หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

บ้านสวนอารมณ์รีสอร์ต

Line

บ้านสวนอารมณ์รีสอร์ต

Line

บ้านสวนอารมณ์รีสอร์ต

      ท่ามกลางอากาศที่ร้อนอบอ้าวอยู่ทุกวันนี้ การมีบ้านสักหลังที่ปกคลุมด้วยแมกไม้นานาพันธ์คงเป็นเรื่องที่ดี เพราะความร่มรื่นของต้นไม้คงช่วยผ่อนคลายความร้อนได้บ้างไม่มากก็น้อย หรือไม่อย่างน้อยก็คงช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้พอสมควร

      วันนี้เราได้มีโอกาสเยี่ยมเยือนบ้านคุณวิลาวรรณ บรรยงพัฒนะ (หน่อย)กับคุณธนะชัย อาจอนุรักษ์  สองสามีภรรยา ที่เปิดบริษัทรับเหมาวางระบบไฟฟ้าโรงงานซึ่งอาจจะบอกได้ว่าบ้านหลังนี้เกิดขึ้นจากความพยายามและความตั้งใจเพื่อเติมเต็มความฝันโดยบ้านหลังนี้สร้างบนพื้นที่ 127 ตร.ว. เพียงก้าวแรกที่เราได้เข้าไปสัมผัสเราก็จะพบกับความเขียวขจี ร่มรื่นของแมกไม้นานาพันธ์ ที่ช่วยแบ่งเบาความร้อนของสภาพอากาศในทุกวันนี้ได้อย่างดีทีเดียว

      นอกจากนี้ยังช่วยลดการเปิดใช้เครื่องปรับอากาศแบ่งเบาภาระค่าไฟฟ้าไปในตัวด้วย  พื้นที่โดยรอบถูกจัดเป็นสวนและยกระดับขึ้นโดยใช้ไม้ระแนงปูพื้นจัดวางโต๊ะกับเก้าอี้ไม้เป็นมุมสำหรับพักผ่อนของครอบครัวหรือเป็นพื้นที่สังสรรค์กับหมู่มิตรสหายสร้างบรรยากาศใกล้ชิดธรรมชาติเป็นที่อิจฉาของคนเมืองที่นับวันโอกาสที่จะอยู่ติดธรรมชาติห่างออกไปเรื่อยๆ

      “เดิมจะมีต้นไม้เยอะกว่านี้แต่เนื่องจากแสงแดดไม่สามารถส่องลงมาถึงต้นหญ้าด้านล่างได้ทำให้ต้นหญ้าตายหมด เราก็เลยปรับเปลี่ยนเป็นระแนงจัดเป็นมุมพักผ่อน มีบ่อปลา เป็นมุมสำหรรับการสังสรรค์แทน แต่ว่าต้นไม้เราไม่ได้ตัดออกเพราะว่ามันให้ร่มเงากับเรา”

      สำหรับตัวบ้านจะเป็นแบบสไตล์อังกฤษมีการใช้อิฐมอญแดงเข้ามาประกอบ ซึ่งตัวบ้านมีขนาด 2 ชั้น แบ่งพื้นที่ออกเป็น 4 ห้องนอน 4 ห้องน้ำ และมีพื้นที่ใช้สอยประมาณ 370 ตร.ม. โดยชั้นล่างถูกตกแต่งด้วยหินทรายโทนสีนุ่มๆ สร้างบรรยากาศแปลกใหม่ ผนังเป็นกระจกทำให้มองเห็นความเขียวขจีของแมกไม้ในทุกๆ วัน

 
  

 
      มุมรับแขกถูกจัดวางด้วยโต๊ะและเก้าอี้ไม้สักส่วนฝ้าถูกปรับแต่งให้เป็นฝ้าหลุมที่ใช้ไม้สักที่ซ่อนดวงไฟไว้ด้านในให้เห็นเพียงแสงผ่าน ส่วนโต๊ะทานอาหารเป็นไม้สักที่ปูด้วยหินอ่อนเทียมส่วนเก้าอี้เป็นไม้สักที่ถูกออกแบบให้มีดีไซน์ นอกจากนี้ยังมีมุมพักผ่อนที่มีการจัดวางเปียนโนสำหรับเล่นเพื่อผ่อนคลายในบางเวลา ส่วนพื้นที่ห้องครัวถูกออกแบบให้มีบิลอินท์สำหรับจัดเก็บของใช้ง่ายสำหรับการหยิบจับ บันไดทางขึ้นมีโคมไฟระย้าที่คอยให้แสงสว่างพร้อมผ้าม่านผืนยาวที่ช่วยปิดบังแสงด้านนอก เพียงก้าวขึ้นชั้นบนเราจะได้เห็นห้องนั่งเล่นที่เป็นกระจกใสทำให้ดูเหมือนมีพื้นที่กว้างขวาง ตกแต่งด้วยเก้าอี้หวายปูด้วยพรหมซึ่งลงตัวเป็นอย่างดี 

      ส่วนห้องนอนถูกแบ่งเป็นห้องนอนใหญ่ที่จัดวางอย่างเรียบง่ายแต่ยังคงใช้ไม้สักเข้าเป็นส่วนแต่งเติมเพิ่มอารมณ์สัมผัสธรรมชาติมากขึ้นส่วนฝ้าเพดานจะเป็นแบบฝ้าหลุมที่เล่นระดับสำหรับซ่อนไฟ ส่วนห้องน้ำมีการใช้อ่างจากุซซี่เพิ่มอรรถรสในการอาบน้ำนอกจากนี้ยังได้จัดพื้นที่สำหรับอาบน้ำไว้ด้านนอกแบบโอเพ่นเพื่อใกล้ชิดธรรมชาติยิ่งขึ้น

      “พื้นที่อาบน้ำนั้นเราเองก็อยากได้แบบเป็นส่วนตัวสบายๆ แต่บางทีการที่เราได้อาบน้ำกลางธรรมชาติมองเห็นท้องฟ้าก็สามารถสร้างอารมณ์สุนทรีย์ได้ดีทีเดียวหรือบางอารมณ์ก็เหมือนเป็นการผ่อนคลายไปในตัวด้วย”
 

   
 
      จะเห็นได้ว่าวิถีชีวิตคนกรุงทุกวันนี้นับวันจะยิ่งห่างหายจากธรรมชาติเข้าไปทุกที บางทีการที่เรารู้จักนำธรรมชาติมาอยู่ใกล้ตัวก็สามารถสร้างประโยชน์ได้นานับการณ์เลยทีเดียว  เพราะความสุขภายในครอบครัวไม่ได้ขึ้นอยู่ว่าบ้านหลังนี้จะเล็กจะใหญ่ หรือมีเฟอร์นิเจอร์หรูหราราคาแพงแต่อยู่ที่ว่าเราจะเติมเต็มอะไรเข้าไปในบ้านเท่านั้นเอง....

 

ที่มา : นิตยสารโฮม แอนด์ รีสอร์ต
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line