หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

เดินเล่นในภูเก็ต

Line

เดินเล่นในภูเก็ต

Line
คนส่วนมากรู้จักเมืองภูเก็ตว่าเป็นเมืองไข่มุกแก่งอันดามัน ที่มีชายหาดที่สวยงามที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศ สถานที่ท่องเที่ยวอย่างชายหาดป่าตอง ชายหาดกะตะ กะรน และแหลมพรหมเทพ ก็กลายเป็นสถานที่หลีกของการท่องเที่ยวภูเก็ตที่คร่าคร่ำไปด้วยผู้คนไปโดยปริยาย แต่น้อยคนทีจะรู้ว่าเมืองแห่งนี้ยังมีแง่มุมที่น่าสนใจอีกมากมาย ทั้งยังมีความหลากหลายทางศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม และประวัติศาสตร์หยิบหมวกขึ้นมาสวมสักใบ ใส่รองเท้าผ้าใบคู่ใจ แล้วเราจะพาคุณเดินสำรวจภูเก็ตไปพร้อมๆกัน

 

ถนนถลาง-ถนนกระบี่

                ถนนสองเส้นนี้เชื่อมต่อกันด้วยความยาว 1 กิโลเมตร อดีตเคยเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจการค้าที่สำคัญ ตึกรามละแวกนี้ส่วนมากจะก่อสร้างในแบบโคโลเนียล ซึ่งเป็นศิลปะที่ผสมผสานระหว่างจีนกับโปรตุเส หรือที่รู้จักกันในนาม “ชิโน-โปรตุกีส” จุดเด่นอยู่ที่ด้านหน้าอาคารชั้นล่างทำเป็นซุ้มโค้งเชื่อมต่อกันไปตลอดแนวตึก และมีลวดลายปูนปั้นประดับส่วนต่างๆ ของอาคารสถานที่
                เราเริ่มต้นการเดินทางด้วยการแวะทานโรตีบังหมีดที่ร้านภูเก็ตมุสลิม ของอร่อยขึ้นชื่อของที่นี่ทานคู่กับชานมร้อนสักแก้ว เติมพลังได้ดีทีเดียว ร้านตั้งอยู่บริเวณสี่แยกถลาง-เทพกษัตรี หรือที่รู้จักกันในชื่อ “สี่แยกแถวน้ำ” เปิดจำหน่ายตั้งแต่หกโมงเช้าถึงเที่ยงวัน
                ที่ถนนถลางมีซอยเล็กๆ ชื่อซอยรมณีย์ ซึ่งเป็นซอยแห่งสถานบันเทิงเริงรมย์ในอดีต แต่ทุกวันนี้ตึกเก่าบริเวณถนนแห่งนี้ได้รับการแต่งแต้มสีสันสดใสสะดุดตา มีร้านกาแฟ ร้านขายของฝากที่น่าแวะซื้อหามากมาย บริเวณปากซอยรมณีย์ มีศาลเจ้าไหหลำ ที่มีลวดลายรอบสถาปัตยกรรมแบบจีนอันสวยงาม
                อย่าลืมแวะไปจิบกาแฟและนั่งอ่านหนังสือสักเล่มที่ร้านหนัง(สือ) 2521 มีเครื่องดื่มเย็นๆวรรณกรรมดีๆ จากทั่วโลก รวมทั้งนิทรรศการกิจกรรมทางศิลปะร่วมสมัย และห้องฉายหนังนอกกระแสด้านบน สามารถสอบถามล่วงหน้าได้ที่เบอร์ 076258254 หรือ www.room2521.com
                นอกจากนี้ บนถนนกระบี่ยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์ภูเก็ตไทยหัว ซึ่งแต่เดิมเป็นโรงเรียนสอนภาษาจีนแห่งแรกของภูเก็ต จุดเด่นของอาคารแห่งนี้คือปูนปั้นค้างคาวแดง ซึ่งสื่อความหมายว่า ‘การรู้หนังสือคือโชคดีที่ยิ่งใหญ่’ ภายในเป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการทางศิลปวัฒนธรรม และประวัติศาสตร์น่าสนใจของเมืองภูเก็ต มีนิทรรศการของเมืองภูเก็ต เปิดให้เข้าชมฟรีทุกวัน
                จากนั้นเดินไปจนสุดถนนกระบี่ เป็นที่ตั้งของคฤหาสน์อายุกว่าร้อยปีของนายเมืองเก่าพระพิทักษ์ชินประชา เป็นคฤหาสน์ที่โอ่อ่าและสวยงามมาก ติดกันกับคฤหาสน์เป็นที่ตั้งของร้านขนมจีนป้ามัย ร้านขนมจีนเจ้าเก่าอายุกว่า 50 ปี มีน้ำยาอร่อยๆ ให้เลือกเต็มไปหมด ทานคู่กับทอดมันปลา หรือห่อหมกปลากะพง อร่อยมากแถมราคารไม่แพงอีกด้วย
 
 

เมืองดีบุก

                ในอดีตภูเก็ตมีแร่ดีบุกเป็นทรัพยากรและสินค้าส่งออกสำคัญตั้งแต่สมัยอยุธยา อุตสาหกรรมดีบุกในเมืองภูเก็ตเฟื่องฟูที่สุดในสมัยรัชกาลที่ 3 ส่งผลให้เศรษฐกิจของเมืองภูเก็ตเจริญก้าวหน้าไปพร้อมๆกับการเข้ามาทำการค้าขายของชาวจีน และตะวันตก หลังจากที่ปริมาณดีบุกล้นตลาดโลกโลงงานแทนทาลัมก็ปิดตัวลงไป แต่กระนั้นยุครุ่งเรื่องที่ล่วงผ่านก็ได้ฝากร่องรอบของอารยธรรมผ่านสถาปัตยกรรมของอาคารบ้านเรือน อาหารการกิน และศาสนาวัฒนธรรม ทั้งหมดทั้งมวลยังคงได้รับการสืบสารต่อมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งเราสามารถพบเห็นได้ที่เส้นถนนกลางเมือง
 

City of Tin

                In the past, Phuket was where the majority of Thailand’s tin was exported from; it’s high point being during the reign of king Rama 3 when it was trade with China and the west, thus playing an important role of the regions’ economic growth. Eventually the demand for tin waned and thus the island’s famous Tantalum plants was shut down but not before it left its mark in terms of architecture, food, religion and culture.
 

ถนนดีบุก-ถนนเยาวราช

                ถนนดีบุกเป็นถนนเก่าแก่อีกเส้นในบริเวณใจกลางเมือง เมื่อครั้งอดีตเคยเป็นชุมชนของลูกหลานคหบดีของที่นี่ ปัจจุบันบริเวณสี่แยกที่ตัดระหว่างถนนดีบุกกับถนนเยาวราชเป็นแหล่งทานมื้อเช้าสไตล์จีนฮกเกี้ยนที่ได้รับความนิยมอย่างมาก อาทิ หมี่ผัดฮกเกี้ยน ติ่มซำ ปอเปี้ยะสดฮกเกี้ยน เป็นต้น ถนนดีบุกยังเป็นที่ตั้งของคฤหาสน์หลวงอำนาจนรารักษ์ ชาวจีนผู้นำชุมชนที่ทำให้เกิดประเพณีกินผักขึ้นในบ้านกระทู้แห่งนี้ คฤหาสน์อันโอ่โถงของท่านมีมุขด้านอาคาร ด้านล่างเปิดโล่งเป็นชานชาลาสำหรับจอดรถ ตั้งอยู่โดดเดี่ยว และโดดเด่นแยกจากหมู่อาคารอื่นๆ สุดท้ายที่ถนนเยาวราชถนนเส้นนี้มีจุดเด่นคือย่านเดินซื้อของฝาก ของที่ระลึก แกลเลอรี่แสดงผลงานศิลปะ และร้านกาแฟนั่งเล่นตั้งเรียงราย ซึ่งนอกจากย่านนี้แล้ว เมืองภูเก็ตยังอีกหลายจุดให้เที่ยวชม ถ้าไม่อยากเช่ามอเตอร์ไซต์ เราแนะนำให้ใช้บริการรถโพท้อง ซึ่งเป็นสองแถวท้องถิ่นของที่นี่ดู อย่าลืมหยิบแผนที่ติดตัวไปด้วย จะทำให้การไปเที่ยวสะดวกยิ่งขึ้น
 
ไหว้พระหลวงพ่อแช่ม วัดฉลอง
 
               แม้ภายในตัวเมืองเก่าจะมีศาลเจ้าจีนตั้งอยู่เรียงราย แต่ภูเก็ตก็มีวัดไทยที่โด่งดัง และนักท่องเที่ยวทุกคนควรมาสักการะ นั่นก็คือวัดไชย ธาราราม หรือวัดฉลอง วัดนี้เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองของคนภูเก็ตห่างจากตัวเมืองราว 8 กิโลเมตร บนถนนหลวงพ่อแช่ม ในยุคสมัยธุรกิจดีบุกรุ่งเรือง อั้งยี่ชาวจีนแบ่งพรรคแบ่งพวกและก่อเหตุรุนแรงกลางเมืองบ่อยครั้ง ในสมัยรัชกาลที่ 5 มีอั้งยี่ราว 2,000 คนก่อกบดออกปล้นสะดมไล่ฆ่าผู้คนเนื่องจากไม่พ่อใจเจ้าเมือง ชาวบ้านต้องทิ้งเรือนและหนีเข้าวัด ซึ่งพอพวกอั้งยี่ตามล่าชาวบ้านเข้ามาในวัด บรรดาลูกศิษย์วัดต่างนิมนต์ให้พระครูวิสุทธิวงศาจารย์ญาณมุนี หรือหลวงพ่อแช่ม เจ้าอาวาสในสมัยนั้นหลบหนี แต่หลวงพ่อไม่ยอมทิ้งวัด ทำให้ชาวบ้านพร้อมใจกันลุกขึ้นสู้ จนต่อสู้สำเร็จ   หลวงพ่อแช่มเป็นที่เลื่อมใสของชาวบ้านอย่างมาก ถึงขนาดมีการปิดทองที่หน้าแข้งของหลวงพ่อขณะที่ท่านมีชีวิตอยู่ จนเป็นเรื่องเล่าขานมาถึงทุกวันนี้
 

Don’t miss

                มาถนนเยาวราชต้องไม่พลาดที่จะทานโอ๊ะเอ๋ว ขนมหวานดับร้อนท้องถิ่นที่มีหน้าตาเหมือนวุ้นแต่เป็นกล้วยน้ำว้า ใส่ในน้ำเชื่อมทานกับน้ำแข็งใสอร่อยชื่นใจ มีหลายร้านทั่วเมือง เราแนะนำร้านโกโรจน์ในซอยซุ่นอุทิศ และร้านแป๊ะเอ้งตั้งอยู่ติดกัน เปิดตั้งแต่ช่วงเที่ยงวันเรื่อยไปจนถึงตอนเย็น
 

รถโพท้อง

                “โพท้อง” เป็นภาษาฮกเกี้ยน หมายถึงรถสองแถวประกอบโครงไม้ ทาสีสันสวยงามสะดุดตา นอกจากเป็นพาหนะหลักในการสัญจรของชาวเก็ตแล้ว ยังเป็นหนึ่งในเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมของชาวไทยเชื้อสายฮกเกี้ยน ซึ่งเป็นประชากรหลักของภูเก็ต และเป็นเสน่ห์ดึงดูดนักท่องเที่ยว รถโพท้องปัจจุบันใช้วิ่งระหว่างอำเภอ และคิดค่าบริการในราคาที่เป็นกันเอง
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line