หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

เลือกรั้วบ้าน ป้องกันมลพิษ

Line

เลือกรั้วบ้าน ป้องกันมลพิษ

Line

 

         รั้วบ้านนอกจากจะเป็นเครื่องหมายบ่งบอกอาณาเขตแล้ว รู้หรือไม่ว่ารั้วบ้านยังสามารถป้องกันมลพิษได้ด้วย

รั้วทึบ

          รั้วประเภทนี้ปกป้องมลพิษทางด้านสายตาได้เป็นอย่างดี อาจทำด้วยกำแพงอิฐที่ก่อโชว์ฝีมือของช่างอย่างสวยงาม หรือเป็นกำแพงที่ทำด้วยคอนกรีตบล็อคแบบเรียบ รั้วแบบนี้ไม่ควรสูงเกิน 1.80 เมตร เพราะจะทำให้ดูเหมือนกำแพงที่ปิดกั้นตนเองออกจากโลกภายนอกอย่างสิ้นเชิง ถ้ารั้วทึบที่ต่ำกว่า 1.20 เมตร ก็จะทำหน้าที่แสดงขอบเขตของบ้านอย่างชัดเจน

          เมื่อมีพายุและลมแรงจัด รั้วทึบจะทำหน้าที่ต้านแรงลมไว้แต่อาจทำให้เกิดลมหมุนย้อนกลับ ซึ่งจะทำให้บริเวณใกล้กำแพงมีลมดีแรงขึ้น จนอาจทำให้ต้นไม้บริเวณใกล้รั้วเสียหายได้
 
 
รั้วโปร่ง

          สามารถออกแบบสร้างจากวัสดุได้หลายชนิดตั้งแต่รั้วไม้ที่เข้ากับธรรมชาติมากที่สุด ให้ความเป็นมิตรและสบายตา ใช้ปกป้องตัวบ้านจากทัศนวิสัยที่ไม่งามได้ และยังคงป้องกันตัวบ้านจากฝุ่น ถ้าปลูกต้นไม้เลื้อยพันรั้วไว้ก็ยิ่งจะช่วยลดมลพิษได้มากขึ้น เช่น กรองความร้อนที่แผ่รังสีมาจากผืนถนนคอนกรีตหน้าบ้าน และจากแดดที่ร้อนระอุในเวลากลางวัน ทำให้ลมที่พัดเข้าสู่บ้านเย็นลง

          วัสดุที่ทำรั้วโปร่งอาจใช้เหล็กดัด อัลลอย หรือทำเป็นรั้วทึบในส่วนล่าง เพื่อความแข็งแรงและการป้องกันเสียง ส่วนตอนบนอาจใช้ไม้หรือลวดตาข่ายพันด้วยไม้เลื้อยที่ชอบ เช่น รสสุคนธ์ มะลิวัลย์ สร้อยฟ้า เป็นต้น ทำให้บ้านดูน่าสนใจไปอีกแบบหนึ่ง

 รั้วต้นไม้

          จัดเป็นรั้วโปร่งอย่างหนึ่ง แต่สามารถจะทำด้วยต้นไม้อย่างเดียวได้ ด้วยการตั้งโครงเหล็กให้ต้นไม้พัน หรือไม่มีโครงเลยแต่ใช้ไม้พุ่มแทน หรืออาจจะปลูกต้นกระบองเพชรที่มีหนามแหลม เมื่อไม่อยากให้ใครมาใกล้อาณาบริเวณบ้าน

          ในสมัยก่อนหรือตามต่างจังหวัด รั้วต้นไม้มีประโยชน์มากหลาย เพราะมักจะปลูกพืชที่ใช้รับประทานไว้แทนการสร้างรั้วถาวร เช่น กระถิน ซึ่งรับประทานได้อร่อยทั้งใบอ่อนและฝัก หรือต้นขจรที่นำดอกมารับประทานได้ เป็นไม้เลื้อยแถมดอกยังหอมอีกด้วย

          รู้อย่างนี้แล้ว ลองเลือกรั้วให้เข้ากับบ้าน แถมยังป้องกันมลพิษได้อีกด้วย
 


คลิกอ่านความคิดเห็นของเพื่อนๆ ได้ที่นี่ค่ะ
ขอขอบคุณข้อมูลและภาพประกอบจาก
www.dailynews.co.th

 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line