หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ฐานราก...งานรากฐานที่ต้องมั่นคงปลอดภัย

Line

ฐานราก...งานรากฐานที่ต้องมั่นคงปลอดภัย

Line

          บ้านเรือนจะมีความมั่นคงได้ต้องตั้งอยู่บนรากฐานที่มีความแข็งแรง และทนต่อสภาพอากาศได้ ไม่ว่าแผ่นดินไหวลมพายุ หรือแม้สิ่งที่มากระทบกับตัวบ้าน ซึ่งในส่วนของงานฐานรากนั้นจะเป็นกระบวนการทำงานในขั้นตอนแรกสำหรับการก่อสร้าง โดยฐานรากจะทำหน้าที่รับน้ำหนักทั้งหมดของตัวอาคารบ้านเรือน ตั้งแต่หลังคา ตัวอาคาร จนถึงพื้นเพื่อถ่ายน้ำหนักลงสู่พื้นดิน
 

         โดยทั่วไปนั้นฐานรากจะแบ่งออกเป็น 2 แบบคือ ฐานรากแบบแผ่และฐานรากแบบเสาเข็ม(ถ่ายน้ำหนักลงสู่เสาเข็ม) ซึ่งในส่วนของฐานรากแผ่นั้น จะเป็นงานฐานรากที่รับน้ำหนักของตัวอาคารและถ่ายลงสู่พื้นดินโดยตรง ซึ่งดินที่สามารถทำงานฐานรากแบบแผ่ได้นั้น จะต้องเป็นพื้นดินแข็ง จึงจะสามารถรับน้ำหนักได้โดยตรง ส่วนงานฐานรากแบบเสาเข็มนั้น จะใช้ในบริเวณที่มีสภาพดินอ่อน
 

         โดยที่ตัวโครงสร้างบ้านจะถ่ายน้ำหนักลงสู่ฐานรากและถ่ายน้ำหนักลงสู่เสาเข็มเพื่อให้เสาเข็มถ่ายน้ำหนักลงสู่ชั้นดินที่เป็นดินแข็ง ซึ่งชั้นดินแข็งนี้จะอยู่ลึกลงไปซึ่ง ไม่สามารถก่อสร้างงานฐานรากในที่ลึกได้ จึงต้องอาศัยเสาเข็มเป็นตัวถ่ายน้ำหนักจากโครงสร้างอาคารลงสู่ฐานรากเสาเข็มและชั้นดินแข็งต่อไป
 

         การเลือกประเภทฐานรากเพื่อใช้ให้เหมาะสมกับดินชนิดไหนนั้น ในขั้นตอนการก่อสร้างจะต้องมีการเจาะสำรวจ ชั้นดินเพื่อให้ได้ผลดินตามความลึกแต่ละชั้นดินว่าสามารถรับน้ำหนักได้มากขนาดไหน หากว่าชั้นดินลึก 2-3 เมตร สามารถรับน้ำหนักตัวอาคารได้ก็จะใช้ฐานรากแบบแผ่ แต่หากสำรวจแล้วชั้นดินลึกมากกว่า 3 เมตร ลงไปถึง 20 เมตร จะต้องเลือกใช้ฐานรากแบบเข็ม โดยวิศวกรจะเป็นผู้ดูผลการเจาะสำรวจดิน
 

        จะต้องเลือกใช้ฐานรากแบบเข็ม โดยวิศวกรจะเป็นผู้ดูผลการเจาะสำรวจดิน แล้วนำมาคำนวณประกอบการออกแบบตัวบ้านเพื่อเลือกใช้ฐานรากให้มีความเหมาะสมกับดินแต่ละประเภท และเพื่อให้มีความปลอดภัยสำหรับการอยู่อาศัย เพราะความมั่นคงแข็งแรงของตัวบ้านนั้นจะขึ้นอยู่กับฐานราก หากเลือกใช้ประเภทของฐานรากให้เหมาะกับสภาพดิน ก็จะทำให้บ้านมีความมั่นคงแข็งแรงและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานต่อไป

 

Home's Tips

PD Fresh Airflow สร้างอากาศบริสุทธิ์เพื่อคุณภาพการอยู่อาศัย

PD Fresh Airflow คือระบบการถ่ายเทอากาศจากภายนอกเข้ามาสู่ภายในบ้าน เพื่อควบคุมและสร้างอากาศบริสุทธิ์ เพิ่มคุณภาพการอยู่อาศัยภายในบ้าน

ฐานราก...งานรากฐานที่ต้องมั่นคงปลอดภัย

ฐานรากนั้นจะเป็นกระบวนการทำงานในขั้นตอนแรกสำหรับการก่อสร้าง โดยฐานรากจะทำหน้าที่รับน้ำหนักทั้งหมดของตัวอาคารบ้านเรือน ตั้งแต่หลังคา ตัวอาคาร จนถึงพื้นเพื่อถ่ายน้ำหนักลงสู่พื้นดิน

โครงหลังคา เรื่องน่ารู้ก่อนสร้างบ้าน

หลังคาโดยทั่วไปจะมีส่วนประกอบหลัก ๆ จะมีอยู่ 2 ส่วนก็คือ โครงหลังคาและวัสดุมุงหลังคา ซึ่งในส่วนของโครงหลังคานั้นก็จะประกอบด้วยวัสดุต่าง ๆ

ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line