การยื่นขออนุญาตปลูกสร้างบ้าน
การก่อสร้าง การดัดแปลง การรื้อถอน การเคลื่อนย้าย และการใช้สอยอาคาร ภายในเขตเทศบาลต้องได้รับอนุญาตจากเทศบาลเสียก่อน จึงจะดำเนินการได้ เพราะเทศบาลมีหน้าที่ควบคุมการก่อสร้างอาคาร พ.ศ. 2522 ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์แห่งความมั่นคง แข็งแรง ความปลอดภัย การป้องกันอัคคีภัย การรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม การผังเมือง การสถาปัตยกรรม และการอำนวยความสะดวกในการจราจร เพื่อประโยชน์ของผู้อยู่อาศัยในอาคาร
เอกสารการขออนุญาตปลูกสร้าง
1. กรอกคำขออนุญาตก่อสร้างอาคาร ดัดแปลงอาคารหรือรื้อถอนอาคาร (ข.1) ขอรับได้ที่หน่วยงานราชการที่รับผิดชอบในแต่ละพื้นที่
2. แบบแปลนแผนผัง จำนวน 5 ชุด
3. หนังสือรับรองว่าเป็นผู้ออกแบบ สถาปนิก และ วิศวกร พร้อมสำเนาใบอนุญาต
4. สำเนาโฉนดที่ดินที่จะก่อสร้าง
5. สำเนาบัตรประชาชน หรือทะเบียนบ้านเจ้าของอาคาร ในกรณีเป็นนิติบุคคลใช้หนังสือรับรองการจดทะเบียน
จากนั้นนำเอกสารทั้งหมดไปยื่นต่อเทศบาลซึ่งที่ดินนั้นตั้งอยู่ ภายใน 45 วัน ต้องได้รับแจ้งว่าได้รับอนุญาตหรือไม่ ถ้าไม่อนุญาตจะต้องแก้ไขอะไรบ้าง เมื่อแก้ไขแล้วก็ควรจะได้รับอนุญาต และเสียค่าธรรมเนียมตามกำหนดของทางราชการ
การขอติดตั้งประปาชั่วคราว
ผู้ขออนุญาตใช้น้ำประปาต้องนำหลักฐานมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ ดังนี้
1. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรประจำตัวที่ทางราชการออกให้
2. สำเนาทะเบียนบ้านที่มีชื่อผู้ขอใช้น้ำ
3. สำเนาทะเบียนบ้านที่ต้องการใช้น้ำประปา
4. สำเนาโฉนดที่ดินหรือใบอนุญาตปลูกสร้างอาคารบ้านที่ขอใช้น้ำ
หลังจากยื่นเอกสารสำนักงานการประปา จะส่งช่างไปทำการสำรวจในจุดที่ท่านขอใช้น้ำ เพื่อจัดทำแบบการติดตั้งประปาและจัดทำประมาณการค่าใช้จ่าย เมื่อสำนักงานการประปา สำรวจ ออกแบบแล้วจะส่งใบแจ้งราคาค่าติดตั้ง ไปให้ผู้ขอ โดยมีกำหนดระยะเวลาในการชำระเงิน ภายในกำหนด 60 วัน หลังจากชำระเงินค่าธรรมเนียมแล้ว สำนักงานการประปา จะได้ไปติดตั้งประปาให้ผู้ขอภายใน 2 – 5 วัน
การขอติดตั้งมิเตอร์ไฟฟ้าชั่วคราว
นำหลักฐานมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ ดังนี้
1. สำเนาทะเบียนบ้านที่อยู่ปัจจุบัน
2. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน
3. สำเนาใบอนุญาตก่อสร้าง (ถ้ายังไม่ได้ให้ถ่ายใบคำขอมาแทน)
4. โฉนดที่ดินสถานที่ขอใช้ไฟ
5. หนังสือมอบอำนาจพร้อมติดอากรแสตมป์ 10 บาท (กรณีผู้ขอไม่มาดำเนินการ)
6. สำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านของผู้รับมอบอำนาจ
สรุปว่าก่อนที่จะเริ่มก่อสร้างบ้านนั้น เจ้าของบ้านต้องไปหน่วยราชการท้องที่ เพื่อยื่นขออนุญาตก่อสร้าง และต้องไปขอ ไฟฟ้า ประปาชั่วคราว เพื่อนำมาใช้ในการก่อสร้าง เมื่อได้รับอนุญาตทั้งหมดแล้วจึงจะสามารถเริ่มดำเนินการในขั้นตอนการก่อสร้างบ้านได้
ซึ่งปัจจุบันจะมีบริษัทรับสร้างบ้านที่จะอำนวยความสะดวกให้แก่เจ้าของบ้านแบบครบวงจร ทั้งแบบบ้าน ผู้ประกอบวิชาชีพทั้ง สถาปนิก วิศวกร ช่างก่อสร้าง รวมไปถึงการติดต่อหน่วยงานราชการและสถาบันการเงินในการขอสินเชื่อ ลดความเสี่ยงช่างผู้รับเหมาหนีงาน พร้อมยังมีการรับประกันบ้าน ตามสัญญาที่ตกลงกัน ทำให้เจ้าของบ้านมั่นใจว่าได้บ้านอยู่อาศัยแน่นนอน
เรื่อง : ชยพล สุพงษ์
Home's Tips
ระบบสุขาภิบาลในบ้าน
เมื่อเราใช้น้ำทำกิจกรรมต่าง ๆ ภายในบ้าน จำเป็นต้องมีการบริหารจัดการน้ำเหล่านั้น ซึ่งการจัดการน้ำนั้น เรียกว่าระบบสุขาภิบาล
สร้างบ้านต้องรู้
การจะสร้างบ้านหลังหนึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย เจ้าของบ้านต้องศึกษาแบบบ้าน ฟังก์ชันการใช้งานที่ตนเองหรือผู้ที่ร่วมอยู่อาศัยในบ้านชื่นชอบ
บ้านปกป้องน้ำท่วม
หากเลือกจะปลูกบ้านสักหลังตามแถบชานเมือง ชนบท หรือในเมือง แบบบ้านที่เหมาะสมย่อมแตกต่างกันไปตามแต่ละพื้นที่
Home's Tips..
-
เลือกรั้วบ้าน ป้องกันมลพิษ
-
เจ้าของบ้านควรรู้ ก่อนมีปัญหากับเพื่อนบ้าน !!
-
5 วิธีใช้ประโยชน์จาก "แดด" เเละ "ลม"
-
ระบบสุขาภิบาลในบ้าน
-
สร้างบ้านต้องรู้
-
บ้านปกป้องน้ำท่วม
-
คนสร้างบ้านต้องรู้! ตอน 14 คำถามที่ต้องรู้ของคนอยากสร้างบ้านกับศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
-
นึกถึงทีไรเจ็บใจทุกที 7 ชิ้นต่อไปนี้ที่มักลืมซื้อเข้า “บ้าน”
-
สร้างบ้านได้สวยดังฝัน แม้มีที่ดินหน้าแคบ