หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

5 วิธีใช้หลักฮวงจุ้ยสร้างหรือซื้อบ้าน

Line

5 วิธีใช้หลักฮวงจุ้ยสร้างหรือซื้อบ้าน

Line

 

             หลักการเรื่องบ้านของฮวงจุ้ยนั้นเน้นความสำคัญในเรื่องสุขภาพและโชคลาภของเจ้าของบ้านเป็นสำคัญ สิ่งที่ต้องพิจารณาในการสร้างหรือซื้อบ้านนั้นมีหลายข้อ ทั้งเรื่องของสภาพแวดล้อมภายนอกและภายใน ซึ่งมีสิ่งที่ต้องคำนึงถึงเพื่อให้อยู่อาศัยได้อย่างสบายดังต่อไปนี้

1. เลือกทำเลที่ดี : ทำเลที่ดีเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการพัฒนาทุกสิ่งทุกอย่าง บ้านไม่ควรจะสร้างอยู่สันเขา หรือทางเข้าหุบเขา บนหน้าผา ทางระบายน้ำ ตรงข้ามสะพาน ถนน รวมทั้งทางสามแพร่ง เพราะบริเวณดังกล่าวนี้เกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ควรหลีกเลี่ยง อุบัติเหตุที่ว่านั้นก็เป็นได้ทั้งอุบัติเหตุทางธรรมชาติ และอุบัติเหตุจากการกระทำของมนุษย์ ซึ่งตามหลักแล้ว ทำเลแบบนี้ ไม่ดีต่อสุขภาพด้วย

2. ทิศทาง : ทิศทางเป็นตัวกำหนดสิ่งต่าง ๆ ในบ้าน บ้านที่ยึดหลักฮวงจุ้ย มักจะหันไปทางทิศใต้ เพราะทิศทางแสงดี ได้รับพลังชี่ ทำให้ครอบครัวมีความกลมเกลียว ทิศที่ไม่ดีจะทำให้เกิดการเจ็บป่วยในครอบครัว และทำให้รู้สึกว่าอยู่ไม่สบาย แต่ทั้งนี้ การกำหนดทิศของบ้าน ยังขึ้นอยู่กับชะตาของเจ้าของบ้านด้วย หากกำหนดทิศได้เหมาะสม จะทำให้เจ้าของบ้านโชคดี

3. สภาพแวดล้อมภายนอก : ตามหลักฮวงจุ้ยบอกว่า สภาพแวดล้อมภายนอกที่ดี ทำให้เรารับพลังที่ดีเข้ามา เช่น ถ้าบ้านหันหลังพิงบางสิ่งบางอย่าง ด้านหน้าเปิดกว้าง เป็นสภาพแวดล้อมที่ดี นอกจากนั้น บริเวณใกล้เคียง ไม่ควรมีโรงพยาบาล วัด สุสาน และไม่ควรมีเสาไฟ สายไฟ อยู่บริเวณประตูทางเข้าบ้าน เพราะจะส่งผลต่อสุขภาพ และความร่ำรวย

4. สภาพแวดล้อมภายใน : สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญเป็นพิเศษกับภายในบ้านก็คือประตูหน้าบ้าน ไม่ว่าจะเป็นบ้านสร้างหรือบ้านซื้อก็ตาม ประตูจะต้องไม่เปิดออกไปเจอถนน จะต้องไม่เปิดเข้ามาเจอครัว หรือห้องน้ำ สิ่งเหล่านี้เชื่อว่าจะทำให้เสียเงินเสียทอง นอกจากนี้ทั้งหน้าต่าง และประตูไม่ควรอยู่ตรงกับทางเดินหลักเข้าบ้าน เพราะจะส่งผลต่อความสบายในการอยู่อาศัยของครอบครัว และยังมีความเชื่อว่าหน้าต่าง หรือประตูตรงทางเดินนี้ ทำให้เงินรั่วไหล

5. รูปร่างโดยรวมของบ้าน : บ้านควรมีรูปร่างเป็นสี่เหลี่ยม สมดุลมั่นคง บ้านรูปทรงแปลก ๆ อย่างบ้านสามเหลี่ยม อาจจะมีผลต่ออารมณ์ความเครียดของผู้อยู่อาศัย ความกลมกลืนในทุกสิ่ง ทั้งคนและสิ่งของ รูปร่างของบ้านเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่หลักฮวงจุ้ยให้ความสำคัญมาก ๆ

ที่มา : home.sanook.com
ภาพ : freepik.com


 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line