หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ระบบประปา น้ำดีในบ้าน

Line

ระบบประปา น้ำดีในบ้าน

Line
           ประปาคือระบบน้ำดีภายในบ้าน สำหรับใช้อุปโภค บริโภค เปรียบเสมือนเส้นเลือดที่คอยหล่อเลี้ยงร่างกาย จำเป็นต้องมีการเลือกวัสดุมาทำระบบท่อประปาและการจัดวางตำแหน่งที่เหมาะสม เพื่อให้ได้ประโยชน์ในการใช้งานและง่ายต่อการบำรุงรักษาหรือง่ายต่อการซ่อมแซมเมื่อเกิดปัญหารั่วซึม ท่อน้ำประปาหรือท่อน้ำดีเป็นระบบท่อที่มีแรงดัน สำหรับบ้านพักอาศัยทั่วไปจะมีแรงดันท่อน้ำดีในเส้นท่ออยู่ประมาณ 45-60 psi ดังนั้นในการเดินท่อ ก่อนที่จะใช้งานควรมีการทดสอบแรงดันเพื่อลดปัญหารั่วซึม ในการเดินท่อบ้านพักอาศัยมักจะใช้ท่อขนาด ¾ นิ้ว และท่อแยกเข้าสุขภัณฑ์หรือก๊อกน้ำต่าง ๆ จะใช้เป็นท่อขนาด ½ นิ้ว   
                         
ประเภทของท่อที่นำมาใช้ทำท่อประปามีดังนี้
 
1.ท่อ PVC (Polyvinyl Chloride) นิยมใช้ทั่วไปสำหรับท่อน้ำประปาในอุณหภูมิปกติ อย่างระบบน้ำดื่มหรืองานท่อ ต่าง ๆ มีขนาดและความหนาให้เลือกตามระดับการรับแรงดัน เหมาะสำหรับใช้ภายในอาคารกับสภาพน้ำในอุณหภูมิปกติ
2.ท่อ PP-R (Polypropylene Random Copolymer) มีคุณสมบัติเด่น คือทนอุณหภูมิได้สูงถึง  95 องศา และแรงดันได้สูง รวมถึงมีการเชื่อมรอยต่อด้วยความร้อนให้เป็นเนื้อเดียวกัน จึงป้องกันการรั่วซึมได้ดี
3.ท่อโพลีเอทิลีน หรือท่อ PE (Polyethylene)  มีคุณสมบัติยืดหยุ่นได้ดี ทนต่อแรงกระแทก และแสงอาทิตย์ นิยมใช้เป็นท่อน้ำดื่ม เพราะมีความยืดหยุ่นสูงและดัดโค้งงอได้ สามารถใช้ภายนอกอาคารหรือฝังดินก็ได้
4.ท่อโลหะ ที่ใช้ในปัจจุบันคือท่อเหล็กและท่อทองแดงโดยมีการนำมาผสมกับสารชนิดอื่นเพื่อปรับปรุงคุณสมบัติ เช่น ท่อเหล็กเคลือบสังกะสี เพื่อลดปัญหาการเกิดสนิม เป็นต้น เหมาะกับการใช้เป็นท่อน้ำร้อน เพราะโลหะมีคุณสมบัติทนความร้อนได้สูง

   
           การซ่อมแซมเรื่องระบบน้ำประปา ถือว่าเป็นปัญหาที่ยากอันดับต้น ๆ ดังนั้นงา เดินท่อต้องถูกออกแบบและมีการควบคุมงานก่อสร้างที่ถูกต้องตามแบบ การเลือกใช้วัสดุมาทำท่อก็ควรเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน เพื่อยืดอายุการใช้งานและง่ายต่อการบำรุงรักษา เราจะได้อยู่บ้านอย่างมีความสุขไม่ต้องมีปัญหาน้ำรั่วซึมมากวนใจ

 
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line