หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

สีทาบ้าน...สีสันแห่งชีวิต

Line

สีทาบ้าน...สีสันแห่งชีวิต

Line

       หากพูดถึงความโดดเด่นของบ้าน นอกจากรูปทรงแล้ว  สียังเป็นส่วนประกอบและส่งผลให้บ้านดูสวยงาม รวมถึงสื่อความหมายในมุมมองต่าง ๆ ได้อีกด้วย เพราะสีสามารถถ่ายทอดถึงอารมณ์ ความรู้สึกของผู้อยู่อาศัยได้เป็นอย่างดี

       สำหรับสีที่ใช้ทาบ้านหลัก ๆ จะมีอยู่ 2 ประเภท คือ สีภายในและสีภายนอก ซึ่งสีทั้ง 2 ชนิดนี้จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกันออกไปเพื่อความเหมาะสมในการใช้งาน   โดยสีทาภายนอกนั้นจะมีสารป้องกันรังสี UV และความร้อนจากแสงแดด อย่างไรก็ตามเนื่องจากอากาศภายนอกมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ดังนั้นสีทาภายนอกจะต้องสามารถป้องกันการแตกหรือหลุดล่อนของสีเพื่อให้มีอายุการใช้งานที่นานขึ้น  ส่วนสีทาภายใน จะมีความเข้มข้นสูงกว่า เพราะเป็นเนื้อสีแท้ ๆ ไม่มีสารเคมีหรือสารอื่นเจือปน  มีความละเอียดสูง เมื่อแห้งแล้วจะให้ความสวยงาม เงางาม สามารถเช็ดถูทำความสะอาดได้ง่าย นอกจากนี้ยังไม่ส่งกลิ่นเหม็นของสารเคมีหรืออาจจะมีน้อย เพื่อสุขลักษณะที่ดีของคนในบ้าน
 

        ทั้งนี้ยังมีอีกหลายคนที่สงสัยว่าสีทาภายนอกกับสีทาภายในสามารถนำมาสลับการใช้งานได้หรือไม่  จริงๆแล้วไม่มีอะไรเป็นข้อห้าม  สีภายนอกสามารถนำมาใช้ภายในบ้านได้  เพราะคุณสมบัติที่เป็นอะคริลิกเหมือนกันและยังทนทานกว่า แต่เนื่องจากสีทาภายนอกมีราคาสูงกว่าสีทาภายใน จึงไม่มีใครนิยมนำมาใช้กัน ส่วนสีทาภายในนั้นด้วยคุณสมบัติที่ไม่ทนต่อสภาพอากาศภายนอก เมื่อนำไปทาภายนอกในระยะสั้นอาจไม่เห็นผลอะไร แต่ในระยะยาวจะเห็นผลว่าสีมีการเสื่อมคุณภาพเร็ว ซีดจางและหลุดล่อนได้ง่าย
 

        สำหรับชนิดของสีทาบ้านนั้น ในปัจจุบันนี้ก็มีอยู่หลายชนิดด้วยกัน แต่ที่นิยมใช้ส่วนใหญ่จะเป็นสีอะคริลิกหรือสีพลาสติก เพราะสามารถใช้งานได้ทั้งภายนอกและภายใน  เหมาะสำหรับใช้ทาบนพื้นผิวที่เป็นซีเมนต์ คอนกรีต รวมถึงกระเบื้อง นอกจากนี้ยังมีสีน้ำมัน ที่มีความโดดเด่นเรื่องความเงางาม และทำความสะอาดง่าย แต่ก็จะมีข้อจำกัดในเรื่องราคาค่อนข้างสูงและแห้งช้า ซึ่งสีน้ำมันนั้นจะเหมาะสำหรับการทาบนผิวโลหะหรือไม้ ไม่นิยมนำมาใช้ทาบนพื้นผิวซีเมนต์หรือคอนกรีต  รวมถึงคัลเลอร์ซีเมนต์ ซึ่งเป็นการผสมสีลงในเนื้อซีเมนต์ โดยจะมีจุดเด่นที่ความคงทน สามารถยึดเกาะได้ดีบนพื้นผิวซีเมนต์ ลดปัญหาผนังหลุดล่อนเมื่อถูกความชื้น สามารถใช้งานได้ทั้งภายนอกและภายใน
 

       อย่างไรก็ตามในการเลือกใช้สีเพื่อตกแต่งพื้นที่ภายในนั้น นอกจากความชอบส่วนตัวแล้วก็ควรคำนึงถึงความเหมาะสมประกอบกันไปด้วย อย่างเช่น “ห้องรับแขก” ควรใช้สีโทนอบอุ่น เช่น สีครีม สีส้มอ่อน หรือสีเหลืองอ่อน เพื่อสื่อถึงความอบอุ่นผ่อนคลาย  “ห้องอาหาร” ควรใช้สีที่ดูสบายตาอย่างเช่นโทนสีครีม สีขาว  เพื่อช่วยสร้างบรรยากาศและเพิ่มรสชาติของอาหาร “ห้องครัว” ควรใช้สีที่ดูสะอาดตา และทำความสะอาดง่าย เป็นสีที่กระตุ้นให้เกิดความสนใจในการทำกิจกรรม โดยเลือกใช้โทนสีครีม สีเทา หรือสีควันบุหรี่  “ห้องนอน” ซึ่งเป็นห้องพักผ่อน ก็ควรใช้สีที่ดูสบายตา อบอุ่น นุ่มนวล โดยนิยมใช้โทนสีขาว สีครีม สีฟ้าอ่อน และเหลืองอ่อน  ส่วนห้องน้ำซึ่งเป็นห้องที่ใช้ทำกิจกรรมส่วนตัว ก็ควรใช้สีที่ดูสบายตาเป็นธรรมชาติ และสดชื่น ซึ่งโทนสีที่นิยมใช้จะเป็น สีฟ้า สีเขียว และสีขาว
 

        เพราะสีมีส่วนสำคัญที่จะทำให้บ้านดูสวยงามน่าอยู่อาศัย ดังนั้นในการเลือกใช้สีจึงควรดูความเหมาะสมและความชอบส่วนตัวควบคู่กันไปด้วย เพราะสีแต่ละสีก็มีความหมายอยู่ในตัว อย่างเช่น สีขาว-สีเทาก็ทำให้บ้านดูสะอาดตา สีฟ้าดูสดใส  สีเหลืองให้ความอบอุ่นนุ่มนวล อยู่ที่ว่าเราจะเลือกแบบไหนและอยากให้บ้านของเราเป็นแบบใดเท่านั้นเองครับ
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line