หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ประคบร้อน & ประคบเย็น

Line

ประคบร้อน & ประคบเย็น

Line
ปัญหาหนึ่งของการปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่คนมักสับสนเสมอก็คือ การประคบร้อนและประคบเย็นที่ไม่รู้ว่าควรจะทำอะไรก่อน อะไรหลัง
การประคบร้อนและประคบเย็นเป็นขั้นตอนปฐมพยาบาลเบื้องต้นที่สำคัญอย่างหนึ่ง เพื่อใช้บรรเทาอาการปวด ลดการอักเสบของกล้ามเนื้อและเส้นเอ็นต่างๆ รวมถึงการห้ามเลือดซึ่งการประคบ 2 แบบมีความแตกต่างกัน คือ

ประคบเย็น
ใช้ในกรณีที่มีอาการบาดเจ็บเฉียบพลัน เช่น ข้อเท้าแพลง ตกหมอน ขาหัก เอ็นฉีก ประคบเย็นให้เร็วที่สุดภายใน 24 ชั่วโมง เพื่อให้เลือดหมุนเวียนช้าลง หยุดอาการเลือดตกภายใน ลดการปวด บวม และป้องกันการเกิดจ้ำเลือด เวลาประคบเย็นควรห่อน้ำแข็งหรือ cool pack ด้วยผ้าขนหนูก่อน ไม่ควรให้ร่างกายถูกความเย็นจัดทันที เพราะอาจเกิดอันตรายกับเนื้อเยื่อ

ประคบร้อน
 
เพื่อคลายกล้ามเนื้อ เอ็นและข้อ ซ่อมแซมการบาดเจ็บและอักเสบของเนื้อเยื่อให้หายเร็วยิ่งขึ้น หรือคลายความอ่อนล้าของกล้ามเนื้ออุณหภูมิที่พอเหมาะสำหรับการประคบร้อนจะอยู่ระหว่าง 40-45 องศาเซลเซียส และทำครั้งละ 20-30 นาทีเท่านั้น

ข้อควรระวังในการประคบร้อนคือ ห้ามประคบร้อนกับอาการที่เกิดขึ้นแบบเฉียบพลันรุนแรง เพราะจะยิ่งทำให้ปวดและบวมมากขึ้นควรให้การอักเสบลดลงแล้ว 2-3 วันจึงประคบร้อนได้ และห้ามประคบบริเวณที่เสียความรู้สึกหรือเนื้อตาย เพราะอาจทำให้เนื้อเยื่อไหม้โดยไม่รู้ตัว

เป็นอย่างไรบ้างคะ พอจะแยกออกหรือยังว่าควรประคบร้อนประคบเย็นเมื่อไร วิธีจำง่ายๆ คือ หากเกิดอุบัติเหตุให้ประคบเย็นก่อน1-2 วันแล้วจึงประคบร้อน แต่สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือ หากประคบเย็นแล้วอาการไม่ดีขึ้นภายใน 24 ชั่วโมง รู้สึกเจ็บปาดมาก มีอาการเจ็บแปลบ ควรรีบไปหาหมอทันที เพราะอาจมีกระดูกหักหรือเส้นเอ็นฉีกขาดค่ะ
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line