หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ทำไม? ต้องเลือกบริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพ

Line

ทำไม? ต้องเลือกบริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพ

Line

         ในช่วงชีวิตหนึ่งนั้น  คนทุกคนอยากมีบ้านเป็นของตนเองอย่างน้อยหนึ่งหลัง  ดังนั้นเมื่อถึงวัยอันสมควรและมีความพร้อมทางเศรษฐกิจ  ทุกคนก็อยากปลูกสร้างบ้านเป็นของตนเอง  ซึ่งสำหรับคนส่วนใหญ่แล้ว  การปลูกสร้างบ้านเป็นการใช้เงินที่เก็บออม  หรือหาได้มาในเวลาเกือบครึ่งหนึ่งของชีวิตการทำงาน  การปลูกสร้างบ้านสักหลังหนึ่งจึงต้องพิถีพิถันเป็นพิเศษตั้งแต่การเลือกทำเลที่ตั้ง  การเลือกแบบบ้าน  การเลือกช่างผู้รับเหมาหรือบริษัทรับสร้างบ้านเหล่านี้เป็นต้น
        ในปัจจุบันมีบริษัทรับสร้างบ้านอยู่มากมาย  แต่การเลือกบริษัทรับสร้างบ้านที่เป็นมืออาชีพจริงๆ  จะช่วยให้ได้บ้านดังที่ตั้งใจและไม่ต้องมีปัญหาจุกจิกกวนใจ  ทั้งในระหว่างการก่อสร้างและหลังจากสร้างบ้านเสร็จแล้ว  การเลือกบริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพ  จึงควรพิจารณาในรายละเอียดต่างๆ  ซึ่งผู้เขียนจะได้นำเสนอรายละเอียดเป็นหัวข้อหลักๆดังต่อไปนี้

คุณภาพของงานก่อสร้าง
        เพราะการสร้างบ้านนั้นต้องใช้จ่ายเงินเป็นจำนวนมาก  จึงมีความสำคัญกับเจ้าของบ้านมาก  ดังนั้น  เรื่องคุณภาพของการก่อสร้างจึงเป็นสิ่งสำคัญอันดับแรกที่ควรให้ความสนใจ  ซึ่งคุณภาพของการก่อสร้างจะดีได้ก็ต้องมีองค์ประกอบที่เกี่ยวข้องครบถ้วนสมบูรณ์  อันได้แก่  การออกแบบ  การก่อสร้าง  การควบคุมและตรวจสอบการก่อสร้าง  และการเลือกใช้วัสดุในการก่อสร้าง  ดังนั้น  ก่อนตัดสินใจเลือกบริษัทรับสร้างบ้าน  เจ้าของบ้านจึงควรศึกษารายละเอียดดังกล่าวของบริษัทที่ท่านจะเลือกว่ามีทีมงานสถาปนิกและวิศวกรที่เชี่ยวชาญหรือไม่  และการเลือกใช้วัสดุในการก่อสร้างเป็นอย่างไร  มีเจ้าของบ้านบางรายที่ไม่ได้ตรวจสอบรายละเอียดในเรื่องวัสดุ  แต่เทียบราคาค่าก่อสร้าง  เมื่อเห็นว่าบริษัทใดเสนอราคาต่ำกว่าก็ตัดสินใจเลือกเลย  ในที่สุดก็ได้บ้านที่ใช้วัสดุไม่ได้มาตรฐาน  ทำให้มีปัญหาตามมามากมาย  บริษัทรับสร้างบ้านที่เป็นมืออาชีพนั้น  จะต้องมีทีมงานสถาปนิกและวิศวกรประจำพร้อมที่จะให้คำแนะนำกับเจ้าของบ้าน  มีรายการวัสดุก่อสร้างแสดงไว้ครบถ้วน  เจ้าของบ้านจึงรู้ข้อมูลได้เลยว่าการก่อสร้างบ้านในราคาเท่านี้  มีขั้นตอนการทำงานและการควบคุมตรวจสอบอย่างไร  ใช้วัสดุอะไร  และที่สำคัญคือมีการรับประกันการก่อสร้างอย่างไร  สิ่งเหล่านี้คือคุณสมบัติที่แสดงถึงความเป็นมืออาชีพของบริษัทรับสร้างบ้าน

แบบบ้านหลากหลายดีไซน์
          โดยปกติ  บริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพที่มีทีมงานสถาปนิกและวิศวกรที่เชี่ยวชาญ จะมีแบบบ้านไว้ให้เจ้าของบ้านเลือกได้หลากหลายสไตล์  โดยแต่ละบริษัทจะมีแบบบ้านให้เลือกตั้งแต่  50 – 200 แบบ  เจ้าของบ้านเพียงแต่มีความคิดเริ่มต้นว่าต้องการบ้านสไตล์ไหน  พื้นที่ใช้สอยเท่าไหร่  ต้องการแบ่งพื้นที่ภายในอย่างไร  เพียงเท่านี้สถาปนิกของบริษัทก็นำเสนอแบบบ้านให้ท่านได้เลือกได้ตามที่ท่านต้องการ  หรือเจ้าของบ้านซึ่งมีความต้องการอยู่ในใจแล้ว  เมื่อเห็นแบบบ้านที่ตรงหรือใกล้เคียงกับที่คิดไว้ก็จะเลือกได้ง่ายขึ้น  และอาจจะบอกสิ่งที่ต้องการเพิ่มขึ้นหรือลดลงบางส่วนของบ้านตามความต้องการของตนจากแบบแปลนได้  วิธีนี้จะช่วยให้เจ้าของบ้านและสถาปนิกของบริษัทมีความเข้าใจในสิ่งที่เจ้าของบ้านต้องการตรงกัน  ทำให้การพูดคุยหรือการทำงานในขั้นตอนต่อไปง่ายขึ้นด้วย
          ในกรณีที่เจ้าของบ้านไม่พอใจแบบที่บริษัทมีอยู่เลย  ต้องการแบบใหม่ตามความต้องการของตนโดยเฉพาะ  บริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพก็พร้อมที่จะให้บริการในส่วนนี้อยู่แล้ว  เพียงแต่เจ้าของบ้านให้รายละเอียดเรื่องขนาดของที่ดิน  ขนาดของบ้านที่ต้องการ การแบ่งสัดส่วนในบ้าน  รูปทรงและรายละเอียดบางอย่างประกอบ  สถาปนิกของบริษัทก็จะออกแบบบ้านตามที่ท่านต้องการ
         อย่างไรก็ตามไม่ว่าเจ้าของบ้านจะเลือกแบบที่บริษัทมีอยู่แล้ว  หรือให้บริษัทออกแบบใหม่  บริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพต้องสนองความต้องการของจ้าของบ้าน  โดยต้องคำนึงถึงความพึงพอใจของเจ้าของบ้านเป็นสำคัญนี่คือข้อดีอีกอย่างหนึ่งของการสร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพ

ราคาที่เหมาะสม
          ผู้เขียนเองก็เชื่อว่าผู้รับเหมารายย่อย  อาจจะสามารถสร้างบ้านได้ในราคาที่ต่ำกว่าบริษัทรับสร้างบ้านได้จริง  แต่อยากให้ข้อคิดกับเจ้าของบ้านว่า  เมื่อท่านตกลงสร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้านนั้น  ราคาบ้านจะคงที่ ณ  วันเซ็นสัญญา  ตกลงกันไว้เท่าไหร่ก็ราคาเท่านั้นจนกว่าบ้านจะเสร็จ  นอกจากจะมีการเปลี่ยนแปลงรายการในสัญญาก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงของราคาบ้าง  แต่ก็เป็นเปอร์เซ็นต์ที่น้อยมาก  สมมติว่าบ้านหลังหนึ่งราคา  5 ล้าน 3 แสนบาท    ใช้เวลาสร้าง 10 เดือน  ราคาที่ตกลงกัน ณ วันเซ็นสัญญานี้จะคงที่จนกว่าบ้านจะเสร็จ  โดยไม่ต้องคำนึงถึงว่า  ในระยะเวลา 10 เดือน  ที่มีการก่อสร้างนั้น  จะมีการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจอย่างไร เช่น  น้ำมันขึ้นราคาไปกี่ครั้ง  ราคาค่าวัสดุก่อสร้างและค่าขนส่งจะขึ้นไปอีกกี่เปอร์เซ็นต์ก็ตาม  แต่บริษัทรับสร้างบ้านยังคงสร้างบ้านให้ท่านในราคาเท่าเดิม เจ้าของบ้านจึงไม่ต้องวิตกว่าราคาบ้านจะบานปลายตามสภาพความผันผวนทางเศรษฐกิจจนควบคุมไม่ได้
           อีกอย่าง  หากเจ้าของบ้านที่คิดจะประหยัดค่าใช้จ่าย  โดยจ้างค่าแรงกับผู้รับเหมาแล้วจัดซื้อวัสดุเองอาจจะไม่สามารถควบคุมราคาค่าก่อสร้างได้  เพราะการสั่งซื้อวัสดุจะสั่งซื้อตามงวดงานไม่ได้สั่งไว้ทั้งหมดตั้งแต่ต้น  หากราคาวัสดุก่อสร้างเพิ่มสูงขึ้นก็จะต้องซื้อในราคาที่เป็นปัจจุบัน  ซึ่งตลอดระยะเวลาการก่อสร้างอาจจะมีการปรับเปลี่ยนราคาสูงขึ้น  จึงส่งผลให้ราคาค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นจากที่คำนวณไว้ในตอนต้นได้
           นอกจากนี้  บริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพยังมีการรับประกันงานก่อสร้างตามระยะเวลาที่บริษัทกำหนด  ซึ่งอาจจะมีระยะเวลาการรับประกันสูงถึง 20 ปี  โดยจะมีการตรวจเยี่ยมเป็นระยะๆซึ่งเจ้าของบ้านจะมั่นใจได้ว่าหากมีปัญหาใดๆ  บริษัทก็ยังให้บริการช่วยเหลือดูแล

ตรงต่อเวลาตามสัญญา
           เมื่อเจ้าของบ้านสร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพแล้ว  ท่านจะเห็นกำหนดการก่อสร้างตั้งแต่เริ่มต้นจนจบ  บริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพจะแสดงขั้นตอนการก่อสร้างว่าเริ่มงานขั้นที่หนึ่ง หรือที่เรียกว่า งวดที่หนึ่งเมื่อไหร่และเสร็จการก่อสร้างงวดที่หนึ่งเมื่อไหร่  หากงานก่อสร้างบ้านของท่านมี 10 งวด  ท่านก็จะรู้ระยะเวลาการก่อสร้างของแต่ละงวดล่วงหน้าพร้อมกับวันกำหนดสร้างเสร็จ  อาจจะมีสถานการณ์บางอย่างที่ไม่ได้คาดคิดล่วงหน้า  ทำให้ระยะเวลาผิดเพี้ยนไปบ้างแต่ก็น้อยมาก  เพราะบริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพที่มีทีมงานพร้อมจะไม่ประสบปัญหากับช่างทิ้งงาน   หาช่างไม่ได้      สั่งของไม่ได้  หรือปัญหาอื่นๆที่เกี่ยวข้อง ทั้งนี้เพราะบริษัทจะมีการวางแผนการก่อสร้างล่วงหน้า   ตั้งแต่เริ่มเซ็นสัญญา  โดยบริษัทจะต้องรักษาเวลาในการก่อสร้างบ้านแต่ละหลังอย่างเคร่งครัด  เพื่อไม่ให้กระทบกับแผนการก่อสร้างหลังอื่นๆ  หากบริษัทไม่สามารถควบคุมกำหนดการก่อสร้างให้เป็นไปตามกำหนดได้  ย่อมกระทบต่อการทำงานของบริษัททั้งระบบได้
         นอกจากการหลีกเลี่ยงปัญหาดังกล่าวแล้ว  บริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพถือเป็นความรับผิดชอบสำคัญที่ต้องทำการก่อสร้างให้ตรงเวลา  เพราะต้องการให้เจ้าของบ้านสามารถวางแผนงานที่ต่อเนื่องหลังการรับมอบบ้าน  เช่น  การตกแต่งภายใน  การจัดสวน หรืองานที่เกี่ยวข้องต่อเนื่องอื่นๆ  เพราะการแสดงความรับผิดชอบดังกล่าว  ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะรักษาความน่าเชื่อถือของบริษัท  ซึ่งถือเป็นองค์ประกอบที่สำคัญยิ่งอย่างหนึ่งในการดำเนินธุรกิจ  การสร้างบ้านกับบริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพ  จึงมั่นใจได้ว่าบ้านของท่านจะสร้างเสร็จตรงเวลา

ส่ใจสิ่งแวดล้อม
           ในส่วนของงานก่อสร้าง  การใช้วัสดุจากธรรมชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ไม้”  เป็นองค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่ง  บริษัทรับสร้างบ้านก็ตระหนักในความสำคัญของปัญหานี้  จึงได้พยายามลดการใช้ไม้ในการก่อสร้าง  และใช้วัสดุทดแทน ในระยะแรกๆก็ต้องมีภาระหนักในการชี้แจงทำความเข้าใจกับลูกค้าผู้สร้างบ้าน  ที่ยังคงต้องการใช้ไม้จากธรรมชาติ  หลังจากที่ใช้ความพยายามมากกว่าครึ่งทศวรรษ  บริษัทรับสร้างบ้านก็สามารถทำให้ลูกค้ามั่นใจว่าการใช้วัสดุทดแทนนั้น   มีคุณภาพไม่ด้อยกว่าใช้วัสดุธรรมชาติ
           เนื่องจากมีบริษัทรับสร้างบ้านเป็นจำนวนมาก   เมื่อพร้อมใจกันใช้วัสดุทดแทนในการก่อสร้างจึงสามารถช่วยลดการใช้ไม้ได้ในปริมาณมากทีเดียว  ในฐานะบริษัทรับสร้างบ้านมืออาชีพ  จึงมีความภาคภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่ง  ของการร่วมกันแก้ไขปัญหาสภาวะโลกร้อนในปัจจุบัน  ถึงแม้ว่าบริษัทจะเป็นองค์กรประเภทแสวงหากำไร..แต่ก็ใส่ใจสิ่งแวดล้อมอีกด้วย

   

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line