หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

เทคนิคเลือกมือจับประตู

Line

เทคนิคเลือกมือจับประตู

Line

         มือจับประตู (Handle) ถือเป็นอุปกรณ์ตกแต่งบ้านอย่างหนึ่งที่ขาดไม่ได้ไม่ว่าจะบ้าน คอนโด หรือที่อยู่อาศัยในรูปแบบใดๆ ก็ตาม เพราะมือจับเป็นอุปกรณ์ที่เราต้องใช้ จับ สัมผัสทุกวัน อีกทั้งยังเป็นด่านแรกในการนำเราเข้าสู่ตัวบ้านและห้องต่างๆ ภายในบ้าน หรืออาคาร ดังนั้นการจะเลือกมือจับในแต่ละครั้งจึงไม่เพียงคำนึงถึงแค่ดีไซน์ความสวยงามที่ตอบรับกับสไตล์การตกแต่ง แต่มือจับยังต้องตอบโจทย์การใช้งานที่แท้จริง ทั้งในด้านความสะดวกสบาย และความปลอดภัยในการล็อค และเปิดปิดอีกด้วย วันนี้ตามมาดูกันดีกว่า ว่าเลือกมือจับประตูทั้งทีควรดูจากอะไรบ้าง? 

         Materials  วัสดุของมือจับเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ต้องคำนึงในการเลือกซื้อเพราะวัสดุแต่ละชนิดย่อมให้ความรู้สึกและประโยชน์ใช้สอยที่ต่างกัน หลักๆมี  3 ประเภทได้แก่ 

          Stainless Steel (สแตนเลส สตีล)  ให้ความรู้สึกแข็ง มั่นคง โฉบเฉียว ซึ่งมือจับประตูที่ทำจากสแตนเลสสตีล เป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดไม่ว่าจะเป็นแบบเงา แบบปัดด้าน เพราะง่ายต่อการรักษา ป้องกันรอย ขีดข่วน และทนต่อการเกิดสนิม และในกรณีที่สถานที่อยู่ใกล้ริมทะเลควรเลือกเป็น สแตนเลส เกรด 316 จะเหมาะสมกว่าสแตนเลส เกรด 304

         Aluminium (อลูมิเนียม)  ให้ความรู้สึกอบอุ่นและผ่อนคลาย ให้ความสวยงามด้วยแสงสะท้อนของสีเงินเหลือบขาวโดดเด่นด้วยโลหะที่มีน้ำหนักเบา

         Brass (ทองเหลือง) ให้ความรู้สึกสบาย เหมาะกับการตกแต่งสไตล์วินเทจย้อนยุคด้วยสีของทองเหลือง ที่ออกแบบให้มีทั้งแบบสีเงา สีด้าน หรือสีย้อนยุคที่ดูมีเสน่ห์ไม่ซ้ำใคร ซึ่งควรเลือกวัสดุ ทองเหลืองที่มีการเคลือบ PVD อีกชั้นสำหรับป้องกันการลอกของสีบนมือจับด้วย

        Design ด้านรูปลักษณ์ของมือจับประตูก็มีผลต่อการใช้งานและความรู้สึกเช่นเดียวกัน ดังนั้นในการเลือกซื้อมือจับควรคำนึงถึงเรื่องต่อไปนี้
  • ขนาดที่พอเหมาะกับมือ อาทิ มือจับที่ดีไซน์ให้มีขอบโค้งมนทุกด้านจะทำให้จับสบาย สะดวก ไม่มีขอบขรุขระ
  • ที่วางนิ้วหัวแม่มือแบบตรง ในส่วนที่ใกล้กับแหวนรองของมือจับประตูช่วยรองรับนิ้วหัวแม่มือ ขณะจับและกดมือจับ
  • ที่วางนิ้วหัวแม่มือแบบกลม ช่วยรองรับนิ้วหัวแม่มือได้อย่างอ่อนโยนและมั่นคงมากขึ้น  
          ซึ่งมือจับที่โค้งไปกับรูปทรงประตูช่วยให้เกิดความมั่นคง และช่วยให้ยึดติดได้มากขึ้น  โดยไม่เลื่อนหลุดในขณะกดมือจับ
ติดตามไอเดียตกแต่งบ้าน คอนโดฯ เกร็ดความรู้คู่บ้าน  www.home.co.th
ที่มา : นิตยสาร DG ฉบับที่ 145
 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line