หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

การทำบุญขึ้นบ้านใหม่ (ตอนที่ 2)

Line

การทำบุญขึ้นบ้านใหม่ (ตอนที่ 2)

Line
การทำบุญขึ้นบ้านใหม่แบบที่มีพิธีเลี้ยงพระและเชิญแขกมาร่วมงานก็จะต้องมีการเตรียมการหลายอย่าง เช่น การหาฤกษ์ การเชิญแขกมาร่วมงาน รวมทั้งการตกแต่งบ้านให้เรียบร้อยสวยงามตามสมควร

การเตรียมการสำหรับพิธีจึงเริ่มตั้งแต่การอาราธนาพระสงฆ์มาร่วมเจริญพระพุทธมนต์ในพิธี จำนวนพระสงฆ์ที่นิยมนิมนต์มาในงานมงคลเช่นนี้จะเป็นจำนวนคี่ เช่น 5หรือ7หรือ9 รูป โดยทั่วๆไปหากไม่มีปัญหาในเรื่องสถานที่แล้วมักจะนิมนต์พระสงฆ์ 9 รูปตามความเชื่อว่าเลข 9 เป็นเลขมงคลที่จะทำให้เจ้าของบ้านเจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป

สิ่งของที่ต้องเตรียมเพื่อใช้ในพิธีสงฆ์ได้แก่โต๊ะหมู่บูชา แจกัน พานดอกไม้ เชิงเทียน กระถางธูป ขันน้ำมนต์ และด้ายสายสิญจน์ อาสนะสำหรับพระสงฆ์ และเครื่องรับรองพระอันได้แก่กระโถน ภาชนะน้ำเย็น เป็นต้น สิ่งของที่ต้องเตรียมเหล่านี้เป็นสิ่งของที่ทางวัดมีอยู่แล้ว เจ้าของบ้านสามารถขอยืมมาใช้ในงานได้

พิธีจะเริ่มขึ้นเมื่อพระสงฆ์มาพร้อม หัวหน้าครอบครัวจะจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย พิธีกรจะอาราธนาศีล พระสงฆ์ให้ศีล จากนั้นพระสงฆ์เจริญพระพุทธมนต์ จบแล้วเจ้าภาพถวายภัตตาหารแด่พระสงฆ์ ถวายเครื่องไทยธรรม กรวดน้ำและฟังพระสงฆ์อนุโมทนา พระสงฆ์ที่เป็นประธานจะประพรมน้ำพระพุทธมนต์แก่ผู้เข้าร่วมพิธี และประพรมน้ำพระพุทธมนต์ตามห้องต่างๆในบ้าน อาจจะมีการเจิมประตูบ้าน แล้วโปรยทรายเสกรอบๆบ้านเพื่อเป็นสิริมงคลให้อยู่เย็นเป็นสุขรวมทั้งเป็นการขับไล่ความชั่วร้ายไม่ให้มารบกวนก็เป็นอันเสร็จพิธีสงฆ์

เมื่อพระสงฆ์กลับแล้ว ต่อไปก็เป็นการเลี้ยงอาหารแขกที่มาร่วมในพิธี อาจจะมีการเชิญญาติผู้ใหญ่หรือผู้อาวุโสที่เจ้าของบ้านเคารพนับถือกล่าวอวยพรให้เจ้าของบ้าน รวมทั้งมีการมอบของขวัญหรือของที่ระลึกให้กับเจ้าของบ้านในโอกาสที่ขึ้นบ้านใหม่ ของที่ระลึกดังกล่าวมักจะเป็นของที่ใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน เมื่อสิ้นสุดการเลี้ยงอาหาร แขกทยอยเดินทางกลับก็เป็นอันสิ้นสุดงานทำบุญขึ้นบ้านใหม่
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line