หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ถังเก็บน้ำบนดิน VS ใต้ดิน เลือกใช้แบบไหนดี?

Line

ถังเก็บน้ำบนดิน VS ใต้ดิน เลือกใช้แบบไหนดี?

Line

        เพราะทุกๆ วันต้องเตรียมพร้อมเสมอ เรื่องภายในบ้านก็เหมือนกัน เราไม่มีทางรู้เลยว่าวันไหนจะเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น! เกิดวันไหนน้ำไม่ไหลแล้วกำลังสระผมอยู่ (ต้องเคยเห็นตามละครบ่อยๆ เเน่) เจอแบบนี้ก็ต้องมีน้ำสำรองเก็บไว้ใช้ใช่มั้ยคะ ซึ่งจะเป็นอะไรไปไม่ได้เลย สิ่งนั้นก็คือ “ถังเก็บน้ำ” นั่นเอง แล้ววันนี้เรามาพูดอะไรถึงเจ้าถังเก็บน้ำกันนะ…

        จะติดตั้งถังเก็บน้ำ เเต่มันมีให้เลือกใช้ถึง 2 แบบ วันนี้เราเลยจะมาดูกันว่าที่บ้านคุณควรที่เลือกใช้แบบไหนถึงจะเวิร์ค!


 
        เเน่นอนว่าจุดประสงค์ของถังเก็บน้ำมีไว้เพื่อเก็บน้ำสำรองไว้ใช้ยามฉุกเฉิน หากน้ำประปาไม่ไหลเรายังมีน้ำสำรองไว้ใช้

        ทีนี้เราสามารถคำนวณขนาดถังเก็บน้ำได้ง่ายๆ จากปริมาณการใช้น้ำ ซึ่งทั่วไปกำหนดที่ 200 ลิตรต่อคนต่อวัน (สำหรับประเภทที่อยู่อาศัย ตึกแถว อาคารพาณิชย์) และทั่วไปจะคิดจำนวนผู้อยู่อาศัย 5 คนต่อบ้าน ดังนั้นหากต้องการเก็บน้ำสำรองไว้ใช้ 1 วัน ขนาดถังเก็บน้ำไม่ควรน้อยกว่า 200 ลิตรx5 คนx1 วัน ก็จะได้ถังขนาดเท่ากับ 1,000 ลิตร เป็นต้น

        ถังเก็บน้ำในบ้านเราก็มีหลายประเภท หลายรูปแบบให้เลือกมากมาย สามารถแบ่งตามประเภทของการติดตั้งก็จะแบ่งได้เป็น 2 ประเภท คือ
        1.ถังเก็บน้ำบนดิน   2.ถังเก็บน้ำใต้ดิน

        เรามาดูลักษณะการติดตั้ง และข้อดีข้อเสียของถังน้ำทั้ง 2 ประเภทกัน


1.ถังเก็บน้ำบนดิน
 
        ถังเก็บน้ำบนดินเป็นถังที่ติดตั้งอยู่เหนือพื้นดิน เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่เพียงพอในการวางถังเก็บน้ำ เช่น บริเวณหลังบ้าน หรือข้างบ้าน เป็นต้น ประเภทถังเก็บน้ำบนดินที่นิยมใช้กัน ได้แก่ ถังน้ำสเตนเลสและถังน้ำพลาสติก ติดตั้งโดยทำการลงเสาเข็มสั้นและเทฐานคอนกรีตเพื่อรองรับถังเก็บน้ำ
 


 
ถังน้ำบนดินประเภทต่างๆ เช่น  (ซ้าย) ถังพลาสติก (ขวา) ถังน้ำแสตนเลส 



การติดตั้งถังน้ำบนดิน


 
2.ถังเก็บน้ำใต้ดิน
        ถังเก็บน้ำใต้ดินเป็นถังที่ติดตั้งอยู่ใต้พื้นดิน เหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่จำกัด ไม่สามารถวางถังน้ำบนดินได้ ประเภทถังเก็บน้ำใต้ดินที่นิยมใช้กัน ได้แก่ ถังน้ำคอนกรีต และถังน้ำพลาสติกชนิดติดตั้งใต้ดิน ติดตั้งโดยทำการลงเสาเข็มสั้นและเทฐานคอนกรีตเพื่อรองรับถังเก็บน้ำ

  ถังน้ำใต้ดินขนาดต่างๆ 
        ถังเก็บน้ำแต่ละประเภทต่างก็มีข้อดีและข้อเสียไม่เหมือนกัน การพิจารณาเลือกใช้ก็ขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าของบ้านเป็นสำคัญ เราของสรุปเป็นตารางให้พิจารณาการเลือกใช้ง่ายๆ จ้า

ข้อดีและข้อเสียของถังเก็บน้ำแต่ละประเภท

 

 
        ทีนี้ก็เลือกได้แล้วสำหรับใครที่คิดจะติดตั้งถังเก็บน้ำว่าเลือกแบบไหนดี ที่เเน่ๆ ต้องดูพื้นที่ภายในบ้านก่อนว่าเรามีพื้นที่มากน้อยเเค่ไหน  ส่วนบ้านไหนเลือกที่จะนำถังเก็บน้ำไปติดตั้งไว้ข้างบนก็ระมัดระวังเรื่องการรับน้ำหนักของโครงสร้างด้วยน้า เพราะคานอาจรับน้ำหนักมากเกินไปจนเกิดรอยร้าวที่มีผลกระทบกับโครงสร้างของบ้านเราได้จ้า

ที่มา : www.home.co.th 
(วันที่ 17 กันยายน 2561)

 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line