หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

เชียงราย….‘บ้านใน (บั้น) ปลายชีวิต’

Line

เชียงราย….‘บ้านใน (บั้น) ปลายชีวิต’

Line

 

          ‘เวลาผ่านไป…ไวเหมือนโกหก’ เป็นคำพูดที่ช่างคุ้นเคยหรือบางคนอาจจะเคยพูด แต่เป็นเพียงคำพูดลอยๆ ที่ออกมาโดยไม่คิดหรือไม่ใส่ใจกับประโยคนี้มากนัก แต่สำหรับคนที่เริ่มวางแผนอนาคตระยะยาวไปจนถึงวัยเกษียณในช่วงบั้นปลาย น่าจะเริ่มมีคำถามมากมาย สำหรับผู้ที่จ้องมองวันเวลาที่ผ่านมาและหมดไป ว่าส่วนใดของแผ่นดินนี้จะเป็นที่อยู่อาศัยแห่งสุดท้าย เป็นที่พักเหนื่อยหลังจากการตรากตรำทำงานหนัก หลังจากใช้ชีวิตเพื่อคนที่รักและเพื่อตัวเราเองมาเป็นระยะเวลาอันสมควร

 

          วันนี้ ‘นายสุขใจ’ จะพาทุกท่านที่กำลังมองหา ‘บ้านใน (บั้น) ปลายชีวิต’ หรือเปรียบง่ายๆ ว่าถ้าชีวิตเราเป็นละคร ฉากสุดท้ายที่จะต้องจบลงอย่าง Happy Ending จะเป็นโลเคชั่นตรงไหน เราจึงอยากพาคุณผู้อ่านไปเยือนในถิ่นเหนือสุดแห่งแดนสยาม ดูโลเคชั่นหรือสถานที่ที่ผสมผสานวัฒนธรรม ธรรมชาติ และความเจริญทางอารยธรรมอย่างลงตัว นั่นคือ จังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นที่ใฝ่ฝันของกลุ่มคนวัยทำงานไปจนถึงกลุ่มคนวัยเกษียณ อาจเป็นเพราะลักษณะพื้นที่ของเชียงราย ส่วนใหญ่ปกคลุมด้วยป่าไม้และภูเขา จึงเหมาะกับวิถีการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ ส่วนทำเลยอดฮิตว่าโลเคชั่นไหน ย่านไหน จะได้รับความนิยมสูงสุดบ้างมาดูกัน (ข้อมูลจาก Baania)

 

 



 

อันดับ 1 ย่านบ้านดู่

          ย่านเศรษฐกิจหลัก แม้ไม่ได้อยู่ใจกลางเมืองเชียงราย แต่เนื่องด้วยเป็นที่ตั้งของสนามบินนานาชาติแม่ฟ้าหลวงของจังหวัดเชียงราย ซึ่งปัจจุบันสะดวกสบาย เนื่องจากมีเที่ยวบินครบทุกสายการบินในประเทศ แถมเที่ยวบินไปกลับยังมีมากกว่า 50 เที่ยวบิน อีกทั้งยังมี Direct Flight ที่บินตรงสู่คุนหมิง ประเทศจีนอีกด้วย

 



 

อันดับ 2 ย่านรอบเวียง

          แหล่งเศรษฐกิจอีกแห่งของจังหวัดเชียงราย มีทั้งศูนย์การค้า โรงพยาบาล โรงเรียนประจำจังหวัด ฯลฯ อากาศดี๊ดี แถมมีสถานที่อำนวยความสะดวกแบบครบครัน
 

 



 

อันดับ 3 ย่านแม่กรณ์

          แลนด์มาร์คจุดสำคัญ ที่ดึงดูดนักท่องเที่ยงมาสู่เชียงราย เพราะมีทั้งวัดร่องขุ่น ไร่สิงห์ปาร์ค ฯลฯ ทั้งอุดมไปด้วยบรรยากาศธรรมชาติที่รายล้อม ขนาดกับลำน้ำแม่ลาว
 

นอกจากนี้ยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอีกมากมาย อาทิ

 


ภาพจาก : nooknikntk.blogspot.com

1.สวนแม่ฟ้าหลวง

          ส่วนดอกไม้เมืองหนาว ที่คุณจะได้พบกับดอกไม้นานาพันธุ์ อาทิ ดอกซัลเวีย, พิทูเนีย, บีโกเนีย, กุหลาบ, ดอกลำโพง, ไม้มงคลและไม้ยืนต้น ไปจนถึงซุ้มไม้เลื้อยอีกกว่ากว่า 70 ชนิด



 


ภาพจาก : sirintip581420057.blogspot.com

2.วัดร่องขุ่น

          วัดสีขาว สวยงาม สะอาดตา ดั่งสรวงสวรรค์ ที่ออกแบบโดยอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพฒน์ อุโบสถสีขาวดังที่กล่าวมา ตกแต่งด้วยลวดลายกระจกสีเงินแวววาว หน้าบันประดับด้วยพญานาค และยังมีภาพจิตรกรรมฝาผนังภายในพระอุโบสถและห้องแสดงภาพวาดที่น่าสนใจอีกด้วย

 

 


ภาพจาก : chiangraiupdate.com

 

3.พิพิธภัณฑ์บ้านดำ

          แหล่งศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัยอันทรงคุณค่า ที่ถูกรังสรรค์ขึ้นโดยฝีมือของ “อาจารย์ถวัล ดัชนี” ภายในมีทั้งวิหาร บ้าน ศาลา ห้องแสดงผลงาน ฯลฯ รวมทั้งสิ้น 43 สิ่งก่อสร้าง อาทิ วิหารเล็ก, มหาวิหาร (อาคารพิพิธภัณฑ์ศิลปะ), บ้านสามเหลี่ยม, เรือนผกายแก้ว, เรือนเชียงทองทาทาบรุ้ง ฯลฯ

 

 


ภาพจาก : chiangraiupdate.com

 

4.ไร่ชาฉุยฟง

      ไร่ชา บนเนินเขาของตำบลป่าซาง อำเภอแม่จัน กว่า 1,000 ไร่ ด้วยสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยต่อการเจริญเติบโตของชา และไรชานี้ยังอยู่เหนือระดับน้ำทะเลมากถึง 1,200 เมตร จึงทำให้ชาที่นี่มีรสชาติอร่อยกลมกล่อม และมีความหอมเป็นเอกลักษณ์ ซึ่งมีรางวัลการันตีมากมาย ที่สำคัญยังเปิดให้คนทั่วไปเข้าชมทัศนียภาพของไร่ชา พร้อมเลือกซื้อสินค้าและจิบชาในไร่อีกด้วย
 

 


ภาพจาก : thaitravelguru.com
 

5.ไร่สิงห์ ปาร์ค
 

          หลายๆ คนเรียกว่า ไร่บุญรอด พื้นที่แห่งธรรมชาติและอากาศที่เย็นสบายกว่า 8,000 ไร่ ทั้งยังเป็นพื้นที่สำหรับเพราะปลูกพื้ชพรรณนานาชนิด เช่น ชาอูหลังสายพันธ์จินซวน (Jin Xuan) หรือที่เรารู้จักกันในชื่อ “ชาอู่หลง” นั่นเอง ทั้งยังเป็นพื้นที่ในการปลูกพุทราพันธุ์ซื่อหมี่ สตรอเบอรี่ และ พื้ชผักผลไม้เมืองหนาวอีกมากมาย

 

          นี่เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น น่าอยู่ขนาดนี้…ถ้าคุณกำลังมองหาผืนดินหรือสถานที่ปลูกบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง “จังหวัดเชียงราย” อาจนับได้ว่าเป็นอีก 1 สถานที่ในฝัน ที่สามารถเป็นตอนสุดท้ายหรือตอนจบของละครแบบ ‘Happy Ending’ ของคุณก็เป็นได้

 

ขอขอบคุณข้อมูล
kapook และ baania.com

 

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line