หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ระบบ Active AIRflow™ System กินไฟเดือนละกี่บาท ?

Line

ระบบ Active AIRflow™ System กินไฟเดือนละกี่บาท ?

Line

ระบบ Active AIRflow™ System ต้องอาศัยพลังงานไฟฟ้าในการทำงาน หากตัวระบบทำงานต่อเนื่องทั้งวันจะกระทบต่อค่าไฟมากน้อยแค่ไหน ?

          เป็นที่รู้กันว่าระบบ Active AIRflow™ System ซึ่งทำหน้าที่ควบคุมการระบายอากาศ ช่วยลดความร้อนในบ้านและทำให้บ้านเย็นขึ้นได้นั้น ดูจะเป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์แนวคิดบ้านประหยัดพลังงาน อย่างไรก็ตาม การทำงานของระบบ Active AIRflow™ System ย่อมต้องอาศัยพลังงานไฟฟ้า และจะทำงานอัตโนมัติเมื่อเซนเซอร์ตรวจจับพบว่าสภาพอากาศในบ้านไม่เหมาะสม ตรงนี้อาจเกิดข้อสงสัยได้ว่าถ้าระบบ Active AIRflow™ System ทำงานต่อเนื่องเป็นเวลานานจะกินไฟมากจนถือเป็นการสิ้นเปลืองหรือไม่ ถ้าคิดต่อเดือนแล้วจะต้องจ่ายค่าไฟส่วนนี้ประมาณเท่าไหร่ ?

          ต้องอธิบายก่อนว่าระบบ Active AIRflow™ System เป็นนวัตกรรมระบบ Hybrid ที่สามารถใช้พลังงานหลักจากแผงโซลาร์เซลล์ (Solar Cell) ร่วมกับไฟฟ้าที่จ่ายเข้าบ้านได้ โดยมี Smart Control Box เป็นตัวควบคุมการทำงานด้วยระบบ Smart Logical Control ซึ่งจะเลือกแหล่งพลังงานไฟฟ้าแบบอัตโนมัติ ตอบสนองต่ออุณหภูมิแต่ละช่วงเวลาอย่างเหมาะสม
 
ภาพ: Solar Panel หรือแผงโซล่าร์เซลล์ ที่เจ้าของบ้านสามารถเลือกใช้ร่วมกับ ระบบ Active AIRflow™ System เพื่อช่วยลดปริมาณการใช้ไฟฟ้าจากบ้าน
 

          เรื่องของค่าไฟที่ต้องใช้ในการทำงานของระบบ Active AIRflow™ System ถ้าเป็นกรณีที่มีการติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ควบคู่ด้วย จะเฉลี่ยที่อยู่ที่ประมาณเดือนละ 60 บาท แต่หากไม่ได้ติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ ค่าไฟส่วนนี้จะเฉลี่ยประมาณเดือนละ 100-200 บาท ซึ่งอาจมากน้อยต่างกันตามปริมาณอุปกรณ์ที่ติดตั้ง (เช่น จำนวนพัดลมดูดอากาศ เป็นต้น)

           อย่างไรก็ตาม เมื่อติดตั้ง Active AIRflow™ System แล้ว จะช่วยประหยัดพลังงานไฟฟ้าจากเครื่องปรับอากาศได้ถึง 16 – 20 % ขึ้นอยู่กับปัจจัยในการป้องกันความร้อนที่เข้าสู่ตัวบ้านด้วย เช่น ทิศทางของตัวบ้าน ค่าการกันความร้อนของวัสดุที่ใช้สร้างบ้าน มีการปลูกต้นไม้ ทำกันสาดกรองแสง ระแนง แผงบังแดดต่างๆ หรือติดตั้งฉนวนกันความร้อนหรือไม่ เป็นต้น
 
ภาพ: การปลูกต้นไม้ การทำระแนงบังแดดกรองแสง จะช่วยลดความร้อนที่เข้าสู่บ้านได้อีกทาง



 

ขอขอบคุณข้อมูลโดย : scghome.com
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line