้วย

2.เน้นเลือกบ้านหรือห้องชุดที่หันไปทางทิศเหนือ
        คราวนี้ใครกำลังหาซื้อบ้าน คอนโดฯ สักหลัง เเนะนำว่าให้เลือกบ้านที่หันหน้าไปทางทิศเหนือ หรือถ้าเป็นคอนโดฯ ระเบียงก็ควรหันไปทางทิศเหนือ เพราะทิศนี้ร้อนน้อยที่สุด เนื่องจากแดดบ้านเราจะอ้อมมาทางทิศใต้เป็นหลัก เทียบกับทิศเหนือที่ตลอดปีเเทบจะไม่ได้รับแดดเลย แบบนี้จะทำให้บ้านหรือคอนโดฯ ของเราไม่ร้อน

3.จัดห้องใช้ประโยชน์ให้เหมาะกับทิศเเดดเเละลม
        ตัวอย่างเช่น ห้องนั่งเล่นเป็นห้องที่เราใช้เวลาอยู่ในห้องนี้นานในช่วงกลางวัน ก็ควรจัดให้อยู่ทางทิศเหนือ หรือห้องครัวควรหันหน้ารับลมด้วยเพื่อการระบายกลิ่นเเละควัน ควรให้อยู่ทางทิศใต้ เเต่อย่าลืมระวังกลิ่นจากห้องครัวถูกพัดไปยังห้องอื่นๆ 



4.บังคับทิศทางลมด้วยการเจาะช่องหน้าต่างหรือช่องลมในอาคาร
        ถ้าบ้านใครสร้างเรียบร้อยเเล้วเเล้วเจอปัญหาอากาศในบ้านร้อนมากๆ งั้นใช้วิธีเจาะช่องลมในบ้านดีกว่า อาศัยหลักคิดว่า "มีทางเข้าจะต้องมีทางออกด้วยลมถึงจะเข้ามาได้" หากห้องมีช่องรับลมเพียงด้านเดียว จะไม่มีลมใดๆ เข้ามาเลย

5.จัดการระดับความเเรงของลม
        ถึงไม่ใช่พัดลมเราก็สามารถควบคุมลมได้ ลองคิดว่าห้องไหนที่อยากได้ลมเต็มที่เเละสม่ำเสมอ ก็ให้เปิดช่องลมทางเข้าให้มีขนาดเท่ากับทางออก เเต่ถ้าต้องการได้ลมเอื่อยๆ ก็ให้เปิดทางลมเข้าให้ใหญ่กว่าทางลมออก ส่วนถ้ายากให้ลมเเรงๆ ก็เปิดช่องทางลมเข้าให้เเคบกว่าช่องทางลมออก




        ได้วิธีการใช้ประโยชน์จากลมเเละเเดดกันไปแล้ว ใครสามารถทำวิธีไหนได้ก็ลองนำไปปรับกันดูนะคะ บ้านของเราจะได้เย็นสบายตลอดวัน เเถมยังเป็นลมจากธรรมชาติด้วย ช่วยประหยัดค่าไฟไปอีก

เรียบเรียงโดย : ศศิชา พุ่มทับทิม
อีเมล : [email protected]

 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line