หน้าแรก / สาระน่ารู้ / เกร็ดความรู้
เกร็ดความรู้
หน้าแรก / เกร็ดความรู้

ไม้เทียม

Line

ไม้เทียม

Line
          ไม้เทียม หมายถึงวัสดุในงานช่างที่ไม่ได้ทำมาจากไม้ แต่นำวัสดุอื่นๆมาผสมกับไม้และสารเคมีบางอย่าง เพื่อให้ได้ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติ และการใช้งานทางด้านสถาปัตยกรรมเหมือนกับไม้
          ไม้เทียม แบ่งเป็นชนิดต่างๆตามวัสดุที่นำมาใช้ในการผลิตได้หลายชนิด เช่น ไม้เทียมที่ทำจากไม้เนื้ออ่อน เช่น ไม้สนซึ่งมีช่องว่างในเนื้อไม้มากแล้ว ใช้ซิลิโคนอัดลงไปในช่องว่างของเนื้อไม้ ทำให้ไม้มีความแข็งมากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า และสามารถป้องกันแมลงได้เกือบถาวร ไม้เทียมชนิดนี้มีข้อจำกัดคือ มีราคาแพงและยากต่อการบิดให้โค้งงอ เพื่อให้เป็นรูปทรงตามที่ต้องการ ไม้เทียมอีกชนิดหนึ่งได้มาจากการนำเศษไม้มาอัดให้แน่นเป็นแผ่นชิ้นใหญ่ๆ เรียกว่า MDB (Medium Density Board) แล้วเคลือบผิวหน้าด้วยวัสดุอื่นๆ ไม้เทียมชนิดนี้เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Particle Board โดยมีส่วนที่เป็น Particle คือส่วนที่นำเศษไม้หรือชานอ้อยมาอัดแน่น ส่วนที่แตกต่างกันคือ วัสดุที่นำมาเคลือบผิวของ particle ไม้เทียมประเภทนี้หากผลิตไม่ได้มาตรฐานจะทำให้เปื่อยยุ่ยได้ง่าย
          ไม้เทียม ที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบันมาจากผู้ผลิตหลายราย ซึ่งแต่ละรายอาจจะมีกรรมวิธีในการผลิตและใช้ส่วนผสมที่แตกต่างกัน ทำให้ผลิตภัณฑ์ที่ได้มีคุณสมบัติและจุดเด่นจุดด้อยที่แตกต่างกัน เช่น
             ไม้เทียมคอนวูด (conwood) เป็นการผลิตไม้เทียมที่ใช้ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์และเซลลูโลสไฟเบอร์เป็นส่วนผสม จึงเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความยืดหยุ่นใกล้เคียงกับไม้ธรรมชาติ มีความแข็งแรงทนทานเทียบเท่าคอนกรีต ไม้เทียมคอนวูดใช้ในงานก่อสร้างได้หลายอย่าง เช่น ใช้เป็นไม้เชิงชาย ไม้ระแนง ไม้บัวพื้น ไม้ผนังบันได ไม้บังตา ไม้มอบ และไม้จบบัว ฯลฯ เป็นต้น
            ไม้เทียมสมาร์ทวูด ตราช้าง (SmartWood) เป็นผลิตภัณฑ์ไม้สังเคราะห์อีกประเภทหนึ่ง ที่ได้ยกเลิกการใช้ใยหินเป็นส่วนผสมและใช้เส้นใยเซลลูโลสแทน ทำให้ได้เนื้อไม้เทียมที่มีความเหนียวมากขึ้น ดัดโค้งงอได้ง่าย ทนแดด ทนฝน ใช้ได้ทั้งงานภายในและภายนอกอาคาร
            ไม้เทียมเฌอร่า (Shera) เป็นไม้เทียมที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติ ทรายละเอียด ปูนซีเมนต์ปอร์ตแลนด์และน้ำ ผลิตภายใต้เทคโนโลยีออโต้เคลฟ ที่ใช้ความดันไอน้ำและอุณหภูมิสูง เพื่อขับไล่ความชื้นจากผลิตภัณฑ์ ทำให้ผลิตภัณฑ์ของไม้เทียมเฌอร่ามีคุณสมบัติที่แข็งแกร่ง ทนแดด ทนฝนและมีความสวยงามเหมือนไม้จริง
            ไม้เทียม (Nature Wood) เป็นอีกผลิตภัณฑ์หนึ่งของไม้เทียมที่นำมาใช้ในงานก่อสร้าง ผลิตภัณฑ์ของ nature wood มีคุณสมบัติที่เด่นๆคือ ไม่ซึมน้ำ ป้องกันแมลงกินไม้ได้ทุกชนิด ทนทานกับสภาพภูมิอากาศได้ดี
ไม้เทียมจากหญ้าแฝก เป็นการนำใบหญ้าแฝกมาบดเป็นผง และกรอเป็นเส้นใยแล้วนำไปผสมกับพลาสติกสามชนิดคือ พีวีซี โพลีเอธีลีน และโพลีโพรพิลีน โดยใช้เทคนิคการขึ้นรูปพลาสติกทำให้เป็นไม้เทียม สามารถนำไปใช้ในงานก่อสร้างอาคารหรือทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ จากการทดสอบคุณสมบัติพื้นฐานพบว่าไม้เทียมจากหญ้าแฝกทนต่อปลวก มีเปอร์เซนต์การดูดซึมน้ำน้อยกว่าไม้ทั่วไป แต่ชนิดที่มีส่วนผสมของพีวีซีเหมาะกับการใช้งานภายในอาคาร ส่วนที่ผสมกับโพลีเอทธิลีนและโพลีโพรพิลีนเหมาะกับการใช้งานภายนอกอาคาร เนื่องจากทนแดดทนฝนได้ดีกว่า
            ด้วยคุณสมบัติของไม้เทียมที่มีความโดดเด่นในเรื่องการทนแดดทนฝน และทนต่อทุกสภาพภูมิอากาศ จึงได้มีการนำไม้เทียมมาใช้ในงานก่อสร้างและงานตกแต่งกันอย่างแพร่หลาย เช่น ใช้ทำพื้นระเบียงกลางแจ้งริมสระน้ำ ทำเก้าอี้สนามและงานตกแต่งอื่นๆในสวน การใช้ไม้เทียมนั้นนอกจากจะเกิดประโยชน์กับผู้ใช้แล้ว ไม้เทียมยังมีส่วนช่วยในการบรรเทาปัญหาโลกร้อน เนื่องจากเป็นการนำเศษไม้เหลือใช้มาเป็นส่วนผสม ลดการตัดต้นไม้มาใช้โดยตรง และยังสามารถช่วยให้นำพลาสติกเหลือใช้มาหลอมใช้ใหม่ นับเป็นการใช้ทรัพยากรที่คุ้มค่าและมีผลดีต่อสภาพแวดล้อมในส่วนรวมอีกด้วยครับ

ผู้ผลิตและจำหน่าย
บริษัท คอนวูด จำกัด เจ้าของแบรนด์สินค้า คอนวูด
บริษัท กระเบื้องกระดาษไทย จำกัด เจ้าของแบรนด์สินค้า สมาร์ทวูด
บริษัท มหพันธ์ไฟเบอร์ซีเมนต์ จำกัด (มหาชน) เจ้าของแบรนด์สินค้า เฌอร่า
ศูนย์รับสร้างบ้านพีดีเฮ้าส์
เราสร้างบ้านเพื่ออนาคต

Line