หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ไปเยือนหมู่เกาะเภตรา

Line

ไปเยือนหมู่เกาะเภตรา

Line
หมู่เกาะเภตราไม่มีอะไรเกี่ยวข้องเกี่ยวข้องกับมหานครโบราณเพตราของจอร์แดนที่อยู่คนละซีกโลกใดๆ ทั้งสิ้น หมู่เกาะนี้อยู่ไม่ไกลจากอำเภอหาดใหญ่นัก ขับไม่กี่ชั่วโมงลงจังหวัดสตูล ไปทางอำเภอละงูก็จะเจอทางแยกเข้าที่ทำการของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา ซึ่งเป็นหนึ่งในสองอุทยานแห่งชาติทางทะเลของจังหวัดสตูล(อีกแห่งหนึ่งก็คืออุทยานแห่งชาติตะรุเตานั่นเอง)

การท่องเที่ยวที่หมู่เกาะเภตรา น้อยคนนักที่จะรู้จัก อาจเพราะถูกความมีชื่อเสียงของตะรุเตาบดบังอยู่ ทำให้คนมองข้ามอุทยานแห่งชาตินี้ไปอย่างน่าเสียดาย ซึ่งหากได้มีโอกาสลงไปสัมผัสจะพบว่าหมู่เกาะแห่งนี้ไม่มีอะไรด้อยไปกว่าเกาะตะรุเตา อาดัง-ราวี หรือหลีเป๊ะ แม้แต่น้อย

เริ่มจากการไปติดต่อเช่าเรือที่หาดอ่าวนุ่น (ที่ทำการของอุทยานแห่งชาติฯ) ก็จะสัมผัสกับธรรมชาติที่ยืนตัวอย่างสงบโดยรอบ อ่าวนุ่นเป็นเวิ้งอ่าวที่มีวงโค้งสวยงาม มีภูเขาสูงเป็นฉากหลัง ภาพของหมู่เกาะ น้ำทะเลสีเขียว หาดทรายสีขาว ชีวิตชาวเรือ ขุนเขาและแมกไม้เขียวขจีเป็นที่ที่เราได้ยินเสียงคลื่นกระทบฝั่งได้ไพเราะแห่งหนึ่งในฝั่งทะเลอันดามันก็ว่าได้       

นี่แค่จุดเริ่มต้นของทริปเท่านั้น เพราะหลังจากที่เราติดต่อเช่าเรือที่ที่ทำการอุทยานแห่งชาติฯ เรียบร้อยแล้ว เราก็จะเดินทางต่อไปเพื่อยลประการังกันแบบใกล้ชิด โดยไม่ต้องใช้สนอร์กเกิลลงไปดำน้ำ เพราะเราจะเดินไปดูปะการังปริ่มน้ำที่เกาะลิดีกัน

เกาะลิดีอยู่ 2 เกาะ คือเกาะเล็ก และเกาะใหญ่ อยู่ห่างจากอ่าวนุ่นไม่ถึง 30 นาที(เดินเรือ) เป็นเกาะที่มีขนาดเล็กแต่ระบบนิเวศน์อุดมสมบูรณ์จนได้รับการยกย่องว่าเป็นชายหาด 5 ดาว พื้นที่ของเกาะลิดีใหญ่ส่วนมากเป็นเขาหินปูนและโถงน้ำ ขณะที่ป่าชายเลนของเกาะก็ยังเป็นที่อนุบาลสัตว์น้ำที่สมบูรณ์แห่งหนึ่งด้วย ไม่ไกลจากเกาะใหญ่ ไฮไลท์ของเกาะลิดีเล็กอยู่ที่ปะการังที่อยู่ปริ่มน้ำ สามารถเดินลุยน้ำทะเลลงไปยลสีสันบนปะการังหินปูน ฟองน้ำสีน้ำเงิน หอยมือเสือและสิ่งมีชีวิตอันน่าอัศจรรย์อยู่ใต้น้ำทะเลใสๆที่ตื้นเขิน โชคไม่ดีที่ทริปนั้นเราไม่เจอปลาการ์ตูนจึงไม่ได้เก็บภาพมาฝากกัน

มีอีกหลายเกาะที่เรายังไม่ได้พูดถึง ทั้งรีสอร์ทอันแสนสุขของนกนางแอ่นบนเกาะเภตราดำน้ำชมปะการัง และตามหากุ้งมังกรที่เกาะตะเกียง มีความมหัศจรรย์มากมายในหมู่เกาะแห่งนี้ หากคุณชื่นชอบการท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์ธรรมชาติ และการพักผ่อนอย่างสงบ ปราศจากความวุ่นวาย หมู่เกาะเภตรา คืออีกทางเลือกที่ใช่สำหรับคุณ โดยไม่ต้องเดินทางไปไกลถึงต่างแดน

การเดินทาง
นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางไปยังอุทยานฯ ได้ตลอดทั้งปี โดยมีจุดเริ่มต้น 2แห่งคือ   
       1. ขับรถจากจังหวัดสตูล ใช้เส้นทางหลวง หมายเลข 416 (สะตูล – ตรั้ง) ถึงอำเภอละงู ใช้ทางหลวงหมายเลข 4052 (ละงู – ปากบารา) ประมาณหลักกิโลเมตรที่ 6-7 ก่อนถึงท่าเรือปากบารา เลี้ยวซ้ายเข้าสู่ที่ทำการอุทยาน อยู่ห่างจากตัวเมืองสตูล 56 กิโลเมตร
       2. จากอำเภอหาดใหญ่ มีรถตู้ปรับอากาศ พาไปยังที่ทำการอุทยานฯ จอดรอรับผู้โดยสารหน้าธนาคารกรุงไทย ถ.นิพัทธ์อุทิศ 1 รถออกทุกชั่วโมง

สามารถติดต่อที่พักโดยตรงที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตรา โทร. 0 7478 1582
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line