หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ก่อผนังห้องน้ำด้วยอิฐมวลเบาได้หรือไม่ได้

Line

ก่อผนังห้องน้ำด้วยอิฐมวลเบาได้หรือไม่ได้

Line


          หลายคนมีความเชื่อว่าอิฐมวลเบาที่ลักษณะเหมือนมีฟองอากาศอยู่ภายในนั้น จะดูดซึมน้ำและความชื้นต่าง ๆ ซึ่งอาจจะเป็นเหตุก่อให้เกิดเชื้อราได้  จึงไม่เหมาะที่จะนำไปใช้ก่อผนังห้องน้ำ และนอกจากก็นี้ยังมีความเชื่ออีกว่าในการเจาะยึดอุปกรณ์ต่าง ๆ ของสุขภัณฑ์ที่ใช้ในห้องน้ำ ก็จะไม่มีความแข็งแรงด้วยเช่นกัน ซึ่งในความจริงแล้ว ไม่ว่าจะเป็นอิฐมอญหรืออิฐมวลเบา ล้วนก็ก่อให้เกิดความชื้นภายในห้องน้ำได้เหมือนกัน หากเลือกใช้วัสดุไม่ถูกประเภท และมีกระบวนการก่อสร้างที่ไม่ถูกวิธี

           อย่างไรก็ตามในการก่อผนังห้องน้ำก็สามารถใช้อิฐมวลเบาได้ โดยไม่ก่อให้เกิดเชื้อราอีกทั้งยังมีความแข็งแรงไม่ต่างจากผนังที่ก่อด้วยวัสดุชนิดอื่น ซึ่งในการก่อผนังด้วยอิฐมวลเบานั้นก็ มีขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้

1. ควรเลือกใช้เกรียงและปูนฉาบสำหรับอิฐมวลเบา ทั้งนี้ก็เนื่องจากว่าสามารถทำงานได้ง่าย มีความสะดวกรวดเร็วอีกทั้งยังทำให้การยึดเหนี่ยวระหว่างอิฐมวลเบากับปูนนั้นจะมีความมั่นคงแข็งแรง

2. ควรเลือกใช้ปูนฉาบสำหรับอิฐมวลเบาโดยเฉพาะ เพราะปูนชนิดนี้จะมีแรงยึดเหนี่ยวสูงระหว่างปูนฉาบกับอิฐ ซึ่งก่อนทำการฉาบนั้น ควรฉีดน้ำที่ตัวอิฐให้มีความชุ่มน้ำและทิ้งให้หมาดก่อนทำการฉาบ และไม่ควรฉาบหนาจนเกินไปซึ่งความหนาไม่ควรเกิน 1.5 เซนติเมตร

3. ก่อนปูผนังควรนำแผ่นกระเบื้องแช่น้ำเพื่อไม่ให้แผ่นกระเบื้องนั้นแห้งและดูดความชื้นจากผนังปูนฉาบ ส่วนกระเบื้องที่ปูเสร็จแล้ว ก็ควรตรวจเช็คดูให้ดี เพื่อไม่ให้มีโพรงหรือช่องว่างระหว่างกระเบื้องกับผนังเพราะอาจเป็นช่องที่ทำให้น้ำซึมเข้าไปอยู่ได้ นอกจากนี้หลังจากปูกระเบื้องเสร็จต้องยาแนวด้วยปูนยาแนวคุณภาพสูงเพื่อป้องกันเชื้อราและการซึมของน้ำ
 

 
         อิฐมวลเบานั้นสามารถใช้เป็นวัสดุก่อผนังห้องน้ำได้โดยไม่ก่อให้เกิดปัญหาอย่างที่เป็นกังวล ซึ่งในการป้องกันการดูดซึมน้ำนั้นสามารถทำได้ด้วยการเลือกใช้อุปกรณ์อย่างถูกต้อง และมีวิธีการก่อสร้างอย่างถูกวิธี นอกจากนี้ก็ยังสามารถเจาะยึดแขวนอุปกรณ์ต่าง ๆ ภายในห้องน้ำได้ด้วยการเลือกใช้พุกสำหรับอิฐมวลเบา ซึ่งก็จะให้ความมั่นคงแข็งแรงได้เช่นกันครับ
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line