หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

บ้านคือศูนย์รวมของครอบครัว

Line

บ้านคือศูนย์รวมของครอบครัว

Line
 

บ้านคือศูนย์รวมของครอบครัว


        “บ้าน”ในความรู้สึกของใครบางคน อาจจะมองว่ามีเมื่อไหร่ก็มีได้ ขณะที่ใครอีกหลายคนอาจต้องใช้เวลาเกือบทั้งชีวิตเลยทีเดียวกว่าจะมีบ้านสักหลัง ซึ่งนั่นเป็นภาพจำบนเส้นทางการทำงานตั้งแต่วันแรกที่เข้ารับราชการจนปัจจุบันของ พ.ต.ท.รัฐวุฒิ เจียมศรีพงษ์ ที่ใช้ระยะเวลาในการเก็บออมเม็ดเงินกว่า 24 ปี กว่าจะมีบ้านเป็นของตนเอง

        พ.ต.ท.รัฐวุฒิ  เจียมศรีพงษ์ เล่าให้ฟังว่า แต่เดิมความคิดที่จะมีบ้านเป็นของตนเองไม่ได้อยู่ในหัวเลย เพราะที่ผ่านมาก็อาศัยอยู่ที่คอนโดมิเนียมของน้องชาย (คุณกิตติพัฒน์  เจียมศรีพงษ์) แต่ระยะหลังๆมานี่เห็นเพื่อนๆ เริ่มมีบ้านกันทีละคนสองคน  จึงเกิดความคิดอยากจะมีบ้านเป็นของตนเองขึ้นมาบ้าง จนกระทั่งวันหนึ่งได้มีโอกาสขับรถผ่านโครงการนันทวัน ปิ่นเกล้า-ราชพฤกษ์ พอมองเข้าไปก็มีความรู้สึกชอบ เพราะทำเลตรงนี้เดินทางสะดวกสบาย และอยู่ไม่ไกลจากที่อยู่เดิม ก็เลยรู้สึกสนใจและอยากมีบ้านเป็นของตนเองบ้าง

        “ต้องบอกเลยว่า กว่าจะได้บ้านหลังนี้ผมเข้ามาเยี่ยมชมโครงการประมาณ 4 ครั้ง ซึ่งครั้งสุดท้ายที่เข้ามา ผมพาน้องชายที่เพิ่งกลับจากประเทศอังกฤษมาดูด้วย ซึ่งครั้งนี้ใช้เวลาตัดสินใจเพียง 5 นาทีเท่านั้นเอง เพราะชอบทำเลที่ตั้ง และแบบบ้านที่น่าสนใจ รวมถึงเลขที่บ้านด้วย เพราะเป็นเลข 9 ซึ่งผมชอบเป็นเลขที่มีความหมายมาก”

        ความที่บ้านเป็นสไตล์โมเดิร์น ลักซุรี่ บนพื้นที่กว่า 140 ตร.ว.  เราจะมองเห็นความหรูหราทั้งจากตัววัสดุ และการออกแบบ รวมถึงการจัดพื้นที่รอบๆบ้าน ซึ่งมีการใส่ธรรมชาติเข้าไป ทำให้บ้านดูร่มรื่นและดูลงตัวมากขึ้น มีพื้นที่สำหรับนั่งพักผ่อน หรือทำกิจกรรมภายนอกได้ ส่วนภายในบ้านถูกออกแบบให้เป็นโมเดิร์น คลาสสิก ทำให้ไม่รู้สึกเบื่อเมื่อเราอยู่นานๆ เพราะการจะมีบ้านสักหลังไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เราอาจจะต้องอยู่กับมันทั้งชีวิต

        “ก่อนอื่นต้องบอกว่าบ้านหลังนี้เป็นบ้านหลังแรกในชีวิตของผม ซึ่งใช้เวลาในการเก็บหอมรอมริบกว่า 24 ปี  ถึงจะได้ครอบครองเป็นเจ้าของอย่างสมบูรณ์ ซึ่งหลังจากที่ตัดสินใจซื้อบ้านหลังนี้ ผมใช้เวลาตกแต่งอีกเกือบปีเศษ ผมเองก็แวะเข้ามาดูกสนตกแต่งตลอดเวลา เพียงแค่เห็นก็รู้สึกภูมิใจ มีความสุขแล้ว เพราะนี่เป็นบ้านหลังแรกของผม ยิ่งพอเสร็จเรียบร้อยและย้ายเข้ามาอยู่จริงๆ บอกตรงๆเลยคืนแรกนอนแทบไม่หลับเลยครับ (หัวเราะ) รู้สึกภูมิใจจนบอกไม่ถูก ไม่คิดว่าเราเองจะสามารถมีบ้านขนาดนี้ได้ เชื่อไหมทุกวันนี้ตื่นขึ้นมายังมีความสุขเหมือนนอนคืนแรกเลยครับ”
  
        ทั้งนี้ในส่วนของพื้นที่ชั้นล่างนั้นถูกออกแบบให้มีห้องรับแขกอยู่กลางบ้านตกแต่งด้วยด้วยตู้โชว์เครื่องเบญจรงค์ เครื่องถ้วยลายน้ำทอง และเครื่องลายคราม ที่เชื่อมต่อกับห้องครัว ซึ่งแบ่งเป็นครัวฝรั่งอยู่ด้านในมีเคาน์เตอร์เล็กๆอยู่ตรงกลางรองรับการจัดปาร์ตี้เล็กได้  ส่วนครัวไทยถูกแยกอยู่ด้านนอกเพื่อไม่ให้มีกลิ่นรบกวนภายในบ้านเวลาประกอบอาหาร 
นอกจากนี้ยังมีห้องนอนสำหรับคุณพ่อ และคุณแม่ ที่อยู่ด้านข้างโดยออกแบบให้เปิดโล่ง มีแสงธรรมชาติส่องผ่าน มีประตูที่สามารถเปิดออกสู่ด้านนอกได้ ยิ่งเมื่อเราได้ก้าวขึ้นสู่ชั้นบนจะเห็นความมีเสน่ห์ของราวบันไดที่ใช้เป็นแผ่นกระจกใส โดยบริเวณชั้นบนนั้นจะมีมุมนั่งเล่นที่อยู่ด้านซ้ายมือที่จัดวางโซฟานุ่มๆไว้รองรับตกแต่งด้วยตู้โชว์เครื่องลายคราม ส่วนด้านขวามือจะเป็นชั้นลอยเล็กๆที่ออกแบบให้เป็นห้องพระอยู่ตรงกลางบ้าน

 
    
 

        ส่วนห้องนอนนั้นจะมีทั้งหมด 3 ห้อง โดยห้องนอนใหญ่จะออกโทนสีครึ้มๆ เน้นความสวยงาม และแบ่งพื้นที่ห้องออกเป็นส่วนของเตียงนอน และห้องน้ำที่ดูกว้างมีการจัดสวนไม้ดอกไว้ด้านนอกสามารถมองเห็นผ่านบานกระจกใส รวมถึงพื้นที่ WALK IN CLOSET สำหรับแต่งตัว นอกจากนี้ยังมีระเบียงอยู่ด้านหน้าสามารถเดินออกมารับลม หรือชมวิวด้านนอนได้ ส่วนห้องนอนเล็กนั้นจะออกแบบให้ดูโปร่ง ใช้เฟอร์นิเจอร์น้อยชิ้น แต่มีความพิเศษตรงที่มีมุมที่สามารถเดินออกไปนั่งเล่นด้านนอกเพื่อผ่อนคลายได้

       “ถ้าจะให้บอกถึงความหมายของคำว่า “บ้าน” ผมว่าบ้านคือศูนย์รวมความสุข ความอบอุ่น ศูนย์รวมของความรักความผูกพันในครอบครัว อย่างตอนที่พ่อผมมาพักที่นี่ครั้งแรก ตัวผมเองก็รู้สึกว่ามันมีความสุขอย่างบอกไม่ถูก ยิ่งพอเราได้เห็นภาพพ่อมีความสุข เราก็อยากให้พี่น้องเข้ามาพักอยู่ด้วยกับเราที่นี่ ซึ่งมันก็คงทำให้ทุกคนมีความสุขเช่นกัน มันก็เป็นเหมือนศูนย์รวมของครอบครัวอย่างที่ผมบอกไป”

 
    


        ความภาคภูมิใจในการมีบ้านสักหลังเป็นของตนเองนั้นบางทีก็แทบจะไม่สามารถบรรยายออกมาเป็นคำพูดหรือตัวหนังสือได้ แต่ถ้าจะถามถึงความรู้สึกตอนที่เราได้เป็นเจ้าของหรือเป็นผู้ครอบครองบ้านแล้วล่ะก็ คำตอบที่ได้รับก็คงจะบ่งบอกถึงความดีใจและความตื้นตันใจได้เป็นอย่างดี  เหมือนดั่งที่ พ.ต.ท.รัฐวุฒิ  ได้ฉายภาพให้เราได้เห็นในครั้งนี้.....

 
ที่มา : นิตยสารโฮม แอนด์ รีสอร์ท
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line