หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ข้อดี-ข้อเสียของแผ่นพื้นลามิเนต vs แผ่นกระเบื้องปูพื้น

Line

ข้อดี-ข้อเสียของแผ่นพื้นลามิเนต vs แผ่นกระเบื้องปูพื้น

Line



 
ลามิเนต รายละเอียด กระเบื้องปูพื้น
/ ให้ความรู้สึกมีคุณค่าและอบอุ่นเหมือนสัมผัสพื้นไม้ธรรมชาติ X
/ วัสดุเหมาะสำหรับบ้านที่มีเด็กเล็ก คนชรา และทั่วไป X
/ อายุการใช้งานยาวนานและมีการรับประกันสินค้า  X
/ วัสดุมีความยืดหยุ่นช่วยลดการกระแทกที่รุนแรง หากเด็กและผู้สูงวัยล้มลง X
/ ผิววัสดุมีความทนทาน หมดปัญหาเรื่องรอยขีดข่วนจากการกระแทกของวัสดุอื่น ๆ /
/ มีหลากหลายสีและลวดลายให้เลือกใช้ตามความชอบและรสนิยม /
/ สามารถทนทานต่อการถูกน้ำแช่ขังได้นาน 2-3 ชั่วโมง /
/ กรณีเกิดการชำรุดจากการใช้งานผิดประเภทหรือสุดวิสัย สามารถเปลี่ยนเฉพาะส่วนที่ชำรุดได้ง่าย X

 
          “พื้นบ้าน” นับเป็นองค์ประกอบภายในที่สำคัญ ที่ช่วยให้บ้านดูสวยงามมีดีไซน์ ซึ่งปัจจุบันนี้วัสดุปูพื้นก็จะมีอยู่หลายชนิดด้วยกัน แต่ที่นิยมใช้ก็จะมีอยู่ 2 ชนิดหลัก ๆ คือ แผ่นลามิเนตและแผ่นกระเบื้อง โดยวัสดุทั้ง 2 ชนิดต่างก็มีข้อดีและข้อด้อยที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นในการเลือกวัสดุปูพื้นนั้นอาจจะต้องมองถึงเรื่องของความชื่นชอบส่วนตัวและความเหมาะสมควบคู่กันไป ทั้งนี้ก็เพื่อให้พื้นมีอายุการใช้งานที่ยาวนานและมีความปลอดภัยสำหรับคนในครอบครัว

           แผ่นลามิเนต เป็นไม้พื้นที่ถูกผลิตขึ้นด้วยวิธีทางวิทยาศาสตร์ โดยใช้เนื้อไม้หรือผงไม้ ที่ได้มาจากไม้เนื้อแข็ง ผ่านกระบวนการบีบอัด โดยผสมสารเคมีชนิดต่าง ๆ ลงไปเพื่อให้ตัววัสดุมีประสิทธิภาพ สำหรับความหนาที่นิยมนำไปใช้งาน จะมีความหนาตั้งแต่ 6 -12 มิลลิเมตร ส่วนขนาดความกว้างความยาว ที่นิยมนำไปใช้งาน จะอยู่ที่ 195 x 1200  มิลลิเมตร ซึ่งในปัจจุบันพื้นลามิเนตกำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยเพราะความสวยงาม ทนทาน มีอายุการใช้งานยาวนาน ราคาถูกกว่าไม้จริง อีกทั้งยังสามารถเลือกสีหรือลายไม้ตามแบบที่ต้องการ มีผิวสัมผัสที่ให้ความรู้สึกใกล้เคียงกับไม้จริง มีน้ำหนักเบา ติดตั้งง่าย สามารถเปลี่ยนแผ่นเฉพาะจุดโดยไม่ต้องรื้อใหม่ทั้งหมด นอกจากนี้ยังสามารถปูทับ พื้นกระเบื้องเซรามิกได้ แต่อย่างไรก็ตามพื้นลามิเนตอาจจะข้อจำกัดอยู่บ้างในเรื่องของความชื้นหากโดนน้ำขังนานเกิน 12 ชั่วโมงขึ้นไปก็อาจเกิดการพองบวมและบิดตัว หรืออาจจะเกิดความเสียหายเวลาที่รับน้ำหนักวัตถุที่มีลักษณะเป็นเดือยแหลมคม รวมถึงมีโอกาสโดนปลวกกินถ้าเลือกใช้วัสดุที่ไม่ได้คุณภาพ

           สำหรับแผ่นกระเบื้อง จัดเป็นวัสดุปูพื้นที่ได้รับความนิยมอีกชนิดหนึ่งเนื่องจากว่าหาซื้อได้ง่ายและมีอายุการใช้งานนานเฉลี่ยมากกว่า 15 ปี  โดยกระเบื้องปูพื้นนั้นผลิตมาจากวัตถุดิบจากธรรมชาติเป็นหลัก เช่น ดิน หินและแร่ต่าง ๆ ผ่านกระบวนการเผาด้วยความร้อนสูงทำให้มีการดูดซึมน้ำต่ำ ซึ่งกระเบื้องเซรามิกที่มีวางจำหน่ายและใช้กันในปัจจุบันก็จะมีอยู่หลากหลายขนาดและหลากหลายลวดลาย แต่ที่นิยมนำไปใช้งาน ส่วนใหญ่จะมีตั้งแต่ขนาด 8x8 นิ้ว, 12x12 นิ้ว, 16x16 นิ้ว ไปจนถึง 20x20 นิ้ว โดยกระเบื้องปูพื้นนั้นจะมีคุณสมบัติเด่นในเรื่องของความแข็งแรง เป็นรอยขีดข่วนยาก ทนต่อความชื้นในสภาพอากาศเขตร้อนชื้นได้เป็นอย่างดี ไม่ติดไฟ ไม่มีกลิ่น ติดตั้งได้ง่าย มีลวดลายและโทนสีให้เลือกมากมาย นอกจากนี้ผิวสัมผัสมีความเย็น จึงช่วยทำให้สภาวะอากาศภายในบ้านเย็นสบายแม้ภายนอกจะร้อนก็ตาม รวมถึงง่ายต่อการทำความสะอาด แต่อย่างไรก็ตามกระเบื้องปูพื้นก็มีข้อด้อยอยู่เหมือนกัน ในเรื่องของการลื่นในกรณีที่พื้นเปียกชื้นและไม่เหมาะสำหรับการนำไปใช้งานในห้องของผู้สูงอายุ นอกจากนี้ในกรณีที่พื้นต้องรับน้ำหนักมาก การปูพื้นด้วยกระเบื้องอาจปริแตกหรือร้าวได้ ที่สำคัญหากมีการรื้อก็จะไม่สามารถนำกลับมาใช้ปูพื้นได้ใหม่

          จะเห็นว่าวัสดุปูพื้นทั้ง 2 ประเภทล้วนมีข้อดีและข้อด้อยที่แตกต่างกัน และที่สำคัญเป็นวัสดุปูพื้นที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในปัจจุบัน เนื่องจากหาซื้อได้ง่ายและมีราคาที่ไม่สูงมากนัก ดังนั้นก็คงต้องขึ้นอยู่กับความเหมาะสมในการใช้งานและความชื่นชอบของแต่ละบุคคลครับ
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line